โป๊ปฟรังซิส: "คิดอะไรอยู่ พูดออกมาเลย อย่ากลัวว่าพูดแล้ว โป๊ปจะไม่พอใจ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงขอร้องผู้ร่วมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก คิดอะไรอยู่ ขอให้พูดออกมาให้หมด อย่ากลัวว่า ถ้าพูดออกมาแล้ว พระสันตะปาปาจะไม่พอใจ เพราะการประชุมคือการแสดงความเห็น และความเห็นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการอภิบาลสัตบุรุษทุกคน



ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเปิดการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก ในหัวข้อครอบครัว ซึ่งเริ่มขึ้นเป็นช่วงแรก การประชุมนี้ มีผู้แทนสภาพระสังฆราชคาทอลิกจากทุกประเทศทั่วโลกมาร่วมงาน สำหรับประเทศไทย มีผู้แทนเข้าร่วมประชุมคือ พระอัครสังฆราช หลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ พระอัครสังฆราชแห่งท่าแร่-หนองแสง

สำหรับโอวาทในการเปิดการประชุม พระสันตะปาปาตรัสว่า "ขอให้ทุกคนใช้การประชุมนี้ พูดทุกอย่างออกมา จงพูดแบบตรงๆ ไม่ต้องกลัวเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ ขอให้รับฟังความเห็นของคนอื่นด้วยจิตแห่งความรักความเมตตาด้วย

"มันสำคัญมากสำหรับสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกที่เราจะต้องพูดทุกสิ่งออกมาตามความรู้สึกของเรา เพราะสิ่งที่เราจะแสดงความเห็นกันออกมาในการประชุมนี้ จะเป็นก้าวย่างสำคัญในการแบ่งปันความรับผิดชอบต่อการอภิบาลฝูงแกะของพระจ้า

"พ่อย้ำอีกครั้งนะ คิดอะไรอยู่ ขอให้พูดออกมาให้หมด อย่าเก็บความคิดไว้ใต้โต๊ะ อย่ากลัวว่า ถ้าพูดออกมาแล้ว พระสันตะปาปาจะไม่พอใจ อย่ากลัว พูด! ขอให้พูดออกมานะ" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Comments