โป๊ปฟรังซิส: “ความแตกแยกในกลุ่มคริสตชนทำลายความสามารถในการประกาศพระวรสาร”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับผู้แทนของ “สหกิจโลก” ซึ่งเป็นกลุ่มของคริสตชนโปรเตสแตนท์ โอกาสนี้ พระองค์ทรงชี้ว่า ความแตกแยกในกลุ่มคริสตชน ความเป็นศัตรูกันเรื่องความต่างของนิกาย จัดเป็นการทำลายความสามารถในการประกาศพระวรสารให้อ่อนกำลังลงอย่างเห็นได้ชัด ทรงย้ำ ถ้าเราเอาชนะความแตกต่างได้ เราจะเติมเต็มคำสั่งของพระเจ้าได้แน่นอน



ช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับผู้แทนจาก “สหกิจโลก” (World Evangelical Alliance) ที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน

โอกาสนี้ พระสันตะปาปา ตรัสกับพวกเขาว่า “ศีลล้างบาปเป็นของขวัญศักดิ์สิทธิ์ที่ประเมินค่ามิได้ที่คริสตชนทุกคนได้รับเหมือนกัน ศีลล้างบาปเตือนใจเราถึงความจริงพื้นฐานและความจริงที่ปลอบโยนเรา นั่นคือ พระเจ้าทรงนำหน้าเราด้วยความรักและพระหรรษทานของพระองค์”

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงยอมรับแบบตรงไปตรงมาว่า ความแตกแยกในกลุ่มคริสตชนนิกายต่างๆ ทำให้เราขัดแย้งและกลายเป็นศัตรูกัน และยังทำให้ความเข้มแข็งในการประกาศพระวรสารอ่อนแอลงไปด้วย

“นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่มีความแตกแยกในกลุ่มคริสตชน จนถึงตอนนี้ ความเป็นศัตรูและความขัดแย้งยังคงอยู่ในกลุ่มพวกเรา สถานการณ์เช่นนี้ได้ทำให้ความสามารถที่จะเติมเต็มพระบัญชาของพระเจ้าในการประกาศพระวรสารให้กับบรรดานานาชาติ อ่อนกำลังลง

“คริสตชนจะมีความสามารถดีกว่านี้ในการประกาศพระวรสาร ถ้าหากพวกเขาสามารถเอาชนะความแตกต่าง และหันมาร่วมมือกัน พวกเขาจะได้ประกาศพระวาจาของพระเจ้าและเป็นประจักษ์พยานถึงความรักความเมตตาตามแบบฉบับคริสตชน” พระสันตะปาปา ตรัสแบบตรงๆ

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงกล่าวย้ำว่า พระองค์ทรงดีใจที่ได้ทราบถึงความพยายามในหลายประเทศที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างคาทอลิกกับโปรเตสแตนท์ด้วย

Read more: Vatican Radio


Comments