โป๊ปฟรังซิส: "กลับไปอ่านเรื่องบุญลาภและพระวรสารน.แม็ทธิว บทที่ 25 ด้วยนะ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงให้การบ้าน "จงกลับไปอ่านเรื่องบุญลาภและพระวรสารนักบุญแม็ทธิว บทที่ 25" และพยายามนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะเนื้อหาในนั้นคือหลักเกณฑ์ที่เราจะถูกถามในการพิพากษาครั้งสุดท้าย ทรงสอน คาทอลิกไม่ควรท่องจำแค่บัญญัติ 10 ประการ แต่ควรท่องจำบทสอนเรื่องมหาบุญลาภด้วย


ช่วงสายวันพุธที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 10,000 คน โดยนับเป็นครั้งแรกของการเข้าเฝ้าทั่วไป หลังจากหยุดไปตลอดเดือนกรกฏาคม เพื่อให้พระสันตะปาปาได้หยุดพักนประจำปี

ในส่วนของบทเทศน์สอนประจำครั้งนี้ พระสันตะปาปายังคงเทศน์สอนภายใต้หัวข้อ "พระศาสนจักรและประชากรของพระเจ้า" ซึ่งเป็นหัวข้อที่พระองค์สอนค้างไว้ก่อนหยุดพักไป พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปายังแสดงความกังวลและห่วงใยต่อสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางและเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในยูนาน ประเทศจีนด้วย

พระสันตะปาปาเริ่มต้นการเทศน์สอนด้วยการเชิญทุกคนภาวนาอย่างต่อเนื่องให้กับสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง พระองค์ตรัสว่า "เราต้องภาวนาอย่างต่อเนื่อง สวดอย่างหนักเพื่อสันติภาพ เพราะไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าทำไม่ได้"

จากนั้น พระสันตะปาปาค่อยเข้าสู่เนื้อหาการสอนคำสอน พระองค์ตรัสว่า "คริสตชนไม่ควรจำแต่บัญญัติ 10 ประการเท่านั้น แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เราควรจำให้ได้คือบทสอนของพระเยซูเรื่องความสุขแท้จริง (มหาบุญลาภ) เพราะทุกประโยคของบทสอนนี้เป็นเรื่องที่ประทับใจมากๆ

"เรื่องความสุขแท้จริง (บุญลาภ) ไม่ใช่แค่หนทางที่พระเจ้าทรงชี้ให้เราเห็นถึงความสุขแท้จริงในชีวิต แต่มันยังสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์การดำเนินชีวิตของพระเยซูอีกด้วย พระองค์ทรงมอบวิธีการดำเนินชีวิตให้เราแล้ว และนี่แหละคือระเบียบแบบแผนในการพิพากษาเราแต่ละคน

"พูดถึงคำถามในการพิพากษาครั้งสุดท้าย มันมีอะไรบ้างล่ะ คำถามเหล่านี้ถูกระบุไว้แล้วในพระวรสารของนักบุญแม็ทธิว (25:35-36) นั่นคือ "ท่านได้ให้อาหารเราไหมในเวลาที่เราหิว ท่านให้อะไรเราดื่มไหมเวลาที่เรากระหาย ท่านต้อนรับเราในฐานะคนแปลกหน้าไหม ท่านให้เครื่องนุ่งห่มเราไหม ท่านดูแลคนเจ็บป่วยและเยี่ยมผู้ต้องขังบ้างไหม

"เอาล่ะ การบ้านในวันนี้สำหรับทุกคน พ่ออยากให้กลับไปอ่านพระวรสารของนักบุญแม็ทธิว บทที่ 5 เรื่องความสุขแท้จริง (มหาบุญลาภ) และก็อ่านพระวรสารนักบุญแม็ทธิวอีกเช่นกันในบทที่ 25 เรื่องคำถามที่เราจะถูกถามในวันพิพากษาครั้งสุดท้าย

"จงดำเนินชีวิตตามบทสอนเรื่องความสุขแท้จริงและแนวทางปฏิบัติตามพระวรสารนักบุญแม็ทธิว บทที่ 25 เพราะสิ่งเหล่านี้จะเติมเต็มคริสตชนแต่ละคนด้วยความชื่นชมยินดี มันจะทำให้ชีวิตคริสตชนงดงามและเป็นประจักษ์พยานที่น่าเชื่อถือถึงความรักของพระเจ้าต่อพี่น้องทุกคนที่เราพบในชีวิตประจำวัน" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: CNS

Comments