โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนที่สะใจกับการตำหนิคนอื่น เป็นคริสตชนสอบตกทางความคิด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน คริสตชนที่สะใจเวลาได้ตำหนิตักเตือนผู้อื่น ถือเป็นพวกคริสตชนที่ยังไม่บรรลุทางความคิดอ่าน เพราะคริสตชนที่คุณสมบัติเพียบพร้อม จะตักเตือนคนอื่นด้วยความรัก ความเมตตา ความจริง และความสุภาพ ทรงย้ำ การตำหนิคนอื่นโดยไร้ความรักความเมตตา ไม่ต่างจากการผ่าตัดโดยไม่ฉีดยาชาให้คนป่วย และจะทำให้คนป่วยตายได้เลย


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โอกาสวันฉลองศาสนนามศักดิ์สิทธิ์ของแม่พระ พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงสอนบรรดาสาวกให้รู้จักเขี่ยท่อนซุงออกจากดวงตาของเราเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไปเขี่ยเศษฟางออกจากดวงตาของพี่น้องตนเอง

พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันว่า "การไปตำหนิพี่น้องของตนเองถือเป็นเรื่องเจ็บปวด เพราะเราตักเตือนตรงๆด้วยความรัก ความจริง และความอ่อนน้อมถ่อมตน แต่มันจะไม่ใช่วิถีคริสตชน ถ้าหากเราชอบใจที่ได้ตำหนิคนอื่น พระวรสารวันนี้ เป็นแรงผลักดันให้พ่อแบ่งปันเรื่องการตำหนิและตักเตือนกันแบบพี่น้อง

"อันดับแรก การตำหนิพี่น้องของตน เราควรตักเตือนด้วยความรักความเมตตา พวกท่านไม่สามารถตำหนิใครก็ตามโดยปราศจากความรักและความเมตตา เพราะถ้าเราตำหนิคนอื่นโดยไม่มีความรักความเมตตา มันก็เหมือนกับการผ่าตัดโดยไม่ฉีดยาชานั่นแหละ ท่านต้องอย่าทำแบบนั้นเด็ดขาด คนไข้จะตายเพราะความเจ็บปวด อย่าลืมว่า ความรักความเมตตาเป็นเหมือนยาชาที่ช่วยเราในการรักษาและยอมรับคำตำหนิตักเตือน ถ้าจะตำหนิตักเตือนใครสักคน จงพูดกับเขาด้วยความสุภาพและความรัก

"สอง เราต้องพูดความจริงออกไปเวลาว่ากล่าวตักเตือน อย่าพูดเรื่องเท็จเด็ดขาด กี่ครั้งแล้วที่สังคมของเราพูดความเท็จใส่กัน นี่คือการใส่ร้ายกันชัดๆ การนินทาคือการทำร้าย การนินทาคือการตบหน้าของคนที่มีชื่อเสียง การนินทาคือการทำลายหัวใจของคน แน่นอนว่า เมื่อท่านพูดความจริงที่อาจจะไม่เข้าหูคน แต่ถ้าท่านพูดออกไปด้วยความรักความเมตตา มันก็ง่ายที่จะยอมรับ ดังนั้น เราต้องพูดถึงข้อบกพร่องของคนอื่นด้วยความรักความเมตตา

"สาม เราต้องพูดจาตำหนิตักเตือนด้วยความสุภาพ ถ้าท่านต้องการจะตำหนิคนอื่นเพื่อให้เขามีบาดแผล จงหยุดซะ! และจำไว้ว่า ตัวท่านมีแผลมากกว่าและใหญ่กว่าด้วยซ้ำ!

"การตำหนิตักเตือนแบบพี่น้องคือการกระทำที่ช่วยรักษาร่างกายของพระศาสนจักร เราต้องทำแบบนี้เมื่อเราต้องการจะตำหนิพี่น้องของเรา ถ้าเราไม่สามารถทำมันด้วยความรัก ความเมตตา ความจริง และความสุภาพ เราก็จะทำร้ายและทำลายหัวใจของพี่น้องของเรา เราจะนินทาและเราจะกลายเป็นพวกเสแสร้งที่ตาบอด เหมือนที่พระเยซูกล่าวไว้ พวกที่ชอบเสแสร้งคือคนที่ไม่เห็นท่อนซุงในตาของตน

"คริสตชนที่ไม่ตักเตือนพี่น้องด้วยความรัก ความเมตตา ความจริง และความสุภาพ เขาก็ไม่มีคุณสมบัติของการเป็นคริสตชน เขาสอบตกที่จะเป็นคริสตชนที่เติบโตทางความคิด ดังนั้น ขอพระเจ้าโปรดช่วยเราให้รับใช้ผู้อื่นด้วยความรัก ความจริง และความสุภาพด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments