โป๊ปฟรังซิส: "เรามีความสามารถพอที่จะซื้อพระวรสารเล่มเล็กๆไว้ในกระเป๋าใช่ไหม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงหวังเห็นคริสตชนหาซื้อพระวรสารเล่มเล็กๆเก็บไว้ในกระเป๋า และหยิบขึ้นมาอ่านเพื่อจะได้พบกับพระเยซูในชีวิตประจำวัน ทรงย้ำ พระวาจาของพระเจ้าต่างกับคำพูดของมนุษย์ นี่จึงเป็นเหตุผลทำให้พระเยซูเป็นต้นเหตุให้เกิดเรื่องอื้อฉาว เพราะพระวาจาของพระองค์ตรงและขัดใจมนุษย์นั่นเอง


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้ เป็นมิสซาเช้าครั้งแรกในรอบ 2 เดือนที่พระสันตะปาปาถวายหลังจากหยุดพักไปนาน 2 เดือน สำหรับบทเทศน์สอนประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันข้อคิดจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่ 1 และพระวรสารจากนักบุญลูกา มาแบ่งปันสัตบุรุษทุกคน

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันว่า "นักบุญเปาโลกล่าวชัดเจนว่า 'ข้าพเจ้าไม่ได้มาที่นี่ เพื่อให้พวกท่านคล้อยตามคำพูดของข้าพเจ้าหรือมาทำให้พวกท่านประทับใจ แต่ข้าพเจ้าเลือกหนทางที่แตกต่างออกไป ข้าพเจ้ามาที่นี่เพื่อแสดงให้พวกท่านเห็นถึงพระจิตและฤทธานุภาพของพระองค์ เพื่อที่ความเชื่อของพวกท่านจะได้ไม่เป็นผลจากปรีชาญาณของมนุษย์ แต่เป็นผลจากพระอานุภาพของพระเจ้า' ดังนั้น พระวาจาของพระเจ้าคือบางสิ่งที่แตกต่างออกไป นี่ไม่เหมือนกับคำพูดของมนุษย์ ไม่ใช่คำพูดที่มาจากปรีชาญาณของคน ไม่ใช่คำพูดที่หาเหตุผลมากล่าวอ้าง และไม่ใช่คำพูดแบบปรัชญา ไม่เลย! มันเป็นบางสิ่งที่แตกต่างออกไป

"เหตุการณ์ในบทอ่านวันนี้ เป็นเหมือนที่เกิดกับพระเยซู เมื่อพระองค์ทรงกล่าวถึงข้อความในพระคัมภีร์ที่ศาลาธรรมเมืองนาซาเร็ธ สถานที่พระองค์ทรงเจริญพระชนม์ แรกเริ่มเดิมที บรรดาคนในเมืองนั้นชื่นชมพระองค์ แต่ต่อมา พวกเขาโกรธและหาทางจะฆ่าพระองค์ พวกเขาเปลี่ยนข้างจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง เพราะพระวาจาของพระเจ้าแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคำพูดมนุษย์ ในความเป็นจริงแล้ว พระเจ้าตรัสกับพวกเราผ่านทางพระบุตร กล่าวคือ พระวาจาของพระเจ้าคือพระเยซู นี่คือตัวของพระองค์เอง พระเยซูคือบ่อเกิดของเรื่องอื้อฉาว ไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าทำให้เกิดเรื่องอัปยศมากมาย ที่เป็นเช่นนี้เพราะพระวาจาของพระเจ้าแตกต่างกับคำพูดของมนุษย์นั่นเอง

"นี่คือฤทธานุภาพแห่งพระวาจาของพระเจ้า นั่นคือ พระเยซูคริสต์ องค์พระเจ้าของเรา แล้วเราจะได้รับพระวาจาของพระเจ้าได้อย่างไร เราจะต้อนรับพระคริสตเจ้าอย่างไร พระศาสนจักรบอกเราแล้วว่า พระเยซูทรงประทับอยู่ในพระคัมภีร์ในพระวาจาของพระองค์ นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมมันจึงสำคัญมกที่เราต้องอ่านข้อความจากพระวรสารในระหว่างวันๆหนึ่ง ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? เราอ่านพระวาจาของพระเจ้าเพื่อศึกษาหาความรู้เหรอ? ไม่เลย! เราอ่านเพื่อจะได้พบพระเยซู เพราะพระองค์ประทับอยู่ในพระวาจาของพระองค์

"พวกท่านอาจถามว่า ทุกครั้งที่ผมอ่านพระวรสาร ผมได้พบกับพระเยซู แต่ตอนนี้ ผมจะได้รับพระวาจาของพระเจ้าได้อย่างไร? เอาล่ะ พวกท่านจะได้รับพระวาจาของพระเจ้าและพระเยซูด้วยการเปิดใจ ด้วยการมีจิตใจที่สุภาพถ่อมตน ด้วยการมีจิตใจแบบผู้เป็นสุข เพราะนี่คือวิธีที่พระเยซูเสด็จมา นั่นคือ การมาด้วยความสุภาพถ่อมตน พระองค์มาหาเราในรูปแบบความยากจน พระองค์มาด้วยการเจิมของพระจิตเจ้า

"พระเยซูคือพระวาจาของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงได้รับการเจิมด้วยพระจิต พวกเราก็เช่นกัน ถ้าเราต้องการได้ยินและได้รับพระวาจาของพระเจ้า พวกเราต้องสวดภาวนาและวอนขอพระจิตเพื่อการเจิมจิตใจของเรา จิตใจแห่งการเป็นผู้เป็นสุข หัวใจที่เป็นเหมือนหัวใจของผู้มีบุญที่เป็นสุข

"มันคงทำให้เรารู้สึกดีในวันนี้และตลอดวัน ถ้าเราถามตัวเองว่า 'เราจะได้รับพระวาจาของพระเจ้าได้อย่างไร' ... เรามีความสามารถพอที่จะใส่ใจกับคำถามนี้ไหม! เรามีกำลังพอที่จะหาซื้อพระวรสารเล่มเล็กๆที่ราคาไม่แพงใช่หรือเปล่า ซื้อเล่มเล็กๆและเก็บไว้ในกระเป๋า และหยิบขึ้นมาอ่านทุกครั้งที่มีโอกาสนะ เพื่อจะได้พบกับพระเยซูในนั้นไง" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments