โป๊ปฟรังซิส: "พ่อขอโทษต่อเหยื่อที่ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงวิงวอนขอโทษต่อเหยื่อที่ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมขอโทษต่อการเฉยชาของพวกพระสังฆราชที่ไม่ยอมแก้ปัญหาที่เกิดอย่างจริงจัง ทรงย้ำชัด พระศาสนจักรไม่มีที่ว่างให้กับผู้อภิบาลที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมทรงสัญญา จะไม่อดทนกับความชั่วร้ายที่เกิดกับผู้เยาว์ พระสังฆราชทุกองค์ต้องทำงานอภิบาลให้สมบูรณ์ด้วยการดูแลผู้เยาว์อย่างถึงที่สุด เพื่อช่วยปกป้องผู้เยาว์ทุกคน



ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 7 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซานี้จัดเป็นกรณีพิเศษให้กับเหยื่อที่ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ จำนวน 6 คน (ชาย 3 หญิง 3) โดยหลังจากมิสซาจบลง พระสันตะปาปาใช้เวลาคุยกับเขาแบบทีละคน คนละ 30 นาที เท่ากับว่า รวม 6 คน พระสันตะปาปาใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่าๆอยู่กับพวกเขาเลยทีเดียว

ในส่วนบทเทศน์ประจำมิสซานี้ จัดว่าแรงมากๆ พระสันตะปาปาทรงเทศน์เป็นภาษาสแปนิช พร้อมย้ำว่า พระศาสนจักรไม่มีที่ว่างให้กับผู้อภิบาลที่ล่วงละเมิดทางเพศ ส่วนพระสังฆราชและพระสงฆ์ที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศเป็นพวกทำพิธีกรรมแบบลัทธิเพื่อบำบัดความใคร่ของตนเอง พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปายังทรงกล่าวขอโทษเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ อันเป็นผลจากผู้อภิบาลในพระศาสนจักรด้วย

พระสันตะปาปาเริ่มต้นบทเทศน์ด้วยการเล่าถึงเหตุการณ์ที่นักบุญเปโตรร้องไห้ เมื่อได้เห็นพระเยซูถูกคุมตัวไปหลังจากถูกสอบสวนที่นำไปสู่การตัดสินประหารชีวิตด้วยการตรึงกางเขน เหตุการณ์นี้ พระศาสนจักรได้ร้องไห้และต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับลูกๆของคนที่ได้ทรยศต่อพันธกิจ ด้วยการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์

"คดีล่วงละเมิดทางเพศได้ทำให้พ่อเศร้าใจและเจ็บปวด ยิ่งเมื่อได้รู้ความจริงว่า ผู้กระทำการคือพระสังฆราชและพระสงฆ์บางคนที่ได้ล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์ พระสังฆราชและพระสงฆ์เหล่านี้ได้ทำลายความบริสุทธิ์และกระแสเรียกการเป็นสงฆ์ของตัวเอง การล่วงละเมิดทางเพศเป็นอะไรที่แย่ยิ่งกว่าการกระทำอันเลวทรามด้วยซ้ำไป มันเป็นเหมือนลัทธิที่ลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะเด็กชายและเด็กหญิงที่ถูกกระทำ ได้มอบความวางใจในพระพรของการเป็นสงฆ์ที่จะนำพวกเขาไปหาพระเจ้า (แต่)พวกพระสังฆราชและพระสงฆ์เหล่านี้ได้สังเวยตัวเองให้กับความใคร่ราคะตัณหาของตนเอง

"การกระทำของผู้ที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศได้ทิ้งให้เกิดแผลเป็นติดตัวไปตลอดชีวิต พ่อรู้ว่าบาดแผลเหล่านี้มันฝังลึกมาก และบ่อยครั้ง มันเป็นอารมณ์ที่เจ็บปวดแบบไม่มีวันสิ้นสุดและยังก่อให้เกิดความสิ้นหวังด้วย เหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศหลายคนต้องทนทุกข์ทรมาน พวกเขายังคงแสวงหาการบรรเทาใจ ยังมีอีกหลายคนที่ต้องประสบความยากลำบากในสัมพันธภาพกับพ่อแม่ผู้ปกครอง กับคู่ชีวิต และกับลูกๆของตน การต้องทนทุกข์ในครอบครัวจัดว่าอันตรายมาก บางคนเลือกที่จะจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายเป็นโศกนาฏกรรม บางคนเลือกที่จะจำศีลอดอาหารเพื่อความเชื่อในพระเจ้า ขณะที่บางคนนั้น ประสบการณ์ที่ถูกทรยศและถูกทอดทิ้งได้ทำให้พวกเขาเกิดความเชื่อที่สั่นคลอนในพระเจ้า การที่พวกท่านมาร่วมมิสซาในวันนี้ ได้แสดงออกถึงอัศจรรย์แห่งความหวัง ซึ่งเอาชนะความมืดมิด

"ต่อหน้าพระเจ้าและประชากรของพระองค์ พ่อรู้สึกเป็นทุกข์เสียใจต่อบาปและอาชญากรรมอันเลวร้ายจากพวกสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดกับพวกท่าน พ่อขอวิงวอนพวกท่านโปรดให้อภัย พ่อวอนขอการยกโทษจากพวกท่านต่อบาปที่ถูกเมินเฉยจากผู้นำพระศาสนจักร ซึ่งไม่ได้ตอบสนองต่อปัญหาอย่างเพียงพอด้วยการรายงานการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิด

"มันจะไม่มีที่ว่างในพระศาสนจักรให้กับผู้อภิบาลที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ และพ่อได้สัญญากับตัวเองว่า จะไม่อดทนกับความชั่วร้ายที่เกิดกับผู้เยาว์ พระสังฆราชทุกองค์ต้องทำงานอภิบาลให้สมบูรณ์ด้วยการดูแลผู้เยาว์อย่างถึงที่สุด เพื่อช่วยปกป้องผู้เยาว์ทุกคน

"พ่อซาบซึ้งใจมากๆที่ได้พบกับพวกท่าน ได้โปรดภาวนาเพื่อพ่อด้วย เพื่อที่ดวงตาแห่งหัวใจของพ่อจะได้มองเห็นหนทางแห่งความรักอันเมตตาได้ชัดแจ้ง และเพื่อที่พระเจ้าจะประทานความกล้าหาญให้พ่อได้ปกปักรักษาหนทางแห่งความดีงามเพื่อเด็กและเยาวชนทุกคน" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย


Comments