โป๊ปฟรังซิส: "พระเยซูไม่เคยอภิบาลด้วยการเทศน์อยู่บนบัลลังก์ แต่เลือกวิธีอยู่กับสัตบุรุษ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ พระเจ้าทรงเลือกเราทุกคนให้ติดตามพระองค์ แม้เราจะเป็นคนบาปและมีหน้าตาอัปลักษณ์ แต่พระเจ้าทรงเลือกเราโดยไม่รังเกียจเลย ทรงสอน พระเยซูทรงใช้วิธีเทศน์สอนด้วยการมาอยู่กับฝูงชน รับใช้พวกเขา พระเยซูไม่เคยใช้วิธีเทศน์สอนด้วยการนั่งออกคำสั่งจากบัลลังก์


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงเลือกศิษย์ 12 คน โดยก่อนจะเลือก พระเยซูทรงไปอธิษฐานภาวนาบนภูเขาตลอดทั้งคืน และหลังจากเลือกศิษย์ 12 คนแล้ว พระเยซูทรงลงมาจากภูเขาเพื่อพบกับประชาชนที่มาเฝ้าพระองค์

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "พระวรสารวันนี้ มี 3 เหตุการณ์ที่พ่ออยากแบ่งปัน หนึ่งคือการสวดภาวนา พระเยซูทรงใช้เวลาทั้งคืนสวดภาวนาต่อพระเจ้า พระเยซูทรงภาวนาเพื่อเรา มันดูเหมือนเป็นเรื่องแปลกๆนะที่พระเยซูเสด็จมาเพื่อประทานความรอดพ้นแก่เรา พระเยซูผู้ทรงมีฤทธานุภาพและภาวนาขอพระบิดาเพื่อเรา

"พระเยซูคือผู้วอนขอที่ยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงยืนต่อหน้าพระบิดาเพื่อภาวนาเรา สิ่งนี้จะทำให้เรามีความกล้าหาญ! เพราะในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากหรือช่วงเวลาที่เราต้องการความช่วยเหลือ พระเยซูก็ยังภาวนาเพื่อเรา พระเยซูภาวนาเพื่อเราหลายๆเวลา พระเยซูทรงภาวนาขอพระบิดาเพื่อเราเพื่อพระศาสนจักร นี่คืองานของพระองค์ในทุกวัน แต่พวกเรากลับหลงลืมว่าพระเยซูทรงภาวนาเพื่อเรา

"หลังจากการภาวนา เหตุการณ์ที่สองคือการเลือกศิษย์ 12 คน พระเยซูตรัสชัดเจนว่า 'ไม่ใช่ท่านที่เลือกเรา แต่เป็นเราที่เลือกท่าน' เหตุการณ์ที่สองได้ให้ความกล้าหาญกับเรา เพราะพระเยซูย้ำว่า 'พวกเราถูกเลือกจากพระเจ้า! นับตั้งแต่วันแรกที่เราได้รับศีลล้างบาป' ดังนั้น คริสตชนจึงได้รับการเรียกจากพระเจ้า!

"นี่คือเรื่องของความรัก ความรักโดยไม่เลือกว่าคนๆนั้นจะมีหน้าตาอัปลักษณ์หรือหน้าตาสวยงาม ความรักของพระเจ้าไม่เลือกที่รักมักที่ชัง แต่พระองค์ทรงเลือกเราทุกคน พระเยซูทรงเลือกเราทุกคนเพราะความรัก ในรายชื่อของพระเยซู ไม่มีใครสำคัญที่สุด ทุกคนเท่ากันหมด

"แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราต้องเตือนใจตัวเอง ก็คือ เราเป็นคนบาป พระเยซูทรงเลือกคนบาปให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ พวกฟาริสียังกล่าวหาพระเยซูด้วยเหตุผลนี้เลย 'ชายคนนี้ไปกินข้าวกับคนบาป เขาคุยกับโสเภณี' ใช่! พระเยซูทรงเรียกเราทุกคน ในพระวรสาร เราก็ได้ยินแล้วไม่ใช่เหรอในเหตุการณ์งานแต่งงานของเจ้านาย ไม่มีใครมาร่วมงาน นายจึงสั่งให้คนรับใช้ไปตามทุกคนบนท้องถนนให้มาร่วมงาน ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือไม่ดี ให้เรียกมาให้หมด นี่แหละคือสิ่งที่บอกว่า พระเยซูทรงเรียกเราทุกคน อย่าลืมซิ แม้แต่ ยูดาส อิสคาริโอท คนที่ทรยศพระเยซูและเป็นคนบาปหนาที่สุด พระเยซูยังเป็นคนเลือกให้มาติดตามพระองค์เลย!

"ส่วนเหตุการณ์ที่สาม พระเยซูเสด็จลงมาจากภูเขาและพบประชาชนที่มาเฝ้ารอ พวกเขามาเพื่อฟังพระองค์ บางคนมาเพื่อให้พระองค์รักษาโรค พระเยซูอยู่ท่ามกลางฝูงชน แต่พระองค์ไม่ใช่ศาสตราจารย์ ไม่ใช่ธรรมาจารย์ที่อยู่นั่งบนบัลลังก์แล้วเทศน์สอนจากตรงนั้น ไม่! พระองค์ไม่ใช่แบบนั้น แต่พระองค์ทรงเลือกมาอยู่ท่ามกลางฝูงชน พระเยซูให้ทุกคนได้สัมผัสพระองค์ นี่แหละคือพระเยซูผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดฝูงชน การให้คนมาใกล้ชิดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับพระองค์ พระเยซูทรงย้ำเสมอถึงแนวทางการปฏิบัติของพระองค์ ความใกล้ชิดของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์ ก็คือ ความใกล้ชิดที่พระเยซูอยู่ใกล้ฝูงชนนั่นเอง

"พระเยซูคืออาจารย์ของเรา พระองค์คือพระเจ้า พระองค์ทรงภาวนาเพื่อเรา ทรงเลือกเรา และไม่รู้สึกอับอายเลยถ้ามาอยู่ท่ามกลางเรา ดังนั้น ขอให้เราวางใจพระองค์ เพราะพระเยซูทรงภาวนาเพื่อเราทุกคน พระองค์ทรงเลือกเรา และทรงมาอยู่ใกล้ชิดกับเรา" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments