โป๊ปฟรังซิส: "พ่อขอโทษที่คาทอลิกบางคนเคยเบียดเบียนกลุ่มเพนเทกอส"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงกล่าวขอโทษกลุ่มเพนเทกอส ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกพวกคาทอลิกฝักใฝ่ลัทธิฟาสซิสต์เบียดเบียนอย่างโหดร้าย ทรงเผย หลายคนช็อกเมื่อรู้ว่าพระองค์ต้องการมาเยี่ยมกลุ่มเพนเทกอส แต่ย้ำ นี่คือการมาเยี่ยม "ศาสนจารย์ โจวานนี่ ตราเอ็ตติโน่" ศาสนจารย์กลุ่มเพนเทกอส ที่เป็นเพื่อนรักของพระองค์ตั้งแต่สมัยที่อยู่อาร์เจนตินา


ช่วงสายวันจันทร์ที่ 28 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จไปเยี่ยม "ศาสนจารย์ โจวานนี่ ตราเอ็ตติโน่" ศาสนจารย์กลุ่มเพนเทกอส (กลุ่มพระจิต) เพื่อนรักของพระองค์ตั้งแต่สมัยที่อยู่อาร์เจนตินา พร้อมสมาชิกของกลุ่มที่เมืองกาแซร์ต้า แคว้นคัมปาเนีย ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี โดยการเยือนกาแซร์ต้า จัดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วันของพระสันตะปาปา หลังจากวันเสาร์ที่ผ่านมา พระองค์ได้เสด็จมาถวายมิสซาให้กับสัตบุรุษที่เมืองนี้ด้วย

การพบกันระหว่างผู้นำพระศาสนจักรคาทอลิกกับชุมชนเพนเทกอส จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "การขอโทษและการคืนดีกัน" โดยมีสมาชิกกลุ่มเพนเทกอสกว่า 200 คน มารอต้อนรับพระสันตะปาปาอย่างอบอุ่น ทั้งนี้ ช่วงการกล่าวต้อนรับพระสันตะปาปา ศาสนจารย์ โจวานนี่ ตราเอ็ตติโน่ ได้เรียกพระสันตะปาปาว่า "พี่ชายที่รักของเรา" และเขาทูลพระสันตะปาปาว่า "พวกเราสวดขอพระจิตช่วงที่มีการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ และเมื่อผลที่ปรากฏออกมาแบบนี้ พวกเรายิ่งมั่นใจว่า นี่เป็นการทำงานของพระจิตอย่างแท้จริง"

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับสมาชิกกลุ่มเพนเทกอส พระองค์ตรัสว่า "ตอนแรกที่พ่อบอกทุกคนว่า พ่อจะมาเยี่ยมกลุ่มเพนเทกอสที่เมืองกาแซร์ต้า รู้ไหมว่า ทุกคนที่ได้ยินต่างช็อกมากๆ แต่พ่ออยากย้ำว่า พ่อมาที่นี่เพื่อมาเยี่ยมเพื่อนรัก นั่นคือ ศาสนจารย์ โจวานนี่ ตราเอ็ตติโน่

"พระจิตคือบ่อเกิดของความหลากหลายในพระศาสนจักร ความหลากหลายนี้จัดว่ามั่งคั่งและงดงามมากๆ แต่ในเวลาเดียวกัน พระจิตยังสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันด้วย อาศัยหนทางนี้ พระศาสนจักรจึงเป็นหนึ่งเดียวกัน และนี่แหละคือของขวัญจากพระจิตเจ้า" พระสันตะปาปา ทรงกล่าวแบ่งปัน

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงใช้โอกาสนี้ ตรัสขอโทษต่อสมาชิกเพนเทกอส ซึ่งช่วงที่ลัทธิฟาสซิสต์เรืองอำนาจในอิตาลี พวกคาทอลิกฝักใฝ่ฟาสซิสต์บางคนได้กดขี่ข่มเหงคริสตชนเพนเทกอสอย่างรุนแรง

พระสันตะปาปาตรัสว่า "ท่ามกลางกลุ่มคนที่กดขี่ข่มเหงและเหยียดหยามกลุ่มเพนเทกอส กดขี่ราวกับว่าพวกเขากำลังบ้าคลั่งเหมือนพวกทำลายล้างเผ่าพันธุ์ แน่นอนว่า ในคนกลุ่มนี้ มีบางคนเป็นคาทอลิก ดังนั้น ในฐานะผู้อภิบาลของชาวคาทอลิก พ่ออยากจะขอโทษแทนพี่น้องชาวคาทอลิกเหล่านี้ที่ไม่เข้าใจและอาจถูกล่อลวงจากปีศาจให้ทำการนี้"

ทั้งนี้ การมาพบกับกลุ่มเพนเทกอสในวันนี้ วาติกันได้แถลงว่า พระสันตะปาปาต้องการมาพบแบบส่วนพระองค์ ดังนั้น สื่อมวลชนจึงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำข่าว ยกเว้นช่างภาพของวาติกันเท่านั้น

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบกลุ่มเพนเทกอส

Read More: Vatican Radio

Comments