โป๊ปฟรังซิส: "อย่าปิดกั้นหัวใจต่อพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน อย่าปิดกั้นหัวใจต่อพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงนำความรอดมามอบให้กับเรา ทรงถาม เราจะเลือกติดตามพระเยซูหรือจะเดินตามกฏเกณฑ์ของกูรูที่เรานับถือ ถ้าเลือกติดตามกูรู มันไม่ต่างจากเรากำลัง "ซื้อ" ความรอด ไม่ใช่ได้รับความรอดที่พระเจ้ามอบให้



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูเสด็จไปตามเมืองต่างๆ แล้วทรงเศร้าพระทัยที่ถูกปฏิเสธและเมินเฉยต่อประชาชนของพระองค์ (ลูกา 10:13-16)

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "พระเยซูทรงเศร้าพระทัยที่ถูกปฏิเสธจากประชาชนตามเมืองต่างๆ พระองค์ทรงเตือนประชาชนในเมืองไทระและไซดอน เช่นเดียวกับเมืองโคราซินและเบ็ธไซดา พระเยซูถูกปฏิเสธเหมือนกับที่ประกาศกถูกปฏิเสธและถูกฆ่าตายจากประชาชนของตน คนพวกนี้ทำแบบเดียวกันกับพระเยซู และก็เป็นพวกผู้นำคนเหล่านี้นี่แหละที่ยั่วยุประชาชนให้ต่อต้านความรอดที่พระเยซูนำมามอบให้

"มันเป็นพวกชนชั้นผู้นำการปกครองที่ปิดประตูไม่ยอมรับความรอดตามวิถีทางของพระเจ้า นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมพระเยซูจึงตรัสอย่างตรงๆ แรงๆ กับพวกผู้นำเหล่านี้  พวกเขาเถียง พวกเขาพยายามจ้องจับผิดและหาทางจับกุมพระองค์ เพราะพวกเขากำลังต่อต้านความรอดที่พระเจ้ามอบให้

"ทัศนคติแบบนี้จัดว่าผิดแปลกไปจากทัศนคติคนที่เป็นประชากรของพระเจ้า คนที่เป็นประชากรของพระเจ้าจะเข้าใจและยอมรับความรอดที่พระเยซูคริสต์นำมามอบให้ ในทางกลับกัน พวกชนชั้นปกครองในสมัยนั้น ไม่เชื่อในพระเมตตาและการให้อภัยที่พระเจ้ามอบให้ นี่จึงเป็นเรื่องดราม่าของการต่อต้านความรอดจากพระเจ้า

"เราแต่ละคน ควรจะถามตัวเองว่า เราจะได้รับความรอดได้อย่างไร เราได้รับความรอดผ่านทางการติดตามพระเยซูผู้ทรงสร้างความประหลาดใจให้เราตลอดเวลาหรือไม่ เราเปิดประตูของหัวใจให้กับธรรมล้ำลึกแห่งพระเมตตาของพระเจ้าและวอนขอการให้อภัยจากพระองค์หรือเปล่า

"ถ้าเราไม่ติดตามพระเยซู แต่เลือกจะมองหาพวกผู้รู้คนอื่นๆและเดินตามกฏระเบียบของคนพวกนี้ เราอาจจะรู้สึกว่าเราได้รับความรอด แต่ความจริงก็คือเรากำลังหาซื้อความรอด นี่ไม่ใช่ความรอดที่พระเจ้าประทานให้กับเรา" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments