โป๊ปฟรังซิส: “หนทางที่จะนำไปหาพระบิดาคือมหาบุญลาภ”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน หนทางเดียวที่จะทำให้เราก้าวไปหาพระบิดาก็คือหนทางแห่งมหาบุญลาภ เมื่อเราเดินบนหนทางนี้เราจะพบพระองค์และได้เป็นนักบุญ ทรงย้ำ นักบุญหลายคนต้องพบกับความทุกข์แสนสาหัส แต่นี่คือวิธีที่พระเจ้าทรงทำให้พวกเขาได้รับความศักดิ์สิทธิ์




ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปยังสุสานเวราโน่ ซึ่งเป็นสุสานเอกของกรุงโรม เพื่อถวายพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย พร้อมรำลึกถึงผู้ล่วงลับทุกคน ความพิเศษของมิสซานี้คือมีการนำพระธาตุของนักบุญจอห์น ที่ 23 และ นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 มาไว้ในพิธีนี้ด้วย

ในส่วนของบทเทศน์ประจำพิธีนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปัน 3 เรื่อง โดยเรื่องแรกมาจากบทอ่านจากหนังสือวิวรณ์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทูตสวรรค์ปรากฏออกมาทางทิศตะวันออก ร้องบอกทูตสวรรค์ทั้งสี่ว่า “อย่าทำลายแผ่นดิน ทะเล หรือต้นไม้ จนกว่าเราจะได้ประทับตราไว้ที่หน้าผากของบรรดาผู้รับใช้พระเจ้าของเรา”

พระสันตะปาปา ตรัสว่า “มันมีคำพูดที่อยู่ในใจเรา ‘เราสามารถทำลายโลกได้ดีกว่าท่าน’ นั่นคือ มนุษย์มีความสามารถที่จะทำลายโลกให้เลวร้ายยิ่งกว่าทูตสวรรค์ มันคือการทำลายชีวิต วัฒนธรรม ค่านิยม และความหวัง”

เรื่องที่สอง พระสันตะปาปาได้ตรัสแบ่งปันเกี่ยวกับบรรดานักบุญทั้งหลาย ใจความว่า “พวกท่านเหล่านี้มาจากความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสในทุกภาคส่วนของโลก พระเจ้าทรงทำให้พวกเขาศักดิ์สิทธิ์โดยผ่านทางความยากลำบากเหล่านี้”

สุดท้าย พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารซึ่งเป็นเรื่องที่พระเยซูสอนเรื่องมหาบุญลาภ พระองค์ตรัสว่า “การเดินทางไปหาพระเจ้าพระบิดา ท่ามกลางโลกของการทำลาย สงคราม และความทุกข์ยาก พวกเราต้องปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับเรื่องผู้เป็นสุข (มหาบุญลาภ) นี่คือหนทางที่จะช่วยเรา หนทางนี้จะนำทางเราผ่านทางปัญหาและการกดขี่ข่มเหง แต่นี่เป็นหนทางเดียวที่จะนำเราไปข้างหน้า

“คนที่ก้าวไปข้างหน้าบนหนทางแห่งมหาบุญลาภ จะพบกับพระเจ้าและได้เป็นนักบุญในการประชุมครั้งสุดท้ายกับพระองค์” พระสันตะปาปา ตรัสตอนท้าย


Comments