โป๊ปฟรังซิส: "อย่าเป็นเหมือนฟาริสีที่เป็นถุงหนังเก่า ไม่ยอมรับของดีของใหม่ที่จะใส่ลงไป"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน อย่าทำตัวเป็นเหมือนพวกฟาริสีที่เป็นแบบพวก "ถุงหนังเก่า" ที่ไม่พร้อมรับเหล้าองุ่นใหม่ๆที่จะเทลงไป เพราะถ้าเจอของดีของใหม่ ถุงหนังเก่าจะขาดทันที แต่คริสตชนต้องเป็นถุงหนังใหม่ที่พร้อมจะรับสิ่งดีๆสิ่งใหม่ ซึ่งก็คือพระวรสารที่จะเข้ามาสู่ชีวิต ทรงย้ำ พระเยซูไม่ได้มาเพื่อลบล้างกฎเกณฑ์ แต่มาเพื่อเติมเต็มทุกอย่างให้สมบูรณ์

ภาพ: Getty Images

ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ มีคนทูลถามพระเยซูเรื่องศิษย์ของ จอห์น บัปติสต์ จำศีลและอธิษฐาน แต่ศิษย์ของพระเยซูกินและดื่มอยู่บ่อยๆ พระเยซูจึงเล่าอุปมากลับไปว่า "ไม่มีใครนำเหล้าองุ่นใหม่ไปใส่ในถุงหนังเก่า เพราะมันจะทำให้ขาด เหล้าจะรั่ว และถุงหนังจะเสีย"

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "เหล้าองุ่นใหม่ ถุงหนังใหม่ คือ 'สิ่งใหม่ๆ' ของพระวรสาร รู้ไหมว่า วันนี้พระวรสารสอนอะไรเรา คำตอบคือความชื่นชมยินดีและการเริ่มต้นใหม่นั่นเอง บรรดาธรรมาจารย์ที่สอนธรรมบัญญัติเหล่านี้ปกปิดตัวเองจากความชื่นชมยินดีและการเริ่มใหม่ ด้วยการนำกฏอันเคร่งครัดมาเป็นข้ออ้าง กฏพวกนี้ นักบุญเปาโลบอกเราว่า ก่อนที่ความเชื่อซึ่งก็คือพระเยซูจะมาถึงเรา พวกเราทุกคนถูกจองจำในคุกประหนึ่งนักโทษภายใต้กฎอันเคร่งครัด กฏนี้มาจากมนุษย์ มันไม่ได้แย่หรอก มนุษย์ใส่ใจต่อกฏนี้ แต่มนุษย์เป็นนักโทษ พวกเขาเฝ้ารอความเชื่อซึ่งต่อมาได้รับการเผยแสดงในพระเยซูคริสตเจ้า

"ผู้คนในสมัยนั้น ถือตามธรรมบัญญัติของโมเสสและพวกกฏหมายที่พวกธรรมาจารย์ตั้งขึ้นมา กฏพวกนี้ใส่ใจประชาชน แต่ก็ทำให้พวกเขาเป็นนักโทษไปด้วย ประชาชนจึงรอคอยเสรีภาพที่พระเจ้าสัญญาจะประทานให้พวกเขาผ่านทางพระบุตร

"พวกท่านบางคนอาจพูดกับพ่อว่า 'แต่พระสันตะปาปาครับ พระเยซูก็ทรงมีกฏเกณฑ์ของพระองค์เหมือนกันนะครับ' ใช่ พระเยซูก็มี พระองค์ตรัสว่า 'เราไม่ได้มาเพื่อล้มเลิกกฏนั้น แต่เรามาเพื่อเติมเต็มมัน' ตัวอย่างเช่น กฏแห่งความรัก รักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง นี่คือการเติมเต็ม พระเยซูทรงแสดงให้เห็นแล้วว่า พวกธรรมาจารย์ทำให้คนกลายเป็นทาสของกฏเล็กๆน้อยๆที่พวกเขาตั้งขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ในที่สุด เมื่อสิ่งเล็กๆเหล่านั้นถูกทำจนครบ ประชาชนก็กลายเป็นทาสโดยสมบูรณ์

"แต่พระเยซูทรงนำธรรมบัญญัติใหม่มามอบให้ พระเยซูประกาศใช้กฏใหม่ของพระองค์ด้วยเลือดของพระองค์เอง นี่คือค่าไถ่ที่แพงมากๆที่ประชาชนกำลังเฝ้ารอให้หลุดพ้นจากการเป็นนักโทษ พระองค์ทรงสอนเราว่า พระเจ้าทรงต้องการให้เราอย่ากลัวการเปลี่ยนแปลงตามหลักพระวรสาร

"นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมพระศาสนจักรจึงขอให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเอง พระศาสนจักรอยากให้เราก้าวออกจากโครงสร้างที่ผุพัง เพราะมันไร้ค่ามากๆแล้ว พระศาสนจักรอยากให้เราเป็นถุงหนังใหม่ซึ่งก็คือพระวรสาร อย่าทำตัวเป็นพวกฟาริสีที่เป็นถุงหนังเก่า แต่จงเป็นพระวรสารที่เป็นถุงหนังใหม่ที่พร้อมจะรับสิ่งดีๆเข้าไปในชีวิต" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments