โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าเรารู้จักแบ่งปัน พระเจ้าไม่ปล่อยเราให้อดตายแน่นอน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน ถ้าเรารู้จักแบ่งปันสิ่งต่างๆให้กับเพื่อนมนุษย์ พระเจ้าจะไม่ปล่อยให้เราอดตายอย่างแน่นอน ทรงชี้ บางครั้งเราคิดว่าเราตกทุกข์ได้ยากแล้ว แต่ในความเป็นจริง ผู้ยากไร้อีกมากต่างทุกข์ร้อนมากกว่าเราอีกเยอะ 



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 25,000 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ มีชาวปาเลสไตน์มาร่วมภาวนา และเรียกร้องสันติภาพด้วย

ในส่วนของการแบ่งปันพระวรสารวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงทวีขนมปังและปลา เพื่อเลี้ยงประชาชนที่มาเฝ้าพระองค์ (มธ 14:13-21) พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ทรงกล่าวว่า "วันนี้ พ่อขอให้ข้อคิด 3 ประการที่ได้จากพระวรสารตอนนี้ นั่นคือ การเห็นใจกัน, การแบ่งปัน และการโมทนาคุณพระเจ้า ทั้งหมดนี้คือภาพของศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการบูชาของพระคุณอันยิ่งใหญ่ นั่นคือมิสซานั่นเอง

"พระคริสตเจ้าไม่ได้โกรธเคืองประชาชนที่ติดตามพระองค์มายังพื้นที่เปลี่ยวแถวทะเลสาบกาลิลี เพราะเราได้ยินในพระวรสารกันแล้วว่า พระเยซูมาที่นี่เพื่อต้องการความสงบ ในทางกลับกัน พระเยซูทรงรู้สึกเห็นใจพวกเขา เพราะพระองค์ทรงทราบดีว่าประชาชนมาเฝ้าพระองค์ เพราะต้องการความช่วยเหลือ ไม่ได้มาเพราะต้องการจะจับผิดพระองค์ หลายๆการรักษาที่พระเยซูทรงช่วยเหลือประชาชนคือเครื่องหมายถึงความเห็นอกเห็นใจ พระเยซูทรงสอนเราถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้อย่างเร่งด่วน ส่วนตัวเราเอง แม้บางครั้งความต้องการของเราจะมาแบบถูกต้องตามหลักการ แต่มันก็ไม่มีทางเร่งด่วนเท่ากับบรรดาผู้ยากไร้อย่างแน่นอน เพราะพวกเขาขาดสิ่งจำเป็นในชีวิตเยอะกว่าเรามากๆ

"ส่วนการแบ่งปัน เราได้เห็นกันแล้วว่า บรรดาสาวกบอกพระเยซูให้ปล่อยประชาชนไปหาซื้ออาหารกินกันเอง แต่พระเยซูตรัสตอบไปว่าให้หาอาหารมาเลี้ยงพวกเขา นี่คือการกระทำที่แตกต่างกันสิ้นเชิง บรรดาสาวกคิดและทำตามกระแสโลกนั่นคือให้ทุกคนดูแลตัวเอง แต่พระเยซูคิดตามหลักของพระเจ้า นั่นคือ การแบ่งปัน ประชาชนจึงมีอาหารกินอย่างอุดมสมบูรณ์ นี่ไม่ใช่เวทมนต์ แต่เป็นเครื่องหมายที่เชิญชวนเราให้มีความเชื่อในพระเจ้าพระบิดา ผู้ทรงไม่ปล่อยให้เราอดตาย ถ้าเรารู้จักที่จะแบ่งปันต่อพี่น้องชายหญิงของเรา

"สุดท้าย การโมทนาคุณพระเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ เราได้เห็นพระเยซูทรงโมทนาคุณพระเจ้าก่อนจะแบ่งขนมปังและแจกจ่ายให้ประชาชน พระเยซูทำแบบนี้เหมือนกันตอนเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการสละชีวิตเพื่อพวกเราทุกคน พระองค์ทรงให้เราทำดังนี้ไม่ใช่เพื่ออาหารฝ่ายโลก แต่เพื่ออาหารฝ่ายจิตอาหารทรงชีวิต นี่คือของขวัญจากพระคริสตเจ้า พระองค์ทรงมอบตนเองเพื่อเราทุกคน" พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันในตอนท้าย

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio

Comments