โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าเราไม่ให้พระเจ้าปลอบโยนเรา ใจเราก็ไม่เป็นสุข เพราะเราไม่เปิดใจให้พระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงแบ่งปัน ถ้าเราไม่ให้พระเจ้าปลอบโยนเรา จิตใจเราก็จะไม่พบความสุข เพราะหัวใจของเราไม่เปิดรับพระองค์ พร้อมกันนี้ ทรงร่วมเป็นทุกข์ไปกับชาวอัลเบเนียนที่ถูกกดขี่ข่มเหงจากคอมมิวนิสต์ เฉพาะอย่างยิ่ง ประจักษ์พยานถึงพระเจ้าที่ยังมีชีวิตอยู่ เช่น คุณพ่อแอเรเนส ซิโมนี่ และ ซิสเตอร์มาริเย กาเอต้า 





ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปเป็นประธานในการสวดทำวัตรเย็น ซึ่งจัด ณ อาสนวิหารแห่งกรุงติราน่า โดยก่อนพิธีจะเริ่มขึ้น พระสันตะปาปาทรงพบกับ "คุณพ่อแอเรเนส ซิโมนี่" (อายุ 84 ปี) และ "ซิสเตอร์มาริเย กาเอต้า" (อายุ 85 ปี) ทั้งสองเคยใช้ชีวิตอยู่ภายใต้การกดขี่ของคอมมิวนิสต์ในอัลเบเนีย และยังถูกลงโทษต่างๆนาๆ แต่ก็ไม่ละทิ้งความเชื่อในพระเจ้าแม้แต่น้อย คุณพ่อซิโมนี่ถูกคอมมิวนิสต์จับขังคุก 27 ปี ส่วนซิสเตอร์กาเอต้า ทำหน้าที่อภิบาลแทนพระสงฆ์ ด้วยการ "แอบ" โปรดศีลล้างบาปแบบลับๆให้กับเด็กทารก และส่งศีลมหาสนิทช่วงที่คอมมิวนิสต์ปกครองประเทศ

หลังจากนั้น พระสันตะปาปาทรงนำสวดทำวัตรเย็น โดยช่วงเทศน์ พระสันตะปาปาทรงหยิบแผ่นกระดาษที่เขียนบทเทศน์เตรียมไว้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงเปลี่ยนใจและกล่าวว่า "ตอนแรกพ่อเตรียมบทเทศน์ไว้แล้วนะ เขียนมาแล้ว แต่เปลี่ยนใจดีกว่า ขอพูดจากใจแบบสดๆเลยละกัน" ทำให้ผู้ร่วมพิธีปรบมือชอบใจเป็นอย่างมาก

จากนั้น พระสันตะปาปาตรัสแบบไม่มีสคริปท์ว่า "ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พ่อได้เตรียมตัวพอสมควรที่จะมาเยือนอัลเบเนีย พ่อได้ไปอ่านประวัติศาสตร์ของการเบียดเบียนศาสนาในอัลเบเนีย และมันทำให้พ่อประหลาดใจมาก กล่าวคือ พ่อไม่รู้มาก่อนเลยว่า ชาวอัลเบเนียนต้องทนทุกข์ทรมานมากขนาดนี้!

"วันนี้ ตั้งแต่ถนนจากสนามบินมายังจัตุรัสที่เราถวายมิสซา มีแต่รูปมรณสักขีถูกติดไว้ตาม 2 ข้างทาง พวกเราได้เห็นคนจำนวนมากที่ยังมีความทรงจำถึงบรรดามรณสักขีที่ต้องทนทุกข์อย่างแสนสาหัส นี่คือชนชาติของมรณสักขี และในวันนี้เอง ช่วงต้นของการสวดทำวัตรเย็น พ่อก็ได้สัมผัสกับพวกเขา (หมายถึงคุณพ่อแอเรเนส ซิโมนี่ และ ซิสเตอร์มาริเย กาเอต้า)

"พ่อคิดถึงนักบุญเปโตร ตอนที่ท่านถูกจำคุกและถูกล่ามโซ่ พระศาสนจักรทั้งหมดก็สวดภาวนาเพื่อท่าน และพระเจ้าก็ทรงปลอบประโลมนักบุญเปโตร เช่นเดียวกัน บรรดามรณสักขีและท่านทั้งสอง(หมายถึงคุณพ่อแอเรเนส ซิโมนี่ และ ซิสเตอร์มาริเย กาเอต้า) ก็ได้รับการปลอบประโลมจากพระเจ้าเช่นกัน

"วิบัติแก่พวกเรา ถ้าพวกเราแสวงหาการปลอบประโลมอื่นที่ไม่ได้มาจากพระเจ้า! ถ้าเราไม่แสวงหาการปลอบโยนจากพระเจ้า เราก็จะไม่พบความสุขที่แท้จริง เพราะอะไร เพราะหัวใจของเราไม่ได้เปิดออกให้กับพระเจ้านั่นไง!

"สุดท้ายนี้ พ่ออยากขอให้พวกเราทุกคน สุภาพถ่อมตน อย่าทำตัวเสแสร้ง แต่จงรับใช้ทุกคน พวกเราต้องเตือนตนเองว่าเราเป็นคนบาป ใช่ เราเป็นคนบาป แต่พระเจ้าจะอยู่กับเรา จงอย่ากลัว!" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments