โป๊ปฟรังซิส: "เราต้องจดจำว่าเคยทำบาปอะไร ไม่ใช่ทำเป็นลืมๆ และไม่จำ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน เราต้องรู้จักจดจำบาปของตนเอง ไม่ใช่ทำเป็นลืมบาปผิดในอดีต จงดำเนินชีวิตเหมือนนักบุญเปาโลที่ไม่เคยลืมอดีตว่า เคยเป็นคนนิสัยไม่ดี เคยไล่ทำลายผู้มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า แต่สุดท้าย กลับใจและกลายมาเป็นคนประกาศความเชื่อที่ตนเคยคิดจะทำลายล้างเสียเอง 



ช่วงเช้าวันอังคารที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้จากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวกาลาเทีย นักบุญเปาโลยอมรับว่าเคยทำบาปหนักอย่างรุนแรง ด้วยการเคยเบียดเบียนข่มเหงผู้ที่มีความเชื่อในพระเยซู แต่บัดนี้ ท่านกลับใจและกลายเป็นผู้ประกาศความเชื่อที่ท่านเคยคิดจะทำลายให้สิ้นซากไป

พระสันตะปาปาตรัสให้ข้อคิดเกี่ยวกับบทอ่านนี้ว่า "ความทรงจำที่ไม่ลืมเลือนของนักบุญเปาโลเกี่ยวกับความจริงที่ว่าท่านเคยเป็นคนบาปที่เบียดเบียนพระเยซู จัดเป็นสิ่งที่สร้างตัวของนักบุญเปาโลขึ้นมา ท่านประกาศอย่างไม่อายเลยว่า เคยเบียดเบียนข่มเหงคริสตชน เปาโลไม่ได้พูดว่า 'ข้าพเจ้าเป็นคนดี ข้าพเจ้าเป็นบุตรของครอบครัวที่มั่งคั่ง ข้าพเจ้าเป็นชนชั้นสูง' ไม่เลย! เปาโลกล่าวแต่เพียงว่า 'ข้าพเจ้าเคยเป็นผู้เบียดเบียนข่มเหง ข้าพเจ้าเคยเป็นคนไม่ดี เปาโลจำได้ทุกอย่างเกี่ยวกับเส้นทางชีวิตของตน ท่านจำได้ตั้งแต่ก้าวแรกก็ว่าได้

"ลักษณะนิสัยการจดจำชีวิตของตนเองจัดเป็นเรื่องที่ไม่ปกติเท่าไหร่นัก พวกเราชอบลืมสิ่งต่างๆ พวกเราดำเนินชีวิตอยู่กับปัจจุบันและชอบลืมอดีต แต่ละคนมีประวัติความเป็นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวแห่งพระหรรษทาน เรื่องของบาป และอื่นๆอีกมากมาย มันเป็นเรื่องดีที่จะสวดภาวนาโดยคิดถึงภูมิหลังของตัวเอง การภาวนาเหมือนที่เปาโลทำ คือการบอกเล่าอดีตของตัวเอง แต่โดยสรุป มันคือการภาวนาว่า 'พระเจ้าทรงเลือกข้าพเจ้า พระเจ้าทรงเรียกข้าพเจ้า พระเจ้าทรงช่วยข้าพเจ้า พระเจ้าคือเพื่อนร่วมทางบนหนทางนี้'

"นิสัยที่จดจำชีวิตของตนเองคือการถวายเกียรติแด่พระเจ้า การจดจำบาปของตน จดจำว่าพระเจ้าทรงช่วยเราไว้ ถือเป็นการถวายเกียรติแด่พระเจ้า นักบุญเปาโลกล่าวว่า ท่านมีแค่ 2 สิ่งอยู่กับตัวเท่านั้น หนึ่งคือบาป สองคือพระหรรษทานจากพระเจ้าผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน เปาโลจดจำบาปของตนและป่าวประกาศให้ทุกคนรู้ว่าท่านเป็นคนบาป ท่านประกาศว่า 'ข้าพเจ้าเป็นคนบาป แต่พระคริสตเจ้าทรงช่วยข้าพเจ้าไว้'

"นี่คือความทรงจำของเปาโล นี่ยังเป็นการจดจำ(อดีต)ที่พระเยซูทรงเชื้อเชิญเราให้ทำ เมื่อพระองค์ตรัสกับมาร์ธาว่า 'เจ้าจะกังวลกับสิ่งต่างๆทำไม ดู มารีอา ซิ เธอเลือกสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว นั่นคือการฟังพระเจ้าและจดจำสิ่งที่ตนเองทำ'

"ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าไม่ได้เริ่มในวันที่เราได้รับศีลล้างบาป แต่ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าเริ่มขึ้นเมื่อพระเจ้าทรงมองมาที่เราและทรงเลือกเรา จงจำวันที่เราได้รับเลือกจากพระเจ้า จงจำหนทางแห่งพันธสัญญา เราเคยต่อพันธสัญญาหรือเปล่า เราเป็นคนบาปและเราจดจำพระสัญญาที่พระเจ้าให้กับเรา พระองค์ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง พระองค์เป็นความหวังของเรา" พระสันตะปาปาตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments