โป๊ปฟรังซิส: "การเป็นประจักษ์พยานถึงความเมตตาคือถนนของการประกาศพระวรสาร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ ถนนสายหลักของการประกาศพระวรสารคือการเป็นประจักษ์พยานถึงความรักความเมตตา ทรงย้ำ เมื่อเรารับใช้ผู้อื่น เราต้องเลิกนิสัยอิจฉา แบ่งพรรคแบ่งพวก และเลิกนินทาให้ร้ายกัน ทรงสอน การรับใช้พระเจ้าทำได้หลายทาง ง่ายสุดคือการการสวดภาวนาและการเฝ้าศีลมหาสนิท



ช่วงสายวันเสาร์ที่ 5 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาระหว่างการเสด็จอภิบาลคริสตชนเมืองคัมโปบาสโซ่ แคว้นโมลิเซ่ ประเทศอิตาลี โดยพระแท่นถวายมิสซา ผู้ลี้ภัยชาวเซเนกัลร่วมกันสร้างขึ้นโดยมีภาพสื่อว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส กำลังออกไปช่วยเหลือเยาวชนและบรรดาผู้ลี้ภัยทุกคน

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเน้นเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในแง่ของการทำงานและการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร เนื่องจากในแคว้นนี้ จำนวนคนตกงานมีสูงมาก และพระสันตะปาปาต้องการจะให้กำลังใจพวกเขาทุกคน

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พระศาสนจักรคือประชากรที่รับใช้พระเจ้า กล่าวคือ พระศาสนจักรคือประชากรที่ดำเนินชีวิตในอิสรภาพที่พระเจ้าประทานมาให้ การรับใช้พระเจ้าสามารถทำได้ในหลายรูปแบบ เฉพาะอย่างยิ่ง การสวดภาวนา การเฝ้าศีลมหาสนิท การประกาศพระวรสาร และการเป็นประจักษ์พยานถึงความรักความเมตตา

"การเป็นประจักษ์พยานถึงความรักความเมตตาคือเส้นทางหลักของการประกาศพระวรสาร บนหนทางนี้ พระศาสนจักรจะเป็นแนวหน้าที่แสดงออกถึงความรักแบบแม่ที่ดูแลลูกและความเป็นพี่น้องกันในกลุ่มคริสตชน อาศัยหนทางแห่งความรักความเมตตา เราจะร่วมแบ่งปันความทุกข์ยากและความอ่อนแอของทุกคนไปพร้อมๆกัน นี่คือหนทางที่คริสตชนแสวงหา ทั้งนี้เพื่อเป็นอาหารเสริมให้กับจิตวิญญาณของเรา

"บรรดาพี่น้องพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิง และบรรดาฆราวาสที่รักทุกคน พ่อขอสนับสนุนพวกท่านให้ปกปักรักษาเส้นทางสายนี้ เส้นทางของการเป็นประจักษ์พยานถึงความรักความเมตตา เพราะนี่คือถนนสายหลักของการประกาศพระวรสาร จงรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ พร้อมทั้งประกาศให้ทุกหนทุกแห่งได้รู้ถึงวัฒนธรรมของการเป็นพี่น้องกัน

"สิ่งนี้เรียกร้องเรามากๆในการอุทิศตนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ช่วงเวลาที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาคนว่างงานจำนวนมากในแคว้นของเรา ปัญหานี้กำลังต้องการความรับผิดชอบจากทุกสถาบัน มันสำคัญมากๆที่เราจะต้องให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของทุกอย่างที่เราทำ ส่วนเรื่องอื่นๆ ถ้ามันถูกต้องตามกฏหมาย เราจะให้มันเป็นความสำคัญที่รองลงไป ทำไมเราต้องให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง ทำไม? ง่ายมากๆ เพราะนี่คือพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้า พระองค์ทรงสร้างเรามาตามแบบฉบับของพระองค์!

"อาศัยพระหรรษทานจากพระเจ้า เราได้มาอยู่ร่วมกันในพระศาสนจักร เมื่อเราอุทิศตนรับใช้ผู้อื่น เราต้องอย่าอิจฉาริษยากัน เราต้องอย่าแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน และเราต้องอย่านินทาให้ร้ายกัน การรับใช้เพื่อนมนุษย์ พระเจ้าจะทำให้เราเป็นอิสระจากความทะเยอทะยานและความเป็นอริกัน เพราะสิ่งเหล่านี้มันทำลายความเป็นหนึ่งเดียวกันของเรา" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาที่เมืองคัมโปบาสโซ่

Read More: Vatican Radio

Comments