โป๊ปฟรังซิส: "อย่าเป็นคริสตชนขี้นินทาและชอบดูถูกเหยียดหยามคนอื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน อย่าเป็นคริสตชนขี้นินทาและชอบดูถูกเหยียดหยามคนอื่น เพราะคริสตชนต้องไม่ทำแบบนี้ ทรงย้ำ จงหลีกเลี่ยงการนินทาในหมู่คณะของเรา เพราะมันคือการฆ่าคนที่ถูกนินทาให้ตายในทันที แต่จงเลือกวิธีเข้าไปตักเตือนแบบพี่น้อง เหมือนที่พระเยซูทรงสอนเรา

ภาพ: Getty Images

ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 45,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารวันอาทิตย์ซึ่งพระเยซูทรงสอนเรื่องการตักเตือนแบบพี่น้อง (มธ 18:15-20) พร้อมย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างคริสตชนกับคริสตชน หรือคริสตชนกับคนต่างศาสนา ต้องเป็นความสัมพันธ์ที่สะท้อนถึงจิตตารมณ์แห่งความรักความเมตตา และเตือนตัวเองเสมอว่าเราเป็นคนบาป จำเป็นต้องได้รับพระเมตตาจากพระเจ้า

พระสันตะปาปาตรัสว่า "เราจะตักเตือนคริสตชนคนอื่นได้อย่างไร เมื่อเราเห็นเขาหรือเธอทำสิ่งไม่ดี? คำตอบคือ อันดับแรกเลย เราต้องใช้ความรักความเมตตาต่อเขาหรือเธอด้วยการไปพูดกับเขาแบบส่วนตัว พระวรสารสอนเราให้เรา 3 ขั้นตอนใช่ไหม นั่นคือ ไปพูดกับเขาแบบส่วนตัว อธิบายไปว่าเขาทำผิดอย่างไร ต่อมา ถ้าเขายังไม่ฟัง พระเยซูทรงแนะนำว่าให้ยกระดับวิธีการไปอีกขั้นด้วยการให้ 2-3 คนไปด้วยเพื่อเป็นพยานต่อการตักเตือน ถ้าเขายังเมินเฉยอีก ถ้าเขาไม่ยอมรับการตักเตือน เราก็จำเป็นต้องแจ้งหมู่คณะ ถ้าเขายังไม่ฟังหมู่คณะอีก เราจำเป็นต้องเลิกสนใจเขา เพราะเขาทำให้ความเป็นหนึ่งเดียวกันในความเชื่อต้องแตกแยก

"การตักเตือนแบบพี่น้องคือการรับใช้ซึ่งกันและกัน มันมีบ่อเกิดจากการตระหนักว่าเราเป็นคนบาป และพระเยซูทรงเชื้อเชิญเรา ไม่ว่าจะเป็นนักบุญหรือคนบาปให้มาร่วมโต๊ะอาหารกับพระองค์" พระสันตะปาปาตรัสย้ำ

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงตำหนิพวก "คริสตชนขี้นินทาและเหยียดหยามคนอื่น" เหมือนที่พระองค์เคยกล่าวย้ำในหลายๆโอกาสที่ผ่านมา

พระสันตะปาปา ทรงกล่าวว่า "บนหนทางแห่งการตักเตือนแบบพี่น้อง สิ่งสำคัญสุดอันดับแรกคือการหลีกเลี่ยงความคึกคะนองของข่าวการนินทาในหมู่คณะ จงหลีกเลี่ยงการพูดจากที่สามารถทำร้ายและฆ่าพี่น้องของเรา ... พึงระลึกว่า เมื่อเราได้วิจารณ์ด่าทอแบบไม่ยุติธรรม เมื่อเราสาปแช่งพี่น้องของเราด้วยลิ้น นี่คือการฆ่าชื่อเสียงของคนอื่นให้ตายไปแล้ว!

"การตักเตือนแบบพี่น้องจะช่วยเราให้ปลดปล่อยตัวเราเองจากความโกรธหรือความขุ่นเคืองใจซึ่งมีแต่การทำร้ายเพียงอย่างเดียว กล่าวคือ ความขมขื่นของจิตใจได้นำความโกรธและความขุ่นเคืองในตัวเราไปสู่การดูถูกเหยียดหยามและทำร้ายคนอื่น แต่มันเลวร้ายกว่านั้นอีก ถ้าหากคำเหล่านี้ออกมาจากปากของคริสตชน มันเลวร้ายมากถ้าการเหยียดหยามและให้ร้ายคนอื่นมาจากคนที่เป็นคริสตชน! เข้าใจใช่ไหม? อย่าพูดจาดูถูกเหยียดหยามคนอื่นนะ! ถ้าทำแบบนั้น เราก็ไม่ใช่คริสตชน!" พระสันตะปาปา ทรงกล่าวสอนอย่างจริงจัง

หลังการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องสันติภาพในยูเครน หลังเกิดการสู้รบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนอีกระลอก นอกจากนี้ พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องสันติภาพในประเทศเลโซโธด้วย

Read More: Vatican Insider



Comments