โป๊ปฟรังซิส: "เข้าใจว่ายุ่ง แต่อย่าลืมหาเวลาให้พระเจ้าบ้าง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอนเด็กและเยาวชน พระองค์เข้าใจว่า "ชีวิตมีแต่เรื่องยุ่งๆ" แต่ยังไงอย่าลืมแบ่งเวลาให้พระเจ้าบ้าง เราต้องรู้จักแบ่งเวลาระหว่างเรื่องเรียนกับพระเจ้า ทรงย้ำ เด็กและเยาวชนก็มีหน้าที่ประกาศพระวรสาร เพราะคนทุกวัยทุกอาชีพต่างมีกระแสเรียกนี้เหมือนกัน ทรงเตือน อย่าใช้เสรีภาพที่พระเจ้าให้มาในทางที่ผิด แต่จงรักษาความดีของตัวเองเหมือนเกลือรักษาความเค็มตลอดไป



ช่วงเย็นวันอังคารที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับบรรดาเด็กช่วยมิสซาจากเยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, อิตาลี และลัตเวีย กว่า 50,000 คน ที่มาเข้าเฝ้า ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน งานนี้ เจ้าภาพคือสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งเยอรมนี ภาษาที่ใช้ในงานจึงเป็นภาษาเยอรมัน ซึ่งไม่มีปัญหาสำหรับพระสันตะปาปา เพราะพระองค์เคยไปเรียนเทวศาสตร์ที่เมืองแฟร้งเฟิร์ตอยู่หลายเดือน

ในส่วนของพระดำรัสสอนหลังนำสวดทำวัตรเย็น พระสันตะปาปาตรัสว่า "ตอนที่พระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งเสร็จแล้ว พระองค์ทรงแสดงให้เราเห็นว่าพระองค์คือพระบิดาที่แสนดี โดยผ่านทางการประทานพระบุตรที่ลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ท่ามกลางเรา อาศัยพระเยซู เราจะสามารถเข้าใจสิ่งที่พระเจ้าต้องการ นั่นคือ พระเจ้าต้องการให้เราเป็นมนุษย์ที่มีอิสรภาพ

"แต่การจะตระหนักถึงแผนการนี้ พระเจ้าต้องการให้มนุษย์ตอบรับแผนการของพระองค์ คนที่ตอบรับแผนการของพระเจ้าคือแม่พระ สตรีและมารดาผู้นำพระบุตรมาสู่โลก แม่พระมีอิสรภาพอย่างเต็มที่ในการตอบรับแผนการของพระเจ้า ดังนั้น ถ้าเราอยากรู้ว่าพระเจ้าต้องการอะไรจากลูกๆของพระองค์ ก็ขอให้เราดำเนินชีวิตเลียนแบบแม่พระ แล้วเราจะทราบคำตอบทุกอย่าง" พระสันตะปาปา ตรัสสอน

จากนั้น พระสันตะปาปาย้ำกับเยาวชนถึงหน้าที่ประกาศพระวรสาร เพราะไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ ทำอาชีพอะไร เราทุกคนถูกเรียกมาประกาศพระวรสารด้วยกันทั้งสิ้น

พระสันตะปาปาตรัสว่า "โลกต้องการคนที่แสดงให้คนอื่นเห็นว่า พระเจ้าทรงรักเรา ดังนั้น เยาวชนจึงมีบทบาทพิเศษที่จะทำพันธกิจนี้ พวกลูกได้รับกระแสเรียกให้พูดถึงพระเยซูกับเพื่อนๆ ไม่ใช่แค่เพื่อนๆในเขตวัดหรือกลุ่มที่สังกัด แต่หมายถึงเพื่อนๆต่างศาสนา"

พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า พระองค์เข้าใจถึงสถานการณ์โลกยุคปัจจุบัน ที่ทุกคนมักจะพูดว่า "ยุ่ง" กันทุกเวลา ทำให้หลายคนแบ่งเวลาไม่ถูกในการมาหาพระเจ้ากับการเรียนการทำงานในชีวิตประจำวัน

พระองค์ตรัสว่า "พ่อเข้าใจความยากลำบากตรงนี้นะ เยาวชนหลายคนกำลังประสบปัญหาการจัดการเวลาให้เกิดความสมดุลกันระหว่างการรับใช้พระศาสนจักรและกิจกรรมในชีวิตประจำวัน แต่พ่อมั่นใจว่า พวกลูกเป็นคนเยอรมัน! พวกลูกทำได้แน่นอน อย่าลืมนะว่า สิ่งสำคัญสุดสำหรับพวกเราคือการระลึกถึงพระผู้สร้างเรามา พระผู้มอบชีวิตให้เรา พระผู้ทรงรักเรา และพระผู้เดินร่วมทางไปกับเราตลอด"

พระสันตะปาปายังได้ตรัสเตือนเยาวชนถึงการใช้เวลาและการแบ่งเวลา พระองค์หวังว่า เยาวชนจะรู้จักจัดการบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "บางที เยาวชนเสียเวลากับเรื่องไร้สาระมากเกินไป อาทิ การแช็ทกันบนอินเตอร์เน็ทหรือแช็ทผ่านมือถือ ... ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีควรจะช่วยให้การใช้ชีวิตเป็นแบบง่ายขึ้น แต่บางครั้ง กลายเป็นว่ามันดึงความสนใจเราจากสิ่งที่มีความสำคัญกว่าจริงๆ"

สุดท้าย พระสันตะปาปาทรงเตือนสติเยาวชนว่า อย่าใช้อิสรภาพที่พระเจ้าให้มาในทางที่ผิดเด็ดขาด "เด็กๆที่รัก อย่าใช้เสรีภาพที่พระเจ้าให้มาแบบผิดๆนะ อย่าสูญเสียศักดิ์ศรีความเป็นเด็กไปกับเรื่องไม่ถูกต้อง ถ้าลูกๆเดินตามพระเยซูและพระวรสาร เสรีภาพของลูกจะเจริญเติบโตเหมือนดอกไม้และผลิดอกออกผลเหมือนผลไม้ พวกลูกจะพบกับความชื่นชมยินดี เพราะพระเจ้าต้องการให้เรามีความสุขแบบครบครันและได้รับการเติมเต็มในทุกอย่าง จงเป็นแสงสว่างส่องโลกและเป็นเกลือที่รักษาความเค็มตลอดไป"

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบเด็กช่วยมิสซา

Read More: Vatican Radio

Comments