โป๊ปฟรังซิส: "เมื่อเราได้รับความบรรเทาใจจากพระเยซู เราต้องแบ่งปันให้ผู้อื่นด้วย"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ เมื่อเราได้รับความบรรเทาใจจากพระเยซู เราต้องรู้จักแบ่งปันต่อให้ผู้อื่นด้วย ทรงชี้ การที่พระเยซูเชิญเราว่า "ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาพบเราเถิด เราจะให้ท่านได้พักผ่อน" นี่ไม่ใช่คำเชิญอย่างเดียว แต่ยังเป็นคำสั่งแก่เราคริสตชนด้วย



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนากว่า 50,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารที่พระเยซูตรัสว่า "ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาพบเราเถิด เราจะให้ท่านได้พักผ่อน"

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "พระวรสารวันนี้คือคำเชิญจากพระเยซู พระองค์ต้องการส่งคำเชิญนี้มายังพวกเราทุกคนที่ต้องแบกภาระหนักๆจากสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่และจากความยากลำบากจากสถานการณ์ต่างๆ พวกเขาเหล่านี้ เราพบได้ในประเทศที่ยากจน นอกจากนี้ ในประเทศร่ำรวย เราก็พบคนเหล่านี้ได้เช่นกัน เราพบได้ที่พื้นที่ชายขอบและพื้นที่ที่ห่างไกลจากตัวเมือง

"เรื่องการเป็นส่วนเกินของสังคม มีคนจำนวนมากที่ต้องกลายเป็นส่วนเกินเพราะความยากจน เช่นเดียวกัน ยังมีคนจำนวนมากที่ต้องกลายเป็นส่วนเกินเพราะพบกับความผิดหวังกับชีวิต อาทิ พวกเยาวชนที่ต้องอพยพลี้ภัยจากบ้านเกิด พวกเขาต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่ต้องตายเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีคนจำนวนมากที่ต้องแบกรับแอกอันหนักอึ้งอันเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจ ถ้าท่านเป็นแบบนี้ จงฟัง! พวกท่านเป็นลูกของพระบิดาผู้อยู่ในสวรรค์ พระเยซูตรัสเชิญท่านแล้วไม่ใช่เหรอว่า มาหาเราเถิด

"คำเชิญของพระเยซูคือการให้ความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าแก่เรา อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่คำเชิญธรรมดา แต่ยังเหมือนเป็นคำสั่งด้วย ... เมื่อท่านได้รับความกระปรี้กระเปร่าและได้รับความบรรเทาใจจากพระคริสตเจ้าแล้ว พวกเราก็ถูกเรียกมาเพื่อให้ความสดชื่นแก่ผู้อื่นด้วย จงช่วยกันให้ความบรรเทาใจกับเพื่อนพี่น้อง จงทำด้วยความรัก ความสุภาพถ่อมตน ทำให้เหมือนกับพระเยซูผู้เป็นอาจารย์ของเรา" พระสันตะปาปาตรัสสอน

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio

Comments