โป๊ปฟรังซิส: “เราควรระลึกถึงผู้ล่วงลับที่ไม่มีใครคิดถึงด้วย”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเชิญชวนทุกคน นอกจากจะระลึกถึงผู้ล่วงลับอันเป็นคนที่เรารัก เราควรจะระลึกถึงดวงวิญญาณที่ไม่มีใครคิดถึงด้วย เฉพาะอย่างยิ่ง วิญญาณของคนที่ตายในสงคราม วิญญาณคริสตชนที่ถูกฆ่าตายเพราะยืนยันความเชื่อ 



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 50,000 คน ความพิเศษของวันนี้คือเป็นวันระลึกถึงผู้ล่วงลับด้วย

พระสันตะปาปาทรงเริ่มต้นแบ่งปันกับสัตบุรุษ ด้วยการกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างวันระลึกถึงผู้ล่วงลับกับวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย ซึ่งเราสมโภชไปเมื่อวานนี้

พระสันตะปาปา ตรัสว่า “ความจริงแล้ว ในมุมหนึ่ง พระศาสนจักรที่เดินจาริกในประวัติศาสตร์ ได้ชื่นชมยินดีสำหรับคำเสนอวิงวอนของบรรดานักบุญและบุญราศีที่ช่วยประคับประคองพระศาสนจักรในพันธกิจของการประกาศพระวรสาร

“อีกมุมหนึ่ง พระศาสนจักร ก็เหมือนกับพระเยซู ได้มีส่วนร่วมในน้ำตาของผู้ต้องทนทุกข์จากการจากไปของบุคคลอันเป็นที่รัก และพระศาสนจักรก็เหมือนพระเยซูและขอบคุณพระเยซู พระศาสนจักรแซ่ซ้องขอบพระคุณต่อพระบิดาผู้ทรงปลดปล่อยเราจากการตกเป็นทาสของบาปและความตาย

“วันนี้ เราจะไปเยี่ยมหลุมศพของบุคคลอันเป็นที่รัก แต่พ่ออยากเชิญชวนทุกคนระลึกถึงดวงวิญญาณที่ไม่มีใครคิดถึงด้วย ในหมู่พวกเขาคือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงคราม ความรุนแรง และเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ไม่มีใครสนใจที่ถูกทำร้ายด้วยความหิวโหยและความยากจน

“พวกเรารำลึกถึงคนที่ไม่มีใครคิดถึงเหล่านี้ที่ฝังร่างอยู่ในหลุมศพส่วนกลาง พวกเรารำลึกถึงพี่น้องชายหญิงที่ถูกฆ่าตายเพราะเป็นคริสตชน รำลึกถึงผู้ที่สละชีวิตเพื่อรับใช้ผู้อื่น พวกเราวางใจในพระเจ้าผู้ทรงให้เวลาชีวิตของเราต่อในปีนี้

“การระลึกถึงผู้ล่วงลับมีรากเหง้าอยู่ในความมั่นใจว่า ความตายไม่ใช่ถ้อยคำสุดท้ายบนหนทางมนุษย์” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments