โป๊ปฟรังซิส: "การทดสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดีคือการปกป้องหัวใจจากความคิดชั่วๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ จงรู้จักทดสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของใจตนเอง เพราะนี่คือการปกป้องหัวใจให้ปลอดภัยจากความคิดชั่วๆ ทรงชี้ การปกป้องหัวใจคือการปกป้องพระจิตผู้ประทับอยู่ในตัวเรา ทรงเตือน ปีศาจมันกลับมาหลอกลวงเราเสมอ เฉกเช่นที่มันมาล่อลวงพระเยซูจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตบนไม้กางเขน



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงย้ำว่า ปีศาจมันจะกลับมาล่อลวงมนุษย์เสมอ มันไม่เคยหยุดการหลอกล่อมนุษย์เลย (ลูกา 11:14-26)

พระสันตะปาปา ตรัสสอนว่า "หลังจากการประจญล่อลวงพระเยซูที่ถิ่นทุรกันดาร ปีศาจมันก็หายไปจากพระเยซูสักพักหนึ่ง แต่ตลอดชีวิตของพระเยซู ปีศาจมันกลับมาหาพระองค์ครั้งแล้วครั้งเล่า ปีศาจพยายามจะหาทางทดสอบพระเยซู มันพยายามที่จะทำให้พระองค์ติดกับดัก ดูได้จากช่วงพระมหาทรมานและวินาทีสุดท้ายบนไม้กางเขน ปีศาจมันยังพูดว่า 'ถ้าท่านเป็นบุตรของพระเจ้าจริงๆ จงลงมาจากกางเขนซิ ทำซิ ทำให้เราดูหน่อย หรือท่านทำไม่ได้ล่ะ' นี่คือวิธีการที่ปีศาจพยายามล่อลวงพระเยซู และมันก็เกิดขึ้นกับพวกเราเช่นกัน

"เราจำเป็นต้องปกป้องหัวใจของเรา หัวใจซึ่งเป็นสถานที่ที่พระจิตมาประทับ เพื่อที่ว่า จิตร้ายอื่นๆจะได้ไม่ย่างกรายเข้ามา การจะปกป้องหัวใจก็เหมือนกับบ้านที่ได้รับการปกป้องนั่นแหละ จงเฝ้าดูหัวใจเหมือนกับการเฝ้ายาม ลองถามตัวเองซิว่า ความคิดชั่วๆ ความตั้งใจชั่วๆ ความอิจฉา ความริษยา มันเข้ามายังหัวใจของเราบ่อยแค่ไหน หลายสิ่งได้เหยียบเข้ามาในจิตใจของเรา แต่ใครล่ะที่เปิดประตูให้มันเข้ามา ถ้าเราไม่ตระหนักว่ามีสิ่งใดบ้างที่เข้ามาในจิตใจของเรา หัวใจของเราก็จะกลายเป็นเหมือนลานกว้างๆที่ทุกสิ่งเข้ามาและก็ออกไป หัวใจจะไร้ความสนิทชิดใกล้ทันที หัวใจของเราจะไม่มีที่ให้พระเจ้าได้พูด และเราจะไม่มีวันได้ยินเสียงของพระองค์

"วันนี้ พระเยซูตรัสบางสิ่งกับเราใช่ไหม พระองค์ตรัสในแบบที่เราไม่ค่อยจะได้ยินบ่อยซะด้วย นั่นคือ 'ใครไม่รวบรวมสิ่งต่างๆ ไว้กับเรา ย่อมทำให้สิ่งเหล่านั้นกระจัดกระจายไป' พระเยซูใช้คำว่า 'รวบรวม' ก็เพื่อรวบรวมหัวใจ หัวใจที่เรารู้ดีว่าสิ่งใดเกิดขึ้นบ้าง และบัดนี้ พวกท่านก็สามารถใช้วิถีโบราณแบบพระศาสนจักร แต่มันเป็นเรื่องดี นั่นคือ การทดสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดี มีใครในหมู่พวกเราบ้างไหมที่ตอนจบของวัน นั่งอยู่กับตัวเองและถามตัวเองว่า วันนี้ เกิดอะไรขึ้นบ้างกับหัวใจของเรา วันนี้ เป็นอย่างไรบ้าง วันนี้ มีอะไรผ่านเข้ามาในจิตใจของเราบ้าง ถ้าเราไม่ทำสิ่งเหล่านี้ เราก็ล้มเหลวสุดๆ กับการเฝ้ามองและปกป้องหัวใจของเรา

"การทดสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดีคือพระหรรษทาน เพราะการปกป้องหัวใจก็คือการปกป้องพระจิต ผู้ประทับอยู่ในตัวเรา พวกเรารู้ดีว่า พระเยซูทรงกล่าวแบบชัดเจนว่า ปีศาจมันจะกลับมาหาเราแน่นอน แม้แต่ในวาระสุดท้ายของชีวิต พระเยซูก็ยังเป็นตัวอย่างชัดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

"การที่จะปกป้องและเฝ้าดู เพื่อป้องกันไม่ให้ปีศาจเข้ามาในจิตใจของเรา เราต้องมีความสามารถที่จะรวบรวมพวกเรา เพื่อจะได้ยืนอย่างสงบยิ่งต่อหน้าตนเองและพระเจ้า ในฉากจบของวัน ขอให้เราถามตัวเองว่า 'วันนี้ เกิดอะไรขึ้นบ้างกับหัวใจของเรา เราให้คนที่เราไม่รู้จักเข้ามาบ้างไหม' สิ่งนี้จะช่วยเราในการป้องกันตัวเราเองจากความชั่วร้ายที่มาในรูปของปีศาจผู้ฉลาดหลักแหลม และตอนจบ มันจะโกงเราทุกคน ถ้าหากเราเปิดประตูให้มันเข้าไป" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments