โป๊ปฟรังซิส: "เรายังจะสวดขอให้พระบิดาอภัยเราอีกเหรอ ในเมื่อเรายังไม่ให้อภัยคนอื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงถาม เรายังจะมีหน้าไปสวดขอพระบิดาให้อภัยเราอีกเหรอ ในเมื่อเรายังไม่รู้จักการให้อภัยคนอื่น ทรงชี้ แบบอย่างของชีวิตคริสตชนคือจงรักศัตรู ทำดีต่อคนที่เกลียดชังเรา อวยพรคนที่สาปแช่งเรา และภาวนาให้คนที่คิดจะทำร้ายเรา ทรงย้ำ บ่อยครั้งเราตั้งตนตัดสินคนอื่น นินทาคนอื่นลับหลัง แต่พระเจ้าสอนเราไม่ใช่เหรอว่า อย่าตัดสินใคร และท่านจะไม่ถูกตัดสิน 



ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงสอนบรรดาสาวกให้ "รักศัตรู ทำดีต่อคนที่เกลียดชังเรา จงอวยพรคนที่สาปแช่งเรา อธิษฐานให้คนที่ทำร้ายเรา และจงทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน" (ลูกา 6:27-38)

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "พระเยซูทรงสอนเราว่า จงรักศัตรู จงทำดีต่อคนที่เกลียดชังเรา จงอวยพรคนที่สาปแช่งเรา และจงภาวนาให้คนที่คิดจะทำร้ายเรา นี่แหละคือแบบอย่างของชีวิตคริสตชน นี่คือความรักโดยปราศจากเงื่อนไข เป็นการรักด้วยการกระทำอย่างแท้จริง จงทำดี จงให้ยืมโดยไม่หวังว่าจะต้องได้รับสิ่งใดกลับมา เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านจะยิ่งใหญ่นัก

"แนวทางใหม่ของพระวรสารแบบนี้ จัดเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยากมากๆที่จะทำได้ในการดำเนินชีวิต หลายคนอาจถามว่า 'พ่อครับ(หมายถึงพระสันตะปาปา) ผมไม่รู้สึกว่าจะทำแบบนี้ได้เลย' เอาล่ะ ถ้าคุณไม่รู้สึกว่าคุณจะทำมันได้ มันก็เป็นปัญหาของคุณแล้วล่ะ แต่นี่คือวิถีคริสตชนนะ

"บางคนอาจถามต่ออีกว่า 'แล้วผมจะหวังอะไรได้บ้างเพื่อเป็นการตอบแทน' การดำเนินชีวิตบนหนทางของพระเยซูซึ่งเป็นหนทางของความเมตตา จงมีเมตตาเหมือนพระบิดาผู้ทรงความเมตตา มีเพียงหัวใจที่เปี่ยมด้วยความเมตตาเท่านั้นที่สามารถทำทุกอย่างได้ พระเจ้าทรงอยากให้เราเป็นแบบนี้ ชีวิตคริสตชนไม่ใช่การให้ตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง นี่คือชีวิตที่เราต้องก้าวออกจากตัวเอง เพื่อจะได้อุทิศตนเองรับใช้ผู้อื่น นี่คือของขวัญ นี่คือความรัก ความรักที่ไม่หวังผลตอบแทนจากคนอื่น นี่ไม่ใช่ความเห็นแก่ตัว แต่เป็นการอุทิศตนเองช่วยคนอื่น

"พระเจ้าทรงขอให้เราเปี่ยมด้วยความเมตตา พระเจ้าทรงขอร้องเราว่าอย่าตัดสินใคร บ่อยครั้ง เราตั้งตนขึ้นมาตัดสินคนอื่น เราเข้าไปมีส่วนกับการนินทา พูดลับหลังคนๆนั้น เราตัดสินไปทั่ว! อย่างไรก็ตาม พระเจ้าทรงบอกเราว่าอย่าไปตัดสินใคร ขอให้เราตัดสินแต่ตัวเราเองเท่านั้น อย่าตัดสินคนอื่น แล้วท่านจะไม่ถูกตัดสิน พระเจ้าทรงขอให้เราให้อภัย เพื่อเราจะได้รับการอภัยด้วย เราสวดบทข้าแต่พระบิดาทุกวัน เราสวดว่า 'โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้า เหมือนข้าพเจ้าให้อภัยแก่ผู้อื่น' แล้วถ้าเราไม่อภัยคนอื่น เรายังจะไปขอให้พระบิดาให้อภัยเราอีกเหรอ

"การเป็นคริสตชนไม่ใช่เรื่องง่าย เราจะเป็นคริสตชนได้ก็ด้วยพระหรรษทานของพระเจ้าเท่านั้น เราไม่ได้เป็นคริสตชนเพราะพละกำลังความเข้มแข็งของเราเอง

"ดังนั้น ขอให้เรากลับไปอ่านพระวรสารในวันนี้ซ้ำอีกรอบ ขอให้เราวอนขอพระเจ้าเพื่อพระหรรษทานให้เราเข้าใจว่า อะไรคือการเป็นคริสตชน และเพื่อให้เราเข้าใจพระหรรษทานที่พระเจ้าประทานแก่เราคริสตชนด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments