โป๊ปฟรังซิส: "ซาตานเสนอสิ่งต่างๆ ให้ดูดี แต่มันตั้งใจจะทำลายมนุษย์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ ซาตานพยายามเสนอสิ่งต่างๆ ให้ดูดี แต่ความตั้งใจจริงของมันคือการทำลายมนุษย์ กระนั้น ทูตสวรรค์จะคอยปกป้องเราให้รอดพ้นจากการทำลายล้างของพวกมัน ทรงสอน การต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่วคือชีวิตจริงของคริสตชน ถ้าเรายอมความชั่ว เราจะพ่ายแพ้มัน


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ความพิเศษของวันนี้เป็นวันฉลองอัครทูตสวรรค์กาเบรียล, ไมเคิ่ล และ ราฟาเอล ด้วย บทอ่านประจำมิสซานี้จากหนังสือวิวรณ์ เป็นเหตุการณ์อัครทูตสวรรค์ไมเคิ่ลและเหล่าทูตสวรรค์คนอื่นๆ ต่อสู้กับซาตานบนสวรรค์ ก่อนที่ซาตานจะพ่ายแพ้และไม่มีที่พำนักในสวรรค์อีกต่อไป

พระสันตะปาปา ทรงเทศน์สอนถึงเรื่องนี้ว่า "บทอ่านวันนี้ทำให้เราได้เห็นภาพที่แข็งแกร่งทรงพลังมากๆ นั่นคือ ภาพชัยชนะของพระเจ้า อัครทูตสวรรค์ไมเคิ่ลและทูตสวรรค์องค์อื่นๆ ได้ร่วมกันต่อสู้กับมังกรตัวใหญ่ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานแบบงู อัครทูตสวรรค์ไมเคิ่ลเรียกงูดึกดำบรรพ์นี้ว่า 'ซาตาน' ซึ่งมาล่อลวงมนุษย์บนแผ่นดินให้หลงผิด แต่สุดท้าย ซาตานก็พ่ายแพ้ดังที่กล่าวไว้ในหนังสือวิวรณ์

"ส่วนในพระวรสารวันนี้ พระเยซูตรัสกับ นาธานาเอล ว่า 'ท่านจะเห็นท้องฟ้าเปิด และจะเห็นทูตสวรรค์ขึ้นลงรับใช้บุตรแห่งมนุษย์' สิ่งนี้คือการต่อสู้ระหว่างพระเจ้ากับปีศาจ กล่าวคือ การต่อสู้ได้เริ่มขึ้นหลังจากซาตานได้พยายามทำลายสตรีที่กำลังจะให้กำเนิดบุตรชาย ซาตานพยายามตลอดเวลาที่จะทำลายมนุษย์

"นับตั้งแต่การสร้างโลก พระคัมภีร์ได้กล่าวกับเราเกี่ยวกับซาตาน และวิธีการล่อลวงเพื่อทำลายของมัน ซาตานจ้องจะทำลายมนุษย์ทุกคน หลายๆครั้งที่เกิดการทำลายจิตใจกัน ก็เป็นผลจากซาตานนี่แหละ เพราะมันเกลียดมนุษย์! ซาตานเป็นคนเจ้าเล่ห์ ในหนังสือปฐมกาลเราก็ได้เห็นแล้วว่า มันเจ้าเล่ห์เพียงใด

"ซาตานพยายามนำเสนอสิ่งต่างๆให้ดูเหมือนดี แต่ความตั้งใจจริงของมันคือการทำลาย แต่ทูตสวรรค์จะคอยปกป้องเรา ทูตสวรรค์จะปกป้องมนุษยชาติ ปกป้องบุตรแห่งมนุษย์ซึ่งก็คือพระเยซู ผู้ทรงความสมบูรณ์แบบของมนุษยชาติ นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมวันนี้ พระศาสนจักรถึงถวายเกียรติแด่ทูตสวรรค์ เพราะพวกท่านคือหนึ่งในผู้ร่วมในชัยชนะของพระเจ้าที่มีเหนือปีศาจ พวกท่านอยู่ในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า เพราะพวกท่านปกป้องธรรมล้ำลึกอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า นั่นคือ พระวจนาตถ์ผู้รับสภาพเป็นมนุษย์

"การต่อสู้ระหว่างความดีความชั่วคือชีวิตจริงของชีวิตคริสตชน คือเรื่องจริงในจิตใจเรา ในชีวิตเรา ในครอบครัวของเรา และในวัดของเรา ถ้าเราไม่ขัดขืน(ความชั่ว) เราจะพ่ายแพ้มัน กระนั้น พระเจ้าจะมอบหมายงานให้ทูตสวรรค์ ในการมาต่อสู้และเอาชนะซาตาน

"ดังนั้น ขอให้เราทุกคนสวดภาวนาวอนขอต่ออัครทูตสวรรค์ ไมเคิ่ล กาเบรียล และ ราฟาเอล เพื่อที่พวกท่านจะต่อสู้และปกป้องธรรมล้ำลึกของมนุษยชาติ ซึ่งก็คือ พระวจนาตถ์ผู้รับสภาพเป็นมนุษย์ ผู้ทรงสิ้นพระชนม์และกลับเป็นขึ้นมา นี่คือขุมทรัพย์ล้ำค่าที่พวกท่านจะต่อสู้เพื่อปกป้องพวกเรา" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments