เรื่องน่ารู้ - ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พระสันตะปาปาจะบินผ่านจีน

วาติกันแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า การเสด็จเยือนเกาหลีครั้งนี้ของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ "จีน" อนุญาตให้เครื่องบินเสด็จของพระสันตะปาปาบินผ่านประเทศของตน หลังจาก 2 ครั้งก่อนหน้านี้ในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ที่เสด็จเยือนเกาหลีใต้ จีนไม่อนุญาตให้เที่ยวบินพระสันตะปาปาบินผ่านประเทศของตน



ย้อนกลับไปใน ค.ศ.1984 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนเกาหลีใต้ วาติกันและอลิตาเลีย สายการบินประจำชาติของอิตาลี ต่างทราบถึงความตึงเครียดระหว่างจีนกับวาติกัน จึงทำการ "บินอ้อมโลก" โดยแทนที่จะบินตรงจากวาติกัน ผ่านน่านฟ้าจีน และไปยังเกาหลีใต้ (ตามภาพ) วาติกันและอลิตาเลียได้ตัดสินใจบินอ้อมไปทาง "อลาสก้า" ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐอเมริกา จากนั้น จึงบินจากอลาสก้าเข้าสู่กรุงโซล โดยการเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาเกือบ 40 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ส่วนครั้งที่สอง ค.ศ.1989 วาติกันได้ทำเรื่องขออนุญาตจีน เพื่อให้เที่ยวบินพระสันตะปาปาได้บินผ่านน่านฟ้าของจีน แต่จีนไม่อนุญาต อลิตาเลียจึงได้บินเลี่ยงไปทางโซเวียต และค่อยบินลงไปที่กรุงโซล

แต่ครั้งที่สาม ค.ศ.2014 จีนอนุญาตให้เที่ยวบินพระสันตะปาปาบินผ่านประเทศของตนแล้ว และจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พระสันตะปาปาจะได้บินผ่านประเทศจีน ซึ่งพระองค์จะส่งสารอวยพรคาทอลิกจีนด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนภาพประกอบเที่ยวบินแต่ละครั้ง Pope Report ได้จัดทำไว้แล้ว ผู้สนใจสามารถดูประกอบขนาดใหญ่ได้ โดยคลิกที่นี่

Comments