โป๊ปฟรังซิส: "พระเจ้าอดทนกับความผิดของเรา เราอดทนกับพระเจ้าบ้างไหม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน พระเจ้าทรงอดทนกับมนุษย์ ไม่ว่าเราจะทำบาปหรือทำชั่วขนาดไหน พระองค์ก็พร้อมให้อภัย แล้วตัวเราล่ะ เราอดทนกับพระเจ้าบ้างไหม ทรงชี้ ไม่ว่าจะเป็นนักบุญหรือคนบาป พระเจ้าก็เดินไปกับคนนั้นเสมอ ทรงย้ำ วันนี้ ฉลองแม่พระบังเกิด ดังนั้น อย่าลืม "แฮปปี้ เบิร์ดเดย์ แม่พระ"

ภาพ: Getty Images

ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ความพิเศษของมิสซานี้คือวันฉลองแม่พระบังเกิดด้วย

ในส่วนบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า "หากเราพิจารณาการสร้างโลก เมื่อเราอ่านหนังสือปฐมกาล มันมีความอันตรายอยู่ประการหนึ่ง นั่นคือ ความอันตรายที่เราจะคิดว่าพระเจ้าคือนักมายากลที่บันดาลทุกสิ่งด้วยไม้กายสิทธิ์ นี่คือเรื่องน่ากลัวถ้าเราคิดแบบนั้น แต่สำหรับพระเจ้า พระองค์ไม่ใช่แบบนั้น พระเจ้าสร้างทุกสิ่งและอนุญาตให้ทุกอย่างดำเนินไปข้างหน้าด้วยกฏเกณฑ์ข้างในจิตใจที่พระเจ้าทรงมอบให้เราแต่ละคน พระเจ้าให้อิสระแก่เรา แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่ขึ้นกับสิ่งต่างๆในระบบจักรวาล

"พระเจ้าไม่ใช่นักมายากล แต่พระองค์ทรงเป็นพระผู้สร้าง เมื่อวันที่ 6 ของการสร้างโลก พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ พระเจ้าทรงให้สิทธิการปกครองตนเองแก่มนุษย์ แต่สิทธินี้ไม่ใช่การอยู่แบบไม่ขึ้นกับใคร สิทธิการปกครองตัวเองนี้คืออิสรภาพที่พระเจ้ามอบให้ พระเจ้าบอกมนุษย์ให้เดินต่อไปในประวัติศาสตร์ พระเจ้าทรงทำให้มนุษย์มีความรับผิดชอบต่อสิ่งสร้างทุกชนิด เพื่อที่มนุษย์จะได้ดูแลสิ่งสร้างและนำมันก้าวไปข้างหน้าและนำพามันให้เหมือนกับพระฉายาลักษณ์ของพระบุตร

"นี่คือหนทางของมนุษยชาติ นี่คือการเดินทางของมนุษย์ชาติ พระเจ้าทรงต้องการให้เราเป็นเหมือนพระบุตรและพระบุตรก็ทรงเป็นเหมือนกับเรา พระวรสารวันนี้ เป็นเรื่องที่แม่พระทรงตั้งครรภ์พระเยซู เราได้เห็นว่า มีนักบุญและคนบาปมากมายในประวัติศาสตร์ แต่พระเจ้าทรงมีความตั้งใจที่จะช่วยทุกคนให้เป็นอิสระ แม้ในความเป็นจริง มนุษย์บางคนยังใช้เสรีภาพในทางที่ผิดก็ตาม พระเจ้าก็ยังคงช่วยพวกเขาด้วยความหวัง

"คนบาปแต่มีความหวัง หมายความว่าอย่างไร มันหมายความว่า มนุษย์ไม่ได้เดินตามลำพัง แต่พระเจ้าทรงเดินไปกับเราด้วย พระเจ้าทรงเลือกแนวทางนี้ พระองค์คือพระเจ้าแห่งกาลเวลา พระองค์คือพระเจ้าแห่งประวัติศาสตร์ พระองค์คือพระเจ้าที่เดินไปกับลูกๆของพระองค์

"ดังนั้น ในวันนี้ เรามาหาแม่พระ วันนี้ พวกเราอยู่ในประวัติศาสตร์ความรอด นั่นคือ การบังเกิดของแม่พระ ขอให้เราวอนขอพระเจ้า โปรดประทานความเป็นหนึ่งเดียวกันแก่เราในการเดินไปด้วยกันบนหัวใจแห่งสันติ ... ลองถามตัวเองดูว่า พระเจ้าอดทนกับเรา แล้วเราอดทนกับพระเจ้าบ้างไหม นี่เป็นคำถามที่ดีมากๆที่เราควรจะถามตัวเองในวันนี้นะ

"สุดท้าย วันนี้ วันเกิดของแม่พระ พ่อขอให้พวกเราอย่าลืมกล่าวคำว่า สุขสันต์วันเกิดแด่แม่พระ กันนะ" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments