โป๊ปฟรังซิส: "เรามีอัตลักษณ์คริสตชนอยู่ในตัวหรือเปล่า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถาม เรามีอัตลักษณ์ความเป็นคริสตชนอยู่ในตนเองหรือเปล่า ทรงเตือนสติ อย่าคิดว่า เรียนจบเทวศาสตร์ คว้าปริญญาหลายๆใบจากมหาวิทยาลัยเกรโกเรี่ยนหรือลาเตรัน แล้วจะทำให้ตนเองมีอัตลักษณ์และมีปรีชาญาณจากพระเจ้าในการเทศน์สอน เพราะอย่างมาก เราก็เป็นได้แค่นักเทวศาสตร์ แต่ไม่ใช่คริสตชน เนื่องจากเราไม่มีพระจิตประทับในตัวนั่นเอง


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงขับไล่ปีศาจออกจากตัวชายคนหนึ่ง ทำให้ผู้คนประหลาดใจพร้อมพูดว่า "วาจานี้คือสิ่งใด จึงมีอำนาจและฤทธานุภาพขับไล่ปีศาจร้าย และมันก็ออกไป" (ลก 4:31-37)

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "พระเยซูไม่ใช่ผู้เทศนาทั่วๆไป เพราะอำนาจของพระองค์มาจากการเจิมจากพระจิตเจ้า พระเยซูคือพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงถูกเจิมและถูกส่งไปประกาศเทศนาสั่งสอน เพื่อนำความรอดและอิสรภาพมามอบให้เราทุกคน แต่ว่า มีบางคนได้รับความอัปยศจากสไตล์การเทศน์สอนของพระเยซู เขาอับอายขายหน้าเพราะอัตลักษณ์คริสตชนและเสรีภาพของพระองค์

"พวกเราก็ควรจะถามตัวเองเหมือนกันนะว่า อัตลักษณ์ของเราในฐานะที่เป็นคริสตชนคืออะไร นักบุญเปาโลพูดไว้ได้ชัดเจนมากๆในวันนี้ ท่านกล่าวว่า 'เราพูดสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เพราะปรีชาญาณที่มนุษย์สอนให้' การเทศน์สอนของนักบุญเปาโลไม่ได้เป็นผลมาจากการจบหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยลาเตรัน หรือมหาวิทยาลัยเกรโกเรี่ยน! ไม่ ไม่ ไม่! มันไม่ได้เกิดจากปรีชาญาณของมนุษย์ แต่ทุกสิ่งเกิดจากการสั่งสอนของพระจิต กล่าวคือ นักบุญเปาโลเทศน์สอนด้วยการเจิมจากพระจิตเจ้า มนุษย์ไม่สามารถเข้าใจเรื่องของพระจิตด้วยพละกำลังของตนเอง มนุษย์ไม่มีวันเข้าใจเรื่องพวกนี้ได้แน่นอน!

"นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมพวกเราคริสตชนถึงไม่เข้าใจเรื่องของพระจิตอย่างลึกซึ้งถ่องแท้ เราจะไม่มีวันเข้าใจ ถ้าหากเราไม่ถวายการเป็นประจักษ์พยานของเราต่อพระเจ้า เราก็จะไม่มีอัตลักษณ์คริสตชน สำหรับบางคน เรื่องของพระจิตอาจดูเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะพวกเขาไม่มีความสามารถจะเข้าใจได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม คนที่ก้าวไปข้างหน้าด้วยพลังของพระจิต จะวินิจฉัยได้ทุกสิ่ง เพราะเขาเป็นอิสระและไม่มีใครสามารถตัดสินเขาได้

"ตอนนี้ พวกเรามีความคิดของพระคริสตเจ้าและนี่ก็เป็นผลจากพระจิตของพระองค์ นี่คืออัตลักษณ์ของคริสตชน จงอย่ามีจิตตารมณ์ทางโลก อย่ามีวิธีการคิดและตัดสินแบบทางโลก พวกท่านอาจจะมีปริญญาเทวศาสตร์ 5 ใบ แต่ท่านไม่มีพระจิตของพระเจ้าก็ได้นะ! บางที ท่านอาจจะเป็นนักเทวศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ แต่ท่านไม่ได้เป็นคริสตชน เพราะท่านไม่มีพระจิตของพระเจ้าประทับอยู่! พระจิตจะทรงมอบอำนาจให้เรา พระจิตจะให้อัตลักษณ์คริสตชนกับเรา

"นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมผู้คนถึงไม่รักพวกธรรมาจารย์ ไม่รักพวกครูอาจารย์เรื่องกฏบัญญัติ เพราะพวกเขาเอาแต่พูดเรื่องเทวศาสตร์ พวกเขาไม่ได้พูดออกมาจากใจ สิ่งที่เขาสอนไม่ได้ให้เสรีภาพ สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถช่วยผู้คนได้พบอัตลักษณ์ของตน เพราะพวกเขา(ธรรมาจารย์) ไม่ได้รับการเจิมจากพระจิต

"อำนาจของพระเยซูและอำนาจของคริสตชน มาจากความสามารถในการเข้าใจเรื่องของพระจิตและความสามารถในการพูดภาษาของพระจิต ทุกสิ่งเกิดจาการเจิมจากพระจิต หลายๆครั้ง เราได้พบกับคนธรรมดาทั่วไปนี่แหละ บางครั้งไม่ได้เรียนสูงๆด้วย แต่พวกเขาสามารถพูดกับเราได้ดีกว่าพวกนักเทวศาสตร์ด้วยซ้ำ เพราะอะไร เพราะพวกเขามีพระจิตของพระคริสตเจ้าอยู่ไง มันเหมือนนักบุญเปาโลนั่นแหละ เราจำเป็นต้องวอนขอสิ่งนี้กับพระเจ้า ขอพระองค์ประทานอัตลักษณ์คริสตชนแก่เรา โปรดประทานพระจิตและวิธีการคิด วิธีการรู้สึก และวิธีการพูดให้กับเราด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments