โป๊ปฟรังซิส: "พระศาสนจักรคือแม่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตจิตเรา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ พระศาสนจักรคือแม่ที่รวมเราเป็นหนึ่งด้วยศีลล้างบาป และหล่อเลี้ยงเราด้วยศีลศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น เราต้องดำเนินชีวิตแบบแม่ ด้วยการปฏิเสธการทำชั่วและการโกหกหลอกลวง ทรงเตือนสตินายจ้างเจ้าของกิจการ อย่าคิดถึงแต่กำไร จนลืมเห็นใจลูกน้อง ทรงขอร้องเยาวชนหนุ่มสาวคาทอลิก อย่ากลัวการแต่งงานสร้างครอบครัวเด็ดขาด



ช่วงสายวันพุธที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 50,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ทรงแบ่งปันเรื่อง "ธรรมชาติความเป็นแม่ของพระศาสนจักร ซึ่งให้ชีวิตในพระคริสตเจ้าแก่เราทุกคน"

พระสันตะปาปา ตรัสสอนว่า "พี่น้องที่รัก เราไม่ได้เป็นคริสตชนด้วยตัวเราเองนะ แต่เราเป็นคริสตชนด้วยการถูกหล่อเลี้ยงในความเชื่อท่ามกลางประชากรของพระเจ้า ซึ่งก็คือพระศาสนจักร พระศาสนจักรคือแม่ที่แท้จริงซึ่งเป็นคนที่ให้ชีวิตในพระคริสตเจ้าแก่เรา ให้ความเป็นหนึ่งเดียวกับเราในพระจิตเจ้า และนำเราให้ดำเนินชีวิตเรียบง่ายไปพร้อมๆกับพี่น้องชายหญิงของเรา

"รูปแบบความเป็นมารดาของพระศาสนจักรก็คือแม่พระ ผู้ตั้งครรภ์โดยพระจิตและให้กำเนิดพระบุตรของพระเจ้า ความเป็นมารดาของแม่พระเดินหน้าต่อไปโดยผ่านทางพระศาสนจักร ซึ่งรวมลูกหลานชายหญิงไว้ด้วยกันในศีลล้างบาป และหล่อเลี้ยงพวกเขาด้วยพระวาจาของพระเจ้า ในฐานะแม่ พระศาสนจักรได้ดูแลเราตลอดชีวิต โดยการให้ความสว่างของพระวาจาพระเจ้าส่องแสงนำทางเรา และหล่อเลี้ยงเราด้วยศีลศักดิ์สิทธิ์ เฉพาะอย่างยิ่งในศีลมหาสนิท อาศัยการหล่อเลี้ยงนี้ พวกเราสามารถที่จะเลือกทำความดี ปฏิเสธการทำความชั่วและการโกหกหลอกลวง รวมถึงรู้จักเอาชนะช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของชีวิตด้วยการมีความกล้าและความหวัง

"นี่คือพระศาสนจักร! นี่คือแม่ที่มีจิตใจดีงามคิดถึงลูกๆทุกคน และด้วยเหตุที่พวกเราอยู่ในพระศาสนจักร พวกเราได้ถูกเรียกมาเพื่อดำเนินชีวิตด้วยจิตตารมณ์เดียวกัน ดำเนินชีวิตด้วยทัศนคติแบบแม่ของเรา ดำเนินชีวิตแบบนี้ต่อเพื่อนพี่น้องด้วยการเปิดใจต้อนรับ รู้จักให้อภัย และมีชีวิตด้วยความเชื่อและความหวัง" พระสันตะปาปา ตรัสสอน

หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวทักทายสัตบุรุษตามกลุ่มต่างๆ โดยพระองค์ทรงกล่าวทักทายคริสตชนอิรักเป็นกลุ่มแรก พระสันตะปาปาตรัสว่า "พระศาสนจักรในฐานะมารดา ขอร่วมเป็นทุกข์ไปกับลูกๆชาวอิรักที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก พระศาสนจักรจะช่วยพยุงลูกๆที่ล้มลง พระศาสนจักรจะช่วยรักษาบาดแผล และตามหาลูกที่หายไปให้กลับมา พระศาสนจักรจะปกป้องผู้ที่ไม่มีทางป้องกันตัวเองและผู้ที่ถูกเบียดเบียนข่มเหง พระคริสตเจ้าทรงทนทุกข์ไปกับพวกท่านและพระองค์ทรงภูมิใจในตัวพวกท่านที่ทนทุกข์ในนามของพระองค์"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวทักทายบรรดาคู่แต่งงานที่มารอเข้าเฝ้า พระองค์ตรัสว่า "บรรดาคู่บ่าวสาวที่รัก จงดำเนินชีวิตใกล้ชิดกับพระเจ้าตลอดไปนะ! พวกลูกเป็นคนที่มีความกล้ามากๆที่กล้าตัดสินใจแต่งงานสร้างครอบครัว เพราะคนในยุคนี้กลัวการแต่งงานสร้างครอบครัวกันมากๆ"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงกล่าวกับผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจที่มาเข้าเฝ้า พระองค์ตรัสว่า "พี่น้องนักธุรกิจเจ้าของกิจการ พ่อขอร้องพวกท่านว่า อย่าทำธุรกิจโดยคิดถึงผลกำไรอย่างเดียว แต่ขอให้คำนึงถึงลูกจ้างของท่าน คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเขาด้วยนะ"

Read More: Vatican Radio

Comments