โป๊ปฟรังซิส: "เราทุกคนมีพระพรพิเศษที่พระเจ้ามอบให้ ว่าแต่เราค้นพบหรือยัง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน เราทุกคนมีพระพรพิเศษที่พระเจ้าประทานให้ แต่เราต้องถามตัวเองว่า เราค้นพบพระพรนี้หรือเปล่า พระพรนี้ถูกนำไปใช้อย่างไร ทรงชี้ เราไม่ควรมองพระพรพิเศษเป็นตัวปัญหา แต่ต้องมองว่านี่เป็นของขวัญจากพระเจ้าที่มอบให้พระศาสนจักร



ช่วงสายวันพุธที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จออกมาพบปะและเทศน์สอนสัตบุรุษกว่า 50,000 คนในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงสอนเรื่อง "พระพรพิเศษ" (Charism) ซึ่งพระเจ้ามอบให้เราแต่ละคน

พระสันตะปาปา ตรัสสอนว่า "ในการสอนคำสอนสัปดาห์นี้ พ่ออยากถามว่า พระพรพิเศษคืออะไร เราจะตระหนักถึงพระพรนี้และตอบรับพระพรพิเศษนี้ได้อย่างไร ในความหมายกว้างๆ คนส่วนมากจะคิดว่า พระพรพิเศษเปรียบเหมือนการมีพรสวรรค์หรือทักษะความสามารถพิเศษที่พบได้ในคนๆหนึ่ง ซึ่งพรสวรรค์นี้ทำให้คนๆนี้ดูโดดเด่นและมีเสน่ห์ดึงดูด แต่สำหรับคริสตชน มันมีอะไรมากกว่านั้น พระพรพิเศษคือพระหรรษทาน นี่เป็นพระพรที่พระเจ้าพระบิดาทรงมอบให้เราโดยผ่านทางพระจิต

"พระพรพิเศษนี้ต้องถูกค้นพบและถูกยอมรับจากชุมชนพระศาสนจักร บางคนไม่สามารถแยกแยะได้ด้วยตัวเองว่า ถ้าเขามีพระพรพิเศษกับตัว พระพรนั้นคืออะไร มันก็เหมือนคนประเภทหนึ่งที่ทุกๆคนได้ยินเขาคุยโวว่า 'โอ้! ฉันมีพรสวรรค์นะ ฉันรู้วิธีการร้องเพลงเพราะๆ' จากนั้น ไม่มีใครกล้าที่จะขัดเขาด้วยการพูดว่า 'หืมมม มันคงดีกว่านี้นะถ้าคุณจะหุบปาก คุณกำลังทรมานพวกเราเมื่อคุณแหกปากร้องเพลง' (สัตบุรุษปรบมือชอบใจคำเปรียบของพระสันตะปาปากันใหญ่)

"มันเป็นการดีสำหรับเราแต่ละคนที่จะถามตัวเองว่า 'พระพรพิเศษประเภทไหนที่พระเจ้าประทานให้เราอย่างเด่นชัด' นอกจากนี้ ลองไตร่ตรองด้วยนะว่า พระพรนี้ถูกนำไปใช้อย่างไร ลองถามตัวเองว่า 'เราดำเนินชีวิตด้วยความเมตตา อุทิศตนรับใช้ทุกคนหรือเปล่า เราเมินเฉยและยุติทุกสิ่งด้วยการลืมทุกอย่างหรือไม่ หรือพระพรพิเศษที่พระเจ้ามอบให้ได้กลายเป็นบ่อเกิดทำให้เราหยิ่งยะโส ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ มันจะเป็นปัญหาใหญ่เลย ถ้าหากพระพรพิเศษกลายเป็นบ่อเกิดของความอิจฉา ความแตกแยก และความริษยา

"แทนที่จะมองพระพรพิเศษเป็นปัญหา หรือทำให้เกิดความสับสนและความอึดอัดใจ พระศาสนจักรไม่ควรกลัวความหลากหลายของพระพรพิเศษนี้ พระพรเหล่านี้คือของขวัญจากพระเจ้าที่มอบให้กลุ่มคริสตชน เพื่อที่ว่าเราจะได้เติบโตในความสามัคคี ในความเชื่อ และในความรักประหนึ่งร่างกายเดียวกัน ซึ่งก็คือร่างกายของพระคริสตเจ้า พระจิตทรงเป็นผู้สร้างความหลากหลายของพระพร และพระจิตทรงเป็นผู้เดียวที่รวมความหลากหลายนี้ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

"หนึ่งในคนที่เราควรดำเนินชีวิตตามแบบอย่าง ก็คือ นักบุญเทเรซาแห่งลีซีเยอ ซึ่งเราทำการระลึกถึงท่านในวันนี้ (1 ตุลาคม) ท่านรักพระศาสนจักรมากๆ ท่านต้องการมีพระพรพิเศษทุกอย่าง เฉพาะอย่างยิ่ง พระพรแห่งการเป็นธรรมทูต นักบุญเทเรซาสวดภาวนาเยอะมากและไตร่ตรองว่าท่านควรจะทำอย่างไรดี ที่สุดแล้ว ท่านรู้สึกได้ว่า พระพรพิเศษของตนเองคือความรัก ซึ่งความรักคือหัวใจของพระศาสนจักร

"พวกเราทุกคนก็เช่นกัน เรามีพระพรพิเศษเหมือนนักบุญเทเรซา นั่นคือ ความสามารถที่จะรัก ดังนั้น ขอให้เรามีความสามารถที่จะรักและยอมรับพระพรพิเศษต่างๆด้วยความรัก เหมือนเช่นที่เด็กๆรักพระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นมารดาของเรา" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังจากเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปายังตรัสขอคำภาวนาเป็นพิเศษเพื่อการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกที่ว่าด้วยเรื่องครอบครัว ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-19 ตุลาคม 2014

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: CNS

Comments