โป๊ปฟรังซิส: "ต่อให้ใครทำไม่ดีกับเรา เราควรจะมีความรักและเมตตาเขาด้วย"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ เราต้องมีความรักความเมตตาต่อคนที่ไม่สามารถดีกับเราด้วย ไม่ใช่ทำดีเฉพาะคนที่ดีกับเรา เราต้องทำแบบนี้เหมือนที่พระบิดาทรงมีความเมตตาต่อมนุษย์ทุกคน ทรงสอน พระศาสนจักรสอนเราให้มีความรักความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ ทั้งทางวาจาและการกระทำ



ช่วงสายวันพุธที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 50,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปายังคงแบ่งปันเรื่อง "พระศาสนจักรกับความเป็นมารดา" เหมือนเช่นเคย

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พี่น้องที่รัก ในสัปดาห์ที่แล้ว พวกเราได้ร่วมกันแบ่งปันพระศาสนจักรกับความเป็นมารดา ซึ่งหล่อเลี้ยงความเชื่อ, นำทางเราให้ได้พบกับความรอด และปกป้องเราจากความชั่วร้าย วันนี้ พ่อยังคงจะแบ่งปันเรื่องความเป็นมารดา แต่จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับแม่ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา

"สำหรับพระวรสาร แก่นสำคัญคือความเมตตา พระเยซูทรงสอนบรรดาสาวกให้เปี่ยมด้วยความเมตตาเหมือนที่พระบิดาทรงเปี่ยมด้วยความเมตตา พระศาสนจักรก็สอนบรรดาลูกๆทุกคนให้เปี่ยมด้วยความเมตตาเหมือนพระบิดาและพระบุตร พระศาสนจักรสอนลูกๆของตัวเองด้วยการเป็นแบบอย่างและอธิบายด้วยหลักคำสอน พระศาสนจักรสอนเราให้แบ่งปันอาหารให้ผู้อดอยากและให้เครื่องนุ่งห่มกับผู้ยากไร้ นี่เป็นบทสอนที่พ่อแม่สอนลูกๆของตัวเองผ่านทางกฏแห่งความเอื้ออาทรมีไมตรีจิตต่อกัน

"พระศาสนจักรเรียกร้องเราให้ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ และยังเรียกร้องเราให้ออกไปเยี่ยมผู้ต้องขังในคุก เพราะในเรือนจำ พระเมตตาของพระเจ้าสามารถเปลี่ยนจิตใจและวิถีชีวิตของผู้ต้องขังได้ เมื่อเขาได้รับอิสรภาพ เขาจะได้กลับเข้าสู่สังคมอีกครั้ง พระศาสนจักรยังวอนขอเราให้ไปเยี่ยมและใกล้ชิดกับผู้ที่ถูกทอดทิ้งและผู้ที่กำลังจะสิ้นใจ เพราะพระเมตตาของพระเจ้าสามารถนำสันติมาสู่พวกเขาที่กำลังจะจากโลกนี้ไป นี่คือแก่นแท้แห่งความรอดของพระเจ้า

"พวกเราต้องมีความเมตตาและความรัก ไม่เฉพาะคนที่รักเรา แต่เรายังต้องรักและเมตตาต่อคนที่ไม่สามารถดีกับเราด้วย เหมือนที่พระบิดาทรงมีเมตตาและรักเราทุกคนผ่านทางพระบุตร ดังนั้น ขอให้เราขอบคุณพระเจ้าสำหรับการประทานให้พระศาสนจักรเป็นมารดาเรา พระศาสนจักรจะสอนเราเกี่ยวกับหนทางแห่งความเมตตาและการดำเนินชีวิต" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments