บทสัมภาษณ์โป๊ปฟรังซิส: "อนาคตพระศาสนจักรคาทอลิกเอเชียดูสดใสมากๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงให้สัมภาษณ์ อนาคตของพระศาสนจักรคาทอลิกในเอเชียจัดว่า "สดใสมากๆ" ทรงย้ำ พระวรสารไม่เคยประณามคนรวย แต่ประณามคนรวยที่บูชาเงินเป็นพระเจ้า ทรงชี้ นักการเมืองทั่วโลกกำลังลดคุณค่าตัวเองด้วยการโกงและติดสินบน ทรงเผยความลับ ทุกวันนี้ ยังไม่เคยเข้าไปในวาติกันมิวเซี่ยมเลย 


ย้อนกลับไปวันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา "อิล เมสซาจเจโร" หนังสือพิมพ์ของกรุงโรม ได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ที่ประทานสัมภาษณ์แก่ ฟรังก้า จานโซลดาติ ในโอกาสวันสมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล สองนักบุญองค์อุปถัมภ์ของกรุงโรม โดยนับเป็นครั้งที่ 4 ในสมณสมัยที่พระสันตะปาปาประทานการสัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์

หัวข้อการสัมภาษณ์จัดว่าหลากหลายมาก มีทั้งประเด็นศีลธรรม, ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์, นักการเมืองฆ่าตัวเองด้วยการโกง, คำกล่าวหาพระสันตะปาปาว่าเป็นพวกคอมมิวนิสต์ เน้นแต่ความยากจน, บทบาทสตรีในพระศาสนจักร, การเยือนเอเชีย และการเผยว่า ยังไม่รู้จักกรุงโรมมากเท่าที่ควร และยังไม่เคยเข้าไปในพิพิธภัณฑ์วาติกันเลย ...

ฟรังก้า จานโซลดาติ (FG): มีคนนินทากันเยอะมากว่า พระสันตะปาปาเป็นพวกหัวคอมมิวนิสต์ ทุกอย่างที่สอนเอาแต่พูดเรื่องความยากจนเป็นหลัก พระองค์ทรงคิดเห็นอย่างไรกับคำกล่าวหานี้

พระสันตะปาปา: พ่อพูดได้อย่างเดียวว่า คอมมิวนิสต์ขโมย "ธง" ของพวกเราไป ธงแห่งความยากไร้คือศาสนาคริสต์ ความยากจนคือหัวใจของพระวรสาร เราจะไม่มีวันเข้าใจพระวรสาร ถ้าหากยังไม่เข้าใจความยากจนที่แท้จริง ในเวลาเดียวกัน มันยังมีความงดงามของจิตวิญญาณแห่งความยากจน การเป็นคนยากจนคนยากไร้ในสายพระเนตรของพระเจ้า พระองค์จะเติมเต็มเราให้ครบครัน ในความเป็นจริงแล้ว พระวรสารไม่ได้ถูกประกาศออกไปแบบแบ่งแยกว่าใครเป็นคนรวยหรือคนจน พ่อขอย้ำว่า พระวรสารไม่เคยประณามคนรวย แต่พระวรสารประณามคนรวยที่เป็นพวกบูชาเงินเป็นพระเจ้า

FG: พระองค์คิดว่า ความท้าทายของนักการเมืองในยุคนี้คืออะไร พระศาสนจักรจะตอบสนองความท้าทายนี้ด้วยการปกป้องความดีส่วนรวมอย่างไรบ้าง

พระสันตะปาปา: การปกป้องความดีส่วนรวม รวมไปถึงการปกป้องชีวิตมนุษย์และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จัดเป็นกระแสเรียกของนักการเมืองทุกคน ปัญหาของการเมืองทุกวันนี้อาจกล่าวได้ว่ามันเป็นปัญหาระดับโลกแล้ว นั่นคือ การเมืองถูกลดคุณค่าและถูกทำลายด้วยการคดโกง ทั้งเกิดการติดสินบนกันไปทั่ว การเสื่อมสลายทางศีลธรรมแบบนี้ ไม่ได้เกิดเฉพาะในวงการการเมืองเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวงการธุรกิจการเงินและแวดวงสังคมด้วย ทั้งหมดถูกขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัยซึ่งเรากำลังประสบในทุกวันนี้ นี่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมอีกด้วย

FG: แล้วพระศาสนจักรของแบร์โกโญ่ (Church of Bergoglio) จะมุ่งหน้าไปในทิศใดล่ะ

พระสันตะปาปา: ขอบคุณพระเจ้า พ่อไม่มีพระศาสนจักรใดๆทั้งสิ้น เพราะพ่อติดตามพระคริสตเจ้า พ่อไม่ได้ก่อตั้งพระศาสนจักรใดๆทั้งนั้น การตัดสินใจใดๆของพ่อล้วนเป็นผลมาจากการประชุมของคณะพระคาร์ดินัลก่อนการเลือกตั้งพระสันตะปาปา พ่อไม่ได้ทำสิ่งใดตามใจตัวเองเลย

FG: พระสันตะปาปาคิดอย่างไรกับพระศาสนจักรคาทอลิกในเอเชียบ้างล่ะ

พระสันตะปาปา: สดใส! พระศาสนจักรคาทอลิกในเอเชียจัดเป็นความสดใสและความหวังมากๆ อย่างที่ทราบกัน พ่อจะไปเยือนเอเชีย 2 ครั้งในระยะเวลาห่างกัน 6 เดือน เดือนสิงหาคม พ่อจะไปพบกับเยาวชนเอเชีย ส่วนเดือนมกราคม 2015 พ่อจะไปศรีลังกาและฟิลิปปินส์ พูดถึงพระศาสนจักรคาทอลิกในเกาหลีใต้ ประวัติศาสตร์พระศาสนจักรที่นี่จัดว่ายิ่งใหญ่มากๆ พวกเขาเคยถูกเบียดเบียนจนไม่มีสงฆ์คาทอลิกกว่า 200 ปี แต่คาทอลิกก็ยังแผ่ขยายไปเรื่อยๆ เราต้องขอบคุณบรรดาฆราวาสคาทอลิกเกาหลี พวกเขาทำงานได้อย่างเข้มแข็งมากๆ

FG: แล้วพระศาสนจักรคาทอลิกในจีนล่ะ พระองค์คิดเห็นอย่างไร

พระสันตะปาปา: นี่คือความท้าทายทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตาม พ่ออยากบอกว่า คุณพ่อมัตเตโอ ริชชี่ สงฆ์เยสุอิตซึ่งเป็นมิชชันนารีที่จีน ทำงานแพร่ธรรมได้ดีมากๆในช่วงศตวรรษที่ 17

FG: อยากทราบมุมมองของพระองค์ที่มีต่อสตรีในพระศาสนจักร

พระสันตะปาปา: พ่อยังย้ำเหมือนเดิมนะเหมือนที่เคยพูดไปหลายครั้งว่า ถ้าเราไม่เข้าใจความเป็นผู้หญิง เราก็จะไม่เข้าใจพระศาสนจักร ผู้หญิงคือสิ่งที่สวยงามที่สุดที่พระเจ้าทรงสร้าง พระศาสนจักรคือผู้หญิง (เวลาเรียกพระศาสนจักร เราจะใช้ศัพท์เรียกเป็นเพศหญิง อาทิ She, Her, La)

FG: ตอนนี้ พระองค์รู้จักกรุงโรมดีหรือยัง

พระสันตะปาปา: ยัง! ลองคิดดูนะ พ่อเพิ่งเคยเห็นวัดน้อยซิสตินเป็นครั้งแรกก็ตอนมาร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ตอนปี 2005 นั่นแหละ พ่ออยากบอกว่า จนถึงทุกวันนี้ พ่อยังไม่เคยไปวาติกันมิวเซี่ยมเลย! สมัยที่เป็นพระคาร์ดินัล พ่อก็ไม่ได้มากรุงโรมบ่อยนัก พ่อรู้จักมหาวิหารซานตา มารีอา มาจจอเร่ พ่อจึงไปที่นั่นบ่อยๆ และพ่อก็รู้จักวัดนักบุญลอว์เร็นซ์ นอกกำแพงกรุงโรม พ่อรู้จักปิอัซซ่า นาโวน่า เพราะพ่อชอบไปพักแถวนั้น ปัญหาเดียวที่พ่อยังไม่รู้จักโรมดีพอก็คือโรมเป็นเมืองที่ใหญ่มากๆ

Read More: Vatican Radio

Comments