โป๊ปฟรังซิส: "ระเบิดทำลายล้างแรงสุดในวาติกันคือการนินทา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ ในวาติกันมีระเบิดทำลายล้างอานุภาพรุนแรงสุดคือการนินทา ทรงย้ำ แม้แต่ตัวพระสันตะปาปาเองก็ไม่มีภูมิคุ้มกันไม่ให้นินทาคนอื่น ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันเตือนสติเวลาเห็นพระสันตะปาปา, พระคาร์ดินัล, พระสังฆราช, พระสงฆ์ หรือซิสเตอร์ จะนินทาคนอื่น เราต้องช่วยกันห้ามไม่ให้เกิดการนินทาเด็ดขาด



ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำสำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน โอกาสวันฉลองอัครทูตสวรรค์ ไมเคิ่ล, กาเบรียล และ ราฟาเอล ให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจวาติกันและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนพระองค์ โดยอัครทูตสวรรค์ไมเคิ่ล เป็นองค์อุปถัมภ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนพระองค์ด้วย

ในส่วนของบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนพระองค์ ต่างได้รับกระแสเรียกคือการปกป้องรัฐวาติกัน เพื่อที่พระศาสนจักรและพระสันตะปาปาจะได้ไม่ต้องพะวงกับสิ่งต่างๆ และจะได้ทำพันธกิจได้อย่างอิสระเต็มที่

"ทูตสวรรค์ที่ดีก็เป็นเหมือนอัครทูตสวรรค์ ผู้มีความกล้าที่จะขจัดความชั่ว และเปี่ยมด้วยไหวพริบที่จะแยกความชั่วออกจากฝูงชน เขาไม่สามารถทำตัวเป็นไอ้คนทึ่ม! ขอโทษที่พ่อใช้นี้นะ (He can't be, excuse my terminology, an idiot) แต่เขาต้องรวดเร็วในการตื่นตัวและเฝ้าระวัง

"พ่อรู้ดีว่างานของพวกท่านเป็นเหมือนคนเฝ้ายามที่เฝ้าดูและปกป้องประตูหน้าต่างทุกบาน เพื่อไม่ให้ระเบิดถูกโยนเข้ามา แต่เรื่องเศร้าเรื่องหนึ่งที่พ่ออยากบอกพวกท่านก็คือ มันมีระเบิดอยู่ที่นี่ มันไม่สำคัญหรอกถ้ามันเป็นระเบิดแสวงเครื่องหรือระเบิดปรมาณู ระเบิดทุกลูกก็อันตรายอยู่แล้ว และมันมีอยู่เต็มไปหมดในนี้ด้วย! ระเบิดที่อันตรายที่สุดในวาติกันคือการนินทา มันคุกคามชีวิตของพระศาสนจักรและชีวิตในวาติกันแบบทุกวันด้วย

"การนินทาได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งการทำลาย มันทำลายชีวิตคนอื่น แม้นักบวชและฆราวาสในวาติกันหลายคนจะพยายามหว่านเมล็ดพันธุ์ดี แต่ปีศาจก็กำลังหว่านวัชพืชทับลงไป แม้แต่พระสันตะปาปาก็ยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อการประจญล่อลวงนี้ มันอันตรายสำหรับพ่อเหมือนกัน เพราะปีศาจมันมีความต้องการแรงกล้ามากๆ

"ด้วยเหตุนี้ แทนที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยแบบทั่วไป พ่ออยากให้พวกท่านมีความกล้าที่จะกำจัดการนินทา จงหยุดยั้งมันและพูดออกไปว่า 'ขอโทษครับ พระสันตะปาปา, ขอโทษครับ พระคาร์ดินัล, ขอโทษครับ พระสังฆราช, ขอโทษครับ คุณพ่อ, ขอโทษครับ ซิสเตอร์, ขอโทษครับ คุณ ... กรุณาอย่านินทาเลย ที่นี่ไม่อนุญาตให้นินทานะครับ'

"เมื่อใดที่คนมีปัญหากัย พวกเขาควรจะไปพูดกับคู่กรณีแบบตรงๆ แบบไม่ต้องมาซุบซิบให้โลกรู้ เพราะการหว่านเมล็ดวัชพืช จะพบจุดจบแบบขมขื่น มันจะถูกโยนเผาไฟแห่งความเกลียดชังตลอดนิรันดร" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: CNS

Comments