โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนแท้จริงจะไม่อวดตัวเป็นคนมีความรู้ แต่จะประกาศว่าเราคือคนบาป"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ คริสตชนของแท้จะกล้าป่าวประกาศตัวเองแค่ 2 เรื่อง คือ เราคือคนบาปและเราจะได้รับความรอดจากพระคริสตเจ้าเท่านั้น ไม่ใช่เที่ยวโอ้อวดว่าตัวเองเป็นผู้ทรงภูมิแต่อย่างใด ทรงยกนักบุญเปาโลเป็นแบบอย่าง ท่านไม่เคยคุยโวว่าตัวเองเป็นผู้รู้นักปราชญ์ มีแต่ประกาศตัวให้ทุกคนรู้ว่า "ข้าพเจ้าเป็นคนบาป" ตลอดเวลา

ภาพ: Getty Images

ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้จากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่ 1 ท่านกล่าวว่า "ถ้าท่านใดคิดว่าเป็นคนฉลาดในโลกนี้ ก็จงยอมเป็นคนโง่ เพื่อจะได้เป็นคนฉลาดอย่างแท้จริง เพราะความเฉลียวฉลาดของมนุษย์ในโลกนี้ เป็นความโง่เขลาเฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้า" ส่วนในพระวรสารจากนักบุญลูกา นักบุญเปโตรทูลพระเยซูว่า "โปรดไปจากข้าพเจ้าเถิด เพราะข้าพเจ้าเป็นคนบาป"

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันว่า "นักบุญเปาโลกำลังบอกเราว่า นี่เป็นฤทธานุภาพแห่งพระวาจาพระเจ้าที่นำความจริงมาเปลี่ยนแปลงจิตใจของเรา เป็นฤทธานุภาพของพระวาจาพระเจ้าที่มีพละกำลังที่จะเปลี่ยนแปลงโลก และมอบความหวัง รวมทั้งชีวิตให้กับเรา อย่างไรก็ตาม ฤทธานุภาพนี้ ไม่สามารถพบได้ในความรู้หรือในความหลักแหลมของมนุษย์ จงเป็นคนโง่! อย่าแสวงหาความมั่นคงในความรู้ฝ่ายโลกเด็ดขาด

"ดูนักบุญเปาโลเป็นตัวอย่าง ท่านศึกษาหาความรู้จนแตกฉานในยุคนั้น แต่ท่านไม่เคยป่าวประกาศโอ้อวดภูมิปัญญาของท่านเลย นักบุญเปาโลเลือกทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป ท่านเลือกหนทางที่ทำให้ตัวเองต้องอับอาย ด้วยการประกาศว่าท่านเป็นคนบาปและท่านจะได้รับความรอดจากการได้พบกับพระเยซูเท่านั้น เพราะบาปของนักบุญเปาโลได้พบกับพระโลหิตของพระเยซู และนี่คือหนทางเดียวที่จะช่วยให้ท่านได้รับความรอด เมื่อใดที่เราหลงลืมการได้สัมผัสกับพระคริสตเจ้า เราก็สูญเสียพลังแห่งความเข้มแข็งของพระคริสตเจ้าไปแล้ว มันทำให้เราพูดเรื่องของพระเจ้าด้วยภาษามนุษย์ ซึ่งมันไร้ค่ามากๆ

"ส่วนในพระวรสารวันนี้ นักบุญเปโตรทูลพระเยซูว่า 'โปรดไปจากข้าพเจ้าเถิด เพราะข้าพเจ้าเป็นคนบาป' ในช่วงเวลานี้ ถือเป็นการพบกันของคนบาปอย่างนักบุญเปโตรกับพระเยซูคริสต์ และนี่คือวินาทีที่นักบุญเปโตรได้พบกับความรอด

"ดังนั้น สิ่งที่มีสิทธิพิเศษในการได้พบกับพระเยซูคือบาปของเรา ถ้าคริสตชนไร้ความสามารถที่จะตระหนักเห็นบาปของตนเองและความรอดในพระโลหิตของพระคริสตเจ้า เขาก็เป็นคริสตชนแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น เขาเป็นคริสตชนที่จืดชืดเฉื่อยชา!

"วันนี้ พ่อขอเชิญเราทุกคนวอนขอพระเจ้า โปรดประทานความสามารถให้เรากล้าทูลพระเจ้าว่าเราเป็นคนบาป และเชื่อว่าพระเจ้าคือผู้ประทานชีวิตใหม่ให้กับเรา เพราะคริสตชนคือคนที่สามารถป่าวประกาศได้แค่ 2 อย่าง คือ หนึ่ง เราเป็นคนบาป และสอง เราจะได้รับความรอดจากพระคริสตเจ้าผู้ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments