21 กันยายน ฉลองนักบุญแม็ทธิว

วันนี้ (21 กันยายน) ฉลองนักบุญแม็ทธิว หรือ "มัตเตโอ" ในภาษาอิตาเลี่ยน ซึ่งเป็นนามนักบุญของตัวผมเอง ... ตอนเด็กๆ ผมไม่ค่อยเข้าใจว่า ทำไมตัวเองถึงมี "นักบุญแม็ทธิว" เป็นนักบุญประจำตัว แต่ตอนนี้ เริ่มๆเข้าใจมากขึ้น และมันมีหลายอย่างที่เริ่มเห็นเป็นภาพที่เชื่อมโยงปะติดปะต่อกันได้




แม็ทธิวคือคนเก็บภาษี เป็นคนบาป แต่กลับใจมาติดตามพระเยซู และเป็น 1 ใน 4 ผู้นิพนธ์พระวรสาร ... ไม่แน่ใจว่า การที่นักบุญแม็ทธิว ชอบเขียน ชอบบันทึกเรื่องราว จะเป็นแรงผลักดันลึกๆให้ผมชอบเขียน ชอบรายงานข่าวพระสันตะปาปาด้วยหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ แม็ทธิวคือคนบาป เป็นภาพลักษณ์ตอกย้ำว่า เราเป็นคนบาปและต้องกลับใจ และผมก็ต้องเตือนตัวเองแบบนั้น

อีกเรื่องหนึ่งคือ พระสันตะปาปา ฟรังซิส อีกหนึ่งฮีโร่ของผมก็มีความผูกพันกับ "นักบุญแม็ทธิว" แบบสุดๆ ... พระสันตะปาปา ฟรังซิส มีคติพจน์ว่า "Miserando atque eligendo" ก็มาจากเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงเรียกนักบุญแม็ทธิวให้มาเป็นศิษย์ (ตามรูป ผลงานของคาราวัจโจ้) พระเยซูทรงมีพระเมตตา เรียกคนบาปในสายตาคนอื่น ให้มาติดตามพระองค์

นอกจากนี้ วันที่ "ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่" ตัดสินใจว่า ตนเองจะเข้าบ้านเณร ก็เกิดในวันฉลองนักบุญแม็ทธิว หลังจากไปแก้บาป ก่อนร่วมมิสซาฉลองนักบุญแม็ทธิว วันที่ 21 กันยายน ค.ศ.1954 แบร์โกโญ่ สัมผัสได้ถึงเสียงเรียกของพระเจ้า หลังจากร่วมมิสซาวันฉลองนักบุญแม็ทธิวแล้ว เขากลับไปบ้านและบอกพ่อแม่ว่า "ผมจะเข้าบ้านเณร ผมอยากเป็นพระสงฆ์" ... วันนี้ เมื่อ 60 ปีที่แล้ว คือวันสำคัญมากๆของ ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ ซึ่งในวันนี้ เขาคือ "สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส" นั่นเอง

... นักบุญแม็ทธิว ช่วยวิงวอนเทอญ ...

Comments