โป๊ปฟรังซิสนำภาวนาก่อนวันเปิดประชุมซีน็อตให้หัวข้อครอบครัว

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงหวังเห็นบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกที่เข้าร่วมประชุมซีน็อต เปิดใจฟังเสียงพระเจ้า ก่อนจะประชุมเรื่องปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับคาทอลิกหย่าร้างและแต่งงานใหม่ รวมถึงประเด็นครอบครัว ทรงย้ำ ครอบครัวเป็นโรงเรียนที่ดีที่สุดในการสอนมนุษย์ทุกคน 



ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการภาวนาคืนตื่นเฝ้า เพื่อการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกในหัวข้อครอบครัว พิธีนี้ จัด ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนากว่า 40,000 คน ในส่วนบทเทศน์ประจำพิธีนี้ พระสันตะปาปาทรงขอร้องบรรดาพระสังฆราชที่เข้าร่วมการประชุม เปิดใจและวางใจในพระเจ้า พร้อมฟังเสียงพระเจ้าให้ดีๆว่า พระองค์ตรัสถึงปัญหาครอบครัวในโลกยุคนี้ว่าอย่างไรบ้าง

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ขอให้เราวิงวอนขอพระเจ้า โปรดช่วยให้เราเปิดใจด้วยความจริงใจ พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองด้วยความรู้สึกเป็นพี่น้องกัน เพื่อที่ว่า การประชุมนี้จะทำให้เราเปี่ยมด้วยความรับผิดชอบในการทำงานอภิบาล เพื่อตอบสนองปัญหาต่างๆ ที่ความเปลี่ยนแปลงของกาลเวลาได้นำให้เราแก้ไข ขอให้เราเติมเต็มจิตใจของเราโดยที่ไม่สูญเสียสันติ แต่เปี่ยมด้วยความวางใจว่า ระยะเวลาที่พระเจ้าประทานให้จะไม่ล้มเหลวที่จะนำเราให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

"เราต้องเงี่ยหูฟังต่อจังหวะของกาลเวลาและสัมผัสกับกลิ่นของผู้คนในทุกวันนี้ เพื่อที่ว่า เราจะได้ซึมซับความชื่นชมยินดีและความหวังของพวกเขา เช่นเดียวกัน สัมผัสถึงความทุกข์และความกระวนกระวายใจ เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง เราจะได้สามารถที่จะนำเสนอข่าวดีบนเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวให้พวกเขา

"ครอบครัวยังคงเป็นโรงเรียนแห่งมนุษยชาติชนิดที่หาอะไรมาเปรียบมิได้ ครอบครัวได้สร้างความยุติธรรมและความเป็นหนึ่งเดียวกันให้สังคม" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ทั้งนี้ การประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก ในหัวข้อครอบครัว จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-19 ตุลาคม 2014 โดยหัวข้อหลักๆของการประชุมจะเป็นเรื่องการหารือในประเด็นว่า จะอนุญาตให้คาทอลิกที่หย่าร้างและไปแต่งงานใหม่ สามารถรับศีลมหาสนิทได้หรือไม่

Read More: Vatican Radio

Comments