โป๊ปฟรังซิส: "ศาสนาและกีฬาสามารถร่วมกันสร้างสันติได้"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ศาสนาคือเครื่องมือแห่งสันติภาพ ศาสนาไม่ใช่เครื่องมือของความเกลียดชัง ศาสนาและกีฬาสามารถร่วมมือกันสร้างสังคมแห่งสันติให้กับโลกได้ โอกาสนี้ ทรงต้อนรับบรรดานักฟุตบอลระดับโลกมากมายที่มาเข้าเฝ้า อาทิ ดีเอโก้ มาราโดน่า, โรแบร์โต้ บาจโจ้, เปาโล มัลดินี่, ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ, อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่, อันเดรีย ปีร์โล่, อังเดร เชฟเชนโก้, ซามูเอล เอโต้, รัดย่า เนียงโกลัน และ การ์ลอส วันเดอร์ราม่า



ช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับบรรดานักฟุตบอลระดับโลกกว่า 50 คน ทั้งที่ค้าแข้งอยู่และรวมถึงเลิกเล่นไปแล้ว ซึ่งมาเข้าเฝ้าภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน การเข้าเฝ้านี้ มีขึ้นก่อนเกมฟุตบอลนัดพิเศษเพื่อสันติภาพ ณ สนามฟุตบอลโอลิมปิโก สตาดิโอ กรุงโรม

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสให้โอวาทกับบรรดาพ่อค้าแข้งทั้งหลายว่า "เกมการแข่งขันในคืนนี้ จัดเป็นเครื่องหมายสำคัญอย่างยิ่งที่จะแสดงออกถึงความเป็นไปได้ที่จะสร้างวัฒนธรรมแห่งการพบหน้ากันและสร้างโลกแห่งสันติ ซึ่งบรรดาผู้มีความเชื่อในศาสนาต่างๆ จะได้รักษาอัตลักษณ์ความเชื่อของตนเอง และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสันติและเคารพกันและกัน"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงพูดถึง "การแบ่งแยกทางเชื้อชาติและศาสนา" ซึ่งเป็นเหมือนกับการ "เหยียดหยาม" โดยการแข่งขันคืนนี้จะร่วมกันต่อต้านการแบ่งแยกทางเชื้อชาติและศาสนาอย่างจริงจัง

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ศาสนาคือเครื่องมือแห่งสันติภาพ ไม่ใช่เครื่องมือของความเกลียดชัง ศาสนาและกีฬาสามารถร่วมมือกันมอบเครื่องหมายแห่งความเสมอภาคให้กับสังคมยุคใหม่ ซึ่งมนุษย์จะได้ไม่ต้องหยิบดาบขึ้นมาฟาดฟันกันอีก"

ทั้งนี้ บรรดานักฟุตบอลชื่อดังที่มาเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาในวันนี้ ได้แก่ ดีเอโก้ มาราโดน่า, โรแบร์โต้ บาจโจ้, เปาโล มัลดินี่, ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ, อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่, อันเดรีย ปีร์โล่, อังเดร เชฟเชนโก้, ซามูเอล เอโต้, รัดย่า เนียงโกลัน และ การ์ลอส วันเดอร์ราม่า และดาวดังอีกมากมาย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาต้อนรับนักเตะชื่อดังก่อนฟุตบอลเพื่อสันติภาพ

Comments