โป๊ปฟรังซิส: "ใช่ พ่อน้ำตาไหล ตอนได้ฟังเหตุการณ์เบียดเบียนความเชื่อ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงยอมรับ พระองค์น้ำตาไหลออกมา เมื่อได้ฟังการแบ่งปันประสบการณ์ความเชื่อที่ถูกจับขังคุกนาน 27 ปีของ "คุณพ่อแอเรเนส ซิโมนี่" พร้อมกันนี้ ทรงเผย ประทับใจความเป็นพี่น้องกันของชาวมุสลิม, ออโธด็อกซ์ และคาทอลิกในอัลเบเนียแบบสุดๆ ทรงย้ำ ไปเยือนตุรกีแน่นอน แม้ตุรกีจะอยู่ติดอิรักที่กำลังมีสงครามก็ตาม



ช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประทานการสัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวบนเครื่องบิน ระหว่างเที่ยวบินกลับจากกรุงติราน่า ประเทศอัลเบเนีย มุ่งหน้าสู่กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยเที่ยวบินนี้ ใช้เวลาบินประมาณ 90 นาที แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่พระสันตะปาปายังออกมาทักทายบรรดานักข่าวและให้สัมภาษณ์พวกเขาอย่างเป็นกันเอง

ในส่วนรายละเอียดการให้สัมภาษณ์ พระสันตะปาปาทรงขอโทษนักข่าวเป็นอันดับแรกที่พระองค์จะตอบคำถามเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการเยือนอัลเบเนียเท่านั้น เพราะพระองค์ไม่ต้องการให้ประเด็นอื่นๆ มาบดบังทริปการเยือนอัลเบเนียในวันนี้

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ในความเป็นจริง เราต้องยอมรับว่า อัลเบเนียเป็นประเทศที่ถูกจัดเป็นชายขอบของทวีปยุโรป การมาเยือนครั้งนี้คือเครื่องหมายที่พ่อต้องการยืนยันว่า พ่อให้ความสำคัญกับอัลเบเนีย แม้ประชากรส่วนใหญ่ของอัลเบเนียจะเป็นมุสลลิมก็ตาม แต่นี่ก็ไม่ใช่ประเทศมุสลิม แต่เป็นประเทศในทวีปยุโรปซึ่งมีความร่วมมือที่ดีงามของศาสนาต่างๆ ทั้งอิสลาม, ออโธด็อกซ์ และคาทอลิก

พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของวัฒนธรรมของการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกัน ด้วยการเคารพในความแตกต่างและใช้ชีวิตแบบพี่น้องกันของอัลเบเนีย

จากนั้น นักข่าวได้ถามถึงการเตรียมตัวของพระสันตะปาปาก่อนมาเยือนอัลเบเนีย เพราะพระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า พระองค์ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ช่วงที่มีการเบียดเบียนศาสนาในอัลเบเนีย มานานกว่า 2 เดือน

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "มันเป็นช่วงเวลาที่โหดร้ายมากๆ อัตราความโหดร้ายมันน่ากลัวถึงขีดสุดจริงๆ เมื่อพ่อได้เห็นโปสเตอร์ของคนที่ถูกฆ่าตายช่วงที่คอมมิวนิสต์ปกครอง ไม่เฉพาะคาทอลิกเท่านั้นที่ต้องตาย แต่ออโธด็อกซ์และมุสลิมก็ถูกฆ่าตายด้วย สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะพวกเขามีความเชื่อในพระเจ้า ชุมชนศาสนาทั้งสามได้เป็นประจักษ์พยานถึงพระเจ้าและร่วมกันยืนยันความเชื่อในความรู้สึกเป็นพี่น้องกัน"

นักข่าวยังถามพระสันตะปาปาว่า พระองค์ทรงร้องไห้ใช่ไหม ตอนที่ได้ฟังการแบ่งปันความเชื่อของ "คุณพ่อแอเรเนส ซิโมนี่" (อายุ 84 ปี) ซึ่งถูกคอมมิวนิสต์จับขังคุกนาน 27 ปี เพราะไม่ละทิ้งความเชื่อ

พระสันตะปาปาตรัสว่า "ใช่ พ่อน้ำตาไหล พ่อประทับใจความสุภาพถ่อมตนของพระสงฆ์ท่านนี้ ซึ่งได้บอกเราถึงเหตุการณ์ที่ท่านถูกเบียดเบียนข่มเหง"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า การเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งต่อไป พระองค์จะไปเยือนเมืองสทราส์บวร์ก ประเทศฝรั่งเศส แบบไปเยือนหนึ่งวัน ในวันที่ 25 พฤศจิกายน จากนั้น วันที่ 30 พฤศจิกายน พระองค์จะไปเยือนอิสตันบลู ประเทศตุรกี

พระสันตะปาปายังย้ำว่า "แม้ตุรกีจะอยู่ติดกับอิรัก แต่พ่อก็จะไป ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้"

Comments