โป๊ปฟรังซิส: "พระสงฆ์อย่านินทาพระสังฆราชลับหลังเด็ดขาด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงเตือนสติพระสงฆ์ ถ้าไม่เห็นด้วยกับพระสังฆราช จงเดินไปพูดตรงๆ เพราะเราเป็นลูกผู้ชาย อย่าทำนิสัยนินทาพระสังฆราชลับหลังเด็ดขาด ทรงสอน เป็นเรื่องปกติที่พระสงฆ์จะโกรธ แต่การหมกมุ่นกับความโกรธแล้วไม่ยอมเคลียร์ แต่เลือกไปนินทาคู่กรณี มีแต่จะสร้างผลเสียและสร้างความแตกแยก ทรงย้ำ พระสังฆราชก็อย่าพูดจาให้ร้ายคนอื่น และจงหมั่นสวดภาวนาด้วย 


ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 26 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปอภิบาลคริสตชนเมืองกาแซร์ต้า แคว้นคัมปาเนีย ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี โดยก่อนไปถวายมิสซาให้สัตบุรุษ พระสันตะปาปาทรงใช้โอกาสนี้พบปะพระสังฆราชและพระสงฆ์ประจำสังฆมณฑลกาแซร์ต้า โดยพระองค์ทรงให้พวกเขาถามคำถาม และจะตอบจากใจแบบไม่มีสคริปท์

สำหรับคำถามเรื่องแบบอย่างของพระสังฆราชที่ปกครองสังฆมณฑลต่างๆ พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า "แบบอย่างของความเป็นหนึ่งเดียวกันที่พระสังฆราชต้องปฏิบัติคืออย่าพูดจาให้ร้ายคนอื่น อย่าพูดถึงคนอื่นในแง่ร้าย ความเป็นหนึ่งเดียวกันของบรรดาพระสังฆราชจัดเป็นสิ่งสำคัญต่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระศาสนจักร จำไว้ว่า ปีศาจจะดีใจและฉกฉวยผลประโยชน์จากความขัดแย้งภายในพระศาสนจักร ดังนั้น พระสังฆราชต้องหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ไม่ใช่ทุกคนต้องเป็นเหมือนกันหมด เพราะพวกเราแต่ละคนได้รับพระพรที่แตกต่างกัน แต่ละคนต่างมีวิธีคิดของตัวเองและมีมุมมองเป็นของตัวเอง กล่าวคือ จงเป็นหนึ่งเดียวกันในความหลากหลาย สิ่งนี้จะช่วยให้ไม่มีใครต้องสูญเสียบุคลิกของตนเอง"

ส่วนคำถามเรื่องอัตลักษณ์ของพระสงฆ์ในสหัสวรรษที่สาม พระสันตะปาปาตรัสสอนว่า "พวกเราจะเอาชนะวิกฤติที่ยังคงอยู่ของการปฏิรูปวัฒนธรรมและภาษา ผ่านทางการเป็นประจักษ์พยานถึงพระวรสารได้อย่างไร? คำตอบคือเราต้องมีความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ นี่เป็นบัญญัติที่พระเจ้ามอบให้อาดัม และพระเยซูก็มอบบัญญัติให้กับบรรดาสาวกด้วยเช่นกัน ความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เราพบได้ในคำภาวนา พระสังฆราชที่ไม่สวดภาวนา พระสงฆ์ที่ไม่สวดภาวนา พวกเขาก็ปิดประตูให้กับความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ"

คำถามต่อมาเกี่ยวกับพื้นฐานด้านจิตวิญญาณของพระสงฆ์ พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า "ความสามารถในการไตร่ตรองของพระสงฆ์มี 2 ส่วน ได้แก่ ความสามารถในการรำพึงไตร่ตรองต่อพระเจ้าและต่อมนุษย์ กล่าวคือ ไตร่ตรองพระวรสารต่อหน้าพระเจ้า และไตร่ตรองปัญหามนุษย์เมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คน"

สุดท้าย พระสันตะปาปาทรงย้ำกับบรรดาพระสงฆ์เป็นการปิดท้ายว่า "จงรักษาความสัมพันธ์กับพระสังฆราชและพระสงฆ์คนอื่นๆ มันดูง่ายนะ แต่ในเวลาเดียวกัน มันก็ยากเหมือนกัน! ศัตรูตัวฉกาจที่สุดของมิตรภาพก็คือการนินทา ปีศาจรู้ถึงการหว่านเมล็ดพันธุ์นี้ดี ... พ่อขอย้ำว่า มันเป็นเรื่องดีที่จะพูดสิ่งต่างๆให้ชัดๆและตรงไปตรงมา มันดีกว่าที่จะพูดเพื่อสร้างความพอใจให้กับปีศาจที่จ้องจะโจมตีศูนย์กลางความเชื่อฝ่ายจิตของคณะสงฆ์

"ถ้าหากพระสงฆ์ไม่เห็นด้วยกับพระสังฆราช หรือเมื่อบรรดาพระสังฆราชไม่เห็นด้วยต่อความเห็นของกันเอง พวกท่านควรจะพูดออกมาให้ชัดๆ ดังๆ แต่อย่าไปพูดลับหลังกันเด็ดขาด จงพูดกันซึ่งๆหน้า พวกท่านเป็นลูกผู้ชาย! ดังนั้น ถ้าท่านมีบางสิ่งที่เห็นแย้งกับพระสังฆราช จงเดินไปพูดกับพระสังฆราชเลย

"อีกเรื่องที่พ่อเป็นห่วงก็คือ พระสังฆราชและพระสงฆ์บางคน ต่างโกรธแค้นและโมโหกันและกัน ... มันเป็นเรื่องปกตินะที่พระสงฆ์จะโกรธ แต่การที่มัวแต่หมกมุ่นกับความแค้นจนสลัดไม่หลุดจากใบหน้าของตน แต่เลือกไปพูดนินทาลับหลังคู่กรณี มันก็มีแต่จะทำให้ทุกสิ่งดูเลวร้ายลงไปอีก สิ่งเหล่านี้มีแต่จะให้เกิดความแตกแยกในพระศาสนจักร" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments