วาติกันแถลงข่าวโป๊ปเยือนเกาหลี โดยจะตรัสแบบทางการเป็นภาษาอังกฤษด้วย

วาติกันแถลงรายละเอียดการเยือนเกาหลีใต้ของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ออกมาแล้ว โดยเป็นครั้งแรกที่พระสันตะปาปาจะตรัสแบบทางการเป็นภาษาอังกฤษ เผย พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้ความสำคัญกับ "ทวีปเอเชีย" แบบสุดๆ พระองค์ทรงพูดเสมอว่าต้องการมาเยือนทวีปนี้ พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปาทรงให้ความสำคัญกับ "ฆราวาส" ด้วยการให้ฆราวาสเยาวชนที่ทำงานในชุมสายโทรศัพท์วาติกัน ขึ้นเครื่องไปร่วมงานเยาวชนเอเชียกับพระองค์ด้วย 


ช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวประจำสันตะสำนัก ได้จัดการแถลงข่าวรายละเอียดการเสด็จเยือนเกาหลีใต้ของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ระหว่างวันที่ 13-18 สิงหาคม 2014 โดยรายละเอียดต่างๆ มีดังต่อไปนี้

- สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศเกาหลีใต้ ได้แต่งบทภาวนาขอบคุณพระเจ้าสำหรับการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปา โดยเนื้อหาสำคัญอยู่ที่ "การขอบคุณพระเจ้าสำหรับงานแพร่ธรรมประกาศพระวรสารในประเทศ เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ไม่มีธรรมทูตเลย แต่พระเจ้าก็มีพระหรรษทานต่อชาวเกาหลี ผ่านทางบรรดาฆราวาสผู้เข้มแข็งในความเชื่อ"

- นี่เป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งที่ 3 ของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส (ครั้งแรกคือบราซิล ครั้งที่สองคือแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์)

- นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่พระสันตะปาปาเสด็จเยือนเกาหลี ครั้งแรกคือ ค.ศ.1984 ครั้งที่สองคือ ค.ศ.1989 ทั้งสองครั้งคือในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2

- พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้ความสำคัญกับ "ทวีปเอเชีย" เป็นอย่างมาก พระองค์ทรงระบุทุกครั้งว่าต้องการมาเยือนทวีปนี้
 
- จุดประสงค์หลักของการเยือนเกาหลีครั้งนี้ พระสันตะปาปาต้องการมาร่วมงานเยาวชนเอเชีย ซึ่งคาดว่า จะมีเยาวชนเอเชียกว่า 23 ประเทศ มาร่วมกว่า 200,000 คน

- จุดประสงค์ที่สองคือเพื่อมาให้กำลังใจพระศาสนจักรคาทอลิกเกาหลี ซึ่งเป็น "พระศาสนจักรที่มีพลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างสดใส" ประเทศในเอเชียที่มีคาทอลิกมากสุดคือฟิลิปปินส์ ส่วนเกาหลี แม้คาทอลิกจะเป็นกลุ่มเล็ก แต่จัดว่าพระศาสนจักรมีพลังขับเคลื่อนอย่างน่าทึ่ง คาทอลิกเพิ่มขึ้นทุกปี

- จุดประสงค์ที่สามคือมาถวายมิสซาสถาปนาบุญราศีชาวเกาหลี 124 คน ที่สละชีวิตยืนยันความเชื่อในช่วงที่ประเทศไม่มีพระสงฆ์นักบวช

- จุดประสงค์ที่สี่คือการเพื่อให้กำลังใจต่อการคืนดีและให้อภัยกันระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เพื่อจะสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี

- การมาเยือนเกาหลีครั้งนี้ เพื่อร่วมงานเยาวชน พระสันตะปาปาจึงเปิดโอกาสให้เยาวชนฆราวาสที่ทำงานในฝ่ายชุมสายโทรศัพท์ของวาติกัน ได้ร่วมทริปมาเกาหลีกับพระองค์ด้วย พระสันตะปาปาต้องการเน้นย้ำความสำคัญของ "ฆราวาส" และ "เยาวชน" 

- พระสันตะปาปาจะตรัสสุนทรพจน์ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ 2 ภาษา คือภาษาอังกฤษและอิตาเลี่ยน (จะตรัสเป็นภาษาอิตาเลี่ยนในพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดี และในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว (แต่ทุกมิสซา พระสันตะปาปาจะเทศน์เป็นภาษาอิตาเลี่ยน)

- วันที่ 15 สิงหาคม พระสันตะปาปาจะถวายมิสซาสมโภชแม่พระได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ที่สนามฟุตบอลเมืองแทจอน ซึ่งเป็นสนามที่ใช้แข่งฟุตบอลโลก 2002 สนามนี้จุคนได้ 50,000 คน โดยมิสซานี้ ญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือแซวอลอับปาง จะเข้าพบพระสันตะปาปาด้วย จากนั้น พระสันตะปาปาจะไปเสวยอาหารเที่ยงกับผู้แทนเยาวชนเอเชีย ซึ่งจำนวนนี้ มี "พี่ยุ้ย เยาวชนไทย" รวมอยู่ด้วย

- วันที่ 16 สิงหาคม พระสันตะปาปาจะถวายมิสซาสถาปนาบุญราศีชาวเกาหลี 124 องค์ ส่วนช่วงบ่าย พระสันตะปาปาจะเสด็จไปเยี่ยมผู้ป่วยและผู้พิการ ขณะที่ช่วงเย็น พระสันตะปาปาทรงขอร้องให้จัดช่วงพิเศษคือ "การพบฆราวาส" อีกด้วย

- วันที่ 17 สิงหาคม พระสันตะปาปาจะกลับไปเมืองแทจอน ร่วมงานเยาวชนเอเชียอีกครั้ง และถวายมิสซาปิดงานเยาวชนเอเชียด้วย

- วันที่ 18 สิงหาคม พระสันตะปาปาเสด็จกลับมากรุงโซล ถวายมิสซาปิดการเยือนเกาหลีที่อาสนวิหารแห่งกรุงโซล

- สำหรับการเสด็จเยือนครั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่อนุญาตให้คาทอลิกในประเทศของตน มาร่วมพิธี พระสันตะปาปาจึงจะภาวนาเพื่อพวกเขาในทุกมิสซาด้วย

Read More: Vatican Radio

Comments