โป๊ปฟรังซิส: "ผู้อภิบาลต้องอย่าตกเป็นเหยื่อความโลภเงินและอำนาจ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนสติ ผู้อภิบาลต้องอย่าตกเป็นเหยื่อความโลภเงินและอำนาจ ทรงชี้ ความฝันของพระเจ้าต้องพังทลายเสมอ เพราะความเจ้าเล่ห์ของผู้รับใช้บางคนของพระองค์ ส่วนผู้อภิบาลที่ชั่วร้ายก็จะดีแต่สั่งคนอื่น แต่ตัวเองไม่คิดจะลงมือทำ ทรงย้ำ สมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก ไม่ต้องการให้พระสังฆราชมาเถียงกันว่า ใครเก่งกว่ากัน



ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาเปิดการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกสมัยพิเศษ ในหัวข้อครอบครัว โดยพิธีนี้ จัดขึ้นในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมจำนวนมาก

ในส่วนของบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า "สวนองุ่นของพระเจ้าจัดเป็นโครงการแห่งความฝัน ซึ่งพระเจ้าทรงเพาะปลูกด้วยความรักทั้งหมดของพระองค์ ประหนึ่งชาวสวนที่ทุ่มเททั้งชีวิตให้กับสวนองุ่นของตน องุ่นเป็นพืชผลที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างดี อย่างไรก็ตาม ความฝันของพระเจ้าก็ต้องถูกขัดขวาง สวนองุ่นที่พระเจ้าทรงรักและดูแลอย่างดีกลับไม่ออกผลตามที่ควรจะเป็น พระเจ้าทรงคาดหวังความยุติธรรม แต่พระองค์ต้องมาพบกับการนองเลือด พระองค์คาดหวังความยุติธรรม แต่ต้องมาพบกับการคร่ำครวญของความเจ็บปวด ในพระวรสารวันนี้ ชาวสวนได้สร้างความพินาศให้กับสวนของพระเจ้า พวกเขาล้มเหลวในการทำงาน แต่เลือกจะคิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตนเอง

"ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงกล่าวถึงหัวหน้าสมณะและผู้อาวุโส ในอีกความหมายหนึ่ง คนพวกนี้คือพวกผู้จัดการ พระเจ้าทรงมอบความวางใจให้พวกเขาดูแลความฝัน พระเจ้าวางใจพวกเขาให้รดน้ำและปกป้องแมลงที่จะมาทำลายสวน นี่คืองานของผู้นำ นั่นคือ จงบำรุงสวนองุ่นของพระเจ้าด้วยความคิดสร้างสรรค์ ด้วยเสรีภาพ และด้วยความอุตสาหะ

"แต่พระเยซูตรัสว่า คนพวกนี้แหละที่มายึดสวนองุ่น พวกเขาเต็มไปด้วยความโลภและความหยิ่งผยองที่จะทำทุกอย่างตามใจตัวเอง การประจญล่อลวงให้เราโลภนั้นมีอยู่เสมอ ความโลภต่อตัวเงินและอำนาจ เพื่อที่จะพอใจกับความโลภนี้ พวกผู้อภิบาลที่ชั่วร้ายจะมัดสัมภาระหนักวางไว้บนบ่าคนอื่น แต่พวกเขาไม่ต้องการแม้จะขยับนิ้ว(ไปช่วยถือ)

"พวกเราก็เช่นกัน ในการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก พวกเราทุกคนถูกเรียกมาเพื่อทำงานให้กับสวนองุ่นของพระเจ้า การประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกไม่จำเป็นต้องมาอภิปรายความคิดหรือต้องการมาดูว่าใครเก่งกว่ากัน แต่ในการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก พวกเราต้องรับใช้เพื่อที่จะเพาะปลูกและปกป้องสวนองุ่นของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงขอร้องเราให้ดูแลครอบครัวของพระองค์

"พวกเราทุกคนเป็นคนบาป พวกเรายังมีการประจญล่อลวงให้เข้ายึดสวนองุ่นของพระเจ้า เพราะความโลภยังพบได้ในตัวมนุษย์ทุกคน ความฝันของพระเจ้าต้องพังทลายเสมอเพราะความเจ้าเล่ห์ของผู้รับใช้บางคนของพระองค์ พวกเราสามารถขัดขวางความฝันของพระเจ้า หากเราล้มเหลวที่จะให้พระจิตทรงนำทางเรา พระเจ้าจะให้ปรีชาญาณแก่เราซึ่งจะนำพาความรู้ และช่วยให้เราสามารถทำงานรับใช้อย่างมีอิสระและมีความสร้างสรรค์อย่างสุภาพ

"พี่น้องที่รัก การจะทำงานให้ดีในสวนองุ่นของพระเจ้า หัวใจและความคิดของเราจะต้องอยู่กับพระเยซูคริสต์ เหมือนอย่างที่นักบุญเปาโลกกล่าวว่า 'สันติสุขของพระเจ้าเกินกว่าที่สติปัญญาจะเข้าใจได้' อาศัยหนทางนี้ ขอให้ความคิดและแผนงานของเราได้ร่วมมือกับความฝันของพระเจ้า นั่นคือ สร้างผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่จะทำงานให้ผลผลิตกับพระอาณาจักรของพระองค์" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว โดยพระองค์ทรงขอคำภาวนาเป็นพิเศษให้กับการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกที่กำลังจะเริ่มขึ้นด้วย

Read More: Vatican Radio



Comments