โป๊ปฟรังซิส: "ถ้ามีสงคราม เราแพ้ด้วยกันหมด แต่ถ้ามีสันติภาพ ทุกคนชนะหมด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ถ้ามีสงคราม ทุกฝ่ายก็แพ้ด้วยกันหมด แต่ถ้ามีสันติภาพ ทุกคนก็ชนะไปด้วยกัน ทรงอ้อนวอนขอสันติภาพอีกครั้งในกาซ่า, อิรัก และยูเครน พร้อมแบ่งปันพระวรสารวันอาทิตย์ว่า ความชื่นชมยินดีที่แท้จริงของคริสตชนคือการพบขุมทรัพย์ในสวรรค์นั่นเอง



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 27 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนากว่า 50,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปายังคงเรียกร้องสันติภาพในกาซ่า, อิรัก และยูเครน เฉพาะอย่างยิ่ง ทรงเป็นกระบอกเสียงแทน "เด็กๆ" ที่เป็นเหยื่อผู้บริสุทธิ์ทุกคนซึ่งต้องตายจากการสู้รบครั้งนี้

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ในวันนี้ พ่ออยากเชิญชวนพวกเราคิดถึงผู้บริสุทธิ์ที่เป็นเหยื่อจากสงคราม เฉพาะอย่างยิ่ง เด็กๆที่มีความหวังอันเรืองรองในอนาคต แต่ต้องมาจบชีวิตเพราะเหตุการณ์แบบนี้ เด็กหลายคนต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาไม่รู้จักวิธีการยิ้มอีกต่อไป ดังนั้น พ่ออยากขอร้องทุกคนที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดหยุดเถอะ โปรดหยุดทำสงครามกัน พ่อขอร้องจากใจจริง

"นอกจากนี้ พ่อขอเรียกร้องไปยังทุกคนที่ได้ยินเสียงนี้ พ่อขอเชิญชวนทุกคนร่วมกับพ่อ เพื่อสวดภาวนาขอพระเจ้าโปรดประทานให้ผู้นำชาติต่างๆในตะวันออกกลาง, อิรัก และยูเครน แสวงหาการเจรจาสันติภาพด้วยความมุ่งมั่น เพราะทุกการตัดสินใจ จะต้องไม่ตั้งอยู่บนผลประโยชน์ส่วนตน แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความดีงามและเคารพมนุษย์ทุกคนด้วย จำไว้ว่า ถ้ามีสงคราม ทุกฝ่ายแพ้หมด แต่ถ้ามีสันติภาพ ทุกฝ่ายชนะด้วยกัน" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปายังได้กล่าวถึงวันพรุ่งนี้ (จันทร์ที่ 28 กรกฏาคม) จะครบรอบ 100 ปีของการเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งผลของสงครามนี้ทำให้ผู้คนนับล้านต้องเสียชีวิต

พระสันตะปาปา ตรัสถึงเรื่องนี้ว่า "สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 15 พระสันตะปาปาในยุคนั้น ทรงเรียกสงครามโลกครั้งที่ 1 ว่าเป็นการสังหารหมู่แบบไร้ความรู้สึก เพราะตลอด 4 ปีของสงครามโลกครั้งที่ 1 มีแต่คนล้มตายทุกวัน และสันติภาพในตอนนั้นก็เปราะบางมากจริงๆ ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ พ่อขอเชิญชวนทุกคนรำลึกถึงเหตุการณ์เศร้าโศกนี้ พ่อหวังว่า ความผิดพลาดในอดีตจะไม่เกิดซ้ำอีก ขอให้บทเรียนนี้เป็นบทสอนพวกเรา เพื่อที่สันติภาพจะได้บังเกิดโดยอาศัยความอดทนและความกล้าที่จะเจรจาสันติภาพต่อกัน"

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนภาวนาทูตสวรรค์แจ้งข่าว พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันข้อคิดจากพระวรสารวันอาทิตย์ พระเยซูทรงเล่าเรื่องอุปมาเกี่ยวกับทรัพย์สมบัติในสวรรค์

พระสันตะปาปาตรัสสอนถึงเรื่องนี้ว่า "ใครที่รู้จักพระเยซูและอ่านพระวาจาของพระองค์เป็นประจำ ก็จะเข้าใจว่า แท้จริงแล้ว อาณาจักรสวรรค์คือทรัพย์สมบัติล้ำค่าที่สุดที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา และยังสามารถให้ความหมายแท้จริงของชีวิตได้ด้วย ดังนั้น พ่อขอให้เราทุกคนรักษาทรัพย์สมบัตินี้ไว้ให้ดี จงอ่านพระวรสารเป็นประจำ เพราะความชื่นชมยินดีของคริสตชนนั้น อยู่ที่การค้นพบขุมทรัพย์แท้จริงนี้นี่เอง"

Read More: Vatican Radio

Comments