โป๊ปฟรังซิส: “นักบุญอาจเป็นคนสุดท้ายสำหรับโลก แต่เป็นคนแรกสำหรับพระเจ้าเสมอ”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงแบ่งปัน นักบุญอาจเป็นคนไม่สำคัญ เป็นคนสุดท้ายสำหรับโลก แต่พวกท่านเป็นคนแรกสำหรับพระเจ้าเสมอ ทรงสอน สหพันธ์นักบุญรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวทางจิตวิญญาณ นี่คือการเป็นหนึ่งเดียวกันที่ความตายทำให้เราแยกจากกันไม่ได้ 



ช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โอกาสวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันเกี่ยวกับการจาริกเดินทางของพระศาสนจักรบนโลกที่จะไปสู่สวรรค์

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันว่า “สหพันธ์นักบุญรวมทุกคนที่เป็นของพระคริสตเจ้าโดยทางศีลล้างบาป มันคือการเป็นหนึ่งเดียวกันฝ่ายจิตที่ไม่ได้ถูกทำให้แยกจากกันด้วยความตาย แต่ยังคงดำเนินต่อไปยังชีวิตภายภาคหน้า ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นสายสัมพันธ์ที่แยกจากกันไม่ได้ระหว่างเราคนเป็นที่อาศัยอยู่ในโลกนี้ กับผู้ที่ได้ข้ามผ่านธรณีประตูของความตายไปแล้ว

“พิธีกรรมในวันนี้ ได้แสดงออกถึงสายสัมพันธ์ทางจิต วันนี้ เราสรรเสริญพระเจ้าสำหรับชายหญิงจำนวนมากที่มากเกินจะนับได้ของทุกยุคสมัย นั่นคือ ชายหญิงผู้เรียบง่าย ซึ่งบางครั้ง พวกเขาเป็นคนสุดท้ายสำหรับโลกนี้ แต่พวกเขาเป็นคนแรกสำหรับพระเจ้า

“ความเป็นหนึ่งเดียวกันอันงดงามระหว่างสวรรค์กับโลก เกิดขึ้นในวิถีที่สูงสุดและยิ่งใหญ่สุดในพิธีกรรม เฉพาะอย่างยิ่ง การเฉลิมฉลองพิธีบูชาขอบพระคุณ (มิสซา) ที่ได้แสดงออกและเติมเต็มความเป็นหนึ่งเดียวที่ลึกซึ้งที่สุดระหว่างสมาชิกของพระศาสนจักร” พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปัน

หลังจากสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวจบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนทุกคนสวดภาวนาเพื่อกรุงเยรูซาเล็ม สถานที่ซึ่งชาวยิว ชาวคริสต์ และชาวมุสลิม อยู่ร่วมกัน จะได้เป็นประจักษ์พยานอันหลากหลาย และเป็นเครื่องหมายแห่งสันติภาพที่พระเจ้าทรงปรารถนาให้เกิดกับครอบครัวมนุษยชาติด้วย

Read More: Vatican Radio

Comments