โป๊ปฟรังซิส: "พ่อแม่ต้องสอนลูกด้วยการเป็นตัวอย่าง อย่าพูดแต่ปาก แต่ไม่ทำตามที่สอน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาให้เด็กๆ พร้อมสอนเด็กๆ ให้สวดภาวนาขอพระเจ้าโปรดช่วยพวกเขาเดินบนหนทางของความจริงและความรัก พร้อมกันนี้ ทรงย้ำพ่อแม่ผู้ปกครอง สิ่งดีที่สุดที่เรามอบให้ลูกหลานก็คือความเชื่อในพระเจ้า เราต้องมอบผ่านทางการเป็นแบบอย่าง อย่าพูดแต่ปาก แต่ไม่ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างตามที่สอน



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โดยวันนี้ถือเป็นมิสซาพิเศษสุดๆ เมื่อผู้ร่วมพิธีคือเด็กๆ จำนวนมากที่อยู่ในสังฆมณฑลโรม ซึ่งมาพร้อมกับพ่อแม่ผู้ปกครอง

สำหรับบทเทศน์ประจำพิธีนี้ ก็เป็นโอกาสพิเศษอีกเช่นกัน โดยพระสันตะปาปาทรงเลือกวิธีการพูดคุยกับเด็กๆ ด้วยการตั้งคำถามหลายอย่าง และให้พวกเขาตอบอย่างเป็นกันเอง

พระสันตะปาปาเริ่มต้นด้วยการตรัสว่า "เด็กๆที่รัก พ่อขอถามว่า พวกลูกมาร่วมมิสซาวันนี้ เพื่ออะไร"

หลังจากพระสันตะปาปาถามแล้ว ปรากฏว่า เด็กๆ ทุกคนนั่งเงียบกันหมด ไม่มีใครกล้าตอบ แต่สักพัก ก็มีเด็กคนหนึ่งรวบรวมความกล้าแล้วพูดเสียงดังท่ามกลางความเงียบว่า "มาเพื่อเจอพระสันตะปาปาครับ"

พระสันตะปาปาทรงกล่าวตอบว่า "ขอบคุณมาก พ่อก็อยากเจอลูกเช่นเดียวกัน"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงเริ่มถามคำถามต่อไป โดยถามไปยังเด็กๆ ที่ได้รับศีลมหาสนิทและศีลกำลังเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน พระองค์ทรงชี้ให้ทุกคนที่ร่วมพิธีได้เห็นว่า ศีลล้างบาปได้เปิดประตูสู่ชีวิตคริสตชน และหลังจากที่เราได้รับศีลล้างบาปแล้ว การเดินทางของช่วงชีวิตคริสตชนก็ได้เริ่มต้นขึ้นทันที

พระสันตะปาปาทรงอธิบายว่า "ในบทอ่านที่เราได้ฟังจากจดหมายของนักบุญจอห์น เกี่ยวกับเรื่อง "การดำเนินชีวิตอยู่ในความจริงและความรัก" นี่คือการเดินทางเดียวกันกับเราคริสตชน และต่อมา บนหนทางนี้ ศีลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ก็จะบังเกิดขึ้น อาทิ การแต่งงาน แต่สิ่งสำคัญสุดคือการรู้ถึงวิธีที่จะดำเนินชีวิตบนหนทางนี้ให้ได้ และรู้ถึงวิธีการดำเนินชีวิตให้เหมือนกับพระเยซู

"ในศีลศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ พ่อจึงอยากขอถามคำถามหนึ่งกับพวกลูก นั่นคือ การสวดภาวนาคือศีลศักดิ์สิทธิ์ใช่หรือไม่? เอ้า! ตอบมาดังๆ! ... คำตอบคือไม่ใช่นะ! คำตอบที่ถูกคือการสวดภาวนาไม่ใช่ศีลศักดิ์สิทธิ์ แต่เราทุกคนต้องสวดภาวนา พวกลูกรู้วิธีการสวดภาวนาใช่ไหม? (ทุกคนพยักหน้า) ดีๆ ดีมาก จงสวดภาวนาต่อพระเจ้านะ จงสวดขอพระเยซู สวดขอแม่พระ เพื่อช่วยเราบนหนทางแห่งความจริงและความรัก พวกลูกเข้าใจใช่ไหม?

"พวกลูกมาที่นี่เพื่อเจอพระสันตะปาปา ไหน ใครตอบแบบนี้นะ? แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น พวกลูกมาที่นี่เพื่อพบกับพระเยซูด้วยนะ เรื่องนี้ถูกต้องใช่ไหม? หรือพวกเราจะทิ้งพระเยซู? (เด็กๆ พร้อมใจตอบว่า "ไม่ใช่ครับ/ ค่ะ") เอาล่ะลูกที่รัก พระเยซูทรงอยู่บนพระแท่นแล้ว แล้วเราจะได้พบกับพระองค์ พวกเราทุกคนเลยจะได้พบกับพระองค์ ฉะนั้น ในตอนนี้ พวกเราต้องวอนขอพระเยซูได้โปรดสอนเราให้ก้าวเดินบนหนทางแห่งความจริงและความรัก พวกลูกทุกคนจะพูดพร้อมกันได้ไหม(พูดว่า "โปรดสอนเราให้ก้าวเดินบนหนทางแห่งความจริงและความรัก") เอาล่ะ พูดพร้อมกัน 'โปรดสอนเราให้ก้าวเดินบนหนทางแห่งความจริงและความรัก'

"เวลาที่พ่อมองไปที่พวกลูกทุกคน มันเหมือนกับการจ้องมองไปยังอนาคต มันเหมือนการมองโลกที่กำลังจะมาถึง พ่อจึงอยากถามบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองว่า สิ่งใดล่ะที่เราจะมอบไว้ให้กับลูกหลาน พวกเราได้สอนเขาตามที่เราได้ยินจากบทอ่านที่หนึ่งหรือไม่ เราได้สอนพวกเขาให้ก้าวเดินบนหนทางแห่งความจริงและความรักหรือเปล่า? หรือว่า เราสอนพวกเขาด้วยคำพูด แต่หลังจากนั้น เราให้ชีวิตของเราเป็นตรงกันข้ามกับที่สอน? มันเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเราที่จะมองไปยังเด็กๆ เหล่านี้ คริสตชนต้องดูแลเอาใจใส่ลูกหลาน ค่อยๆสอนค่อยๆถ่ายทอดความเชื่อให้พวกเขาทีละเล็กทีละน้อย ส่งมอบความเชื่อบนสิ่งที่พวกเขาดำเนินชีวิตและสิ่งที่อยู่ในใจของเขา พวกเราต้องไม่ละทิ้งต้นไม้เล็กๆเหล่านี้ที่กำลังเติบโตนะ

"เราต้องมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อเด็กๆ ว่าแต่ ทัศนคติของเราเป็นอย่างไร มันเป็นทัศนคติของพี่น้องและพ่อแม่ที่จะช่วยพวกเขาให้เจริญเติบโต หรือว่า จะทำให้พวกเขาห่างไกลออกไปเรื่อยๆ พวกเราทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบในการมอบสิ่งดีที่สุดให้กับพวกเขา และสิ่งที่ดีที่สุดก็คือความเชื่อในพระเจ้า จงให้ความเชื่อแก่พวกเขา จงให้ด้วยการประพฤติตนเป็นแบบอย่าง เพราะคำพูดมันดูเลื่อนลอยไร้จุดหมาย โลกทุกวันนี้ถูกยึดครองด้วยภาพความฝัน โลกที่ทุกคนมีคำพูดเลื่อนลอย แต่การเป็นแบบอย่างล่ะ!? เราต้องเป็นตัวอย่าง เป็นแบบอย่างให้พวกเด็กๆ แล้ววันนี้ เราเป็นแบบอย่างอะไรให้พวกเขาได้เห็นหรือยัง" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments