โป๊ปฟรังซิส: "คาทอลิกควรหยุดงานวันอาทิตย์ ให้เป็นวันพระเจ้าและอยู่กับครอบครัว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงหวังเห็นคาทอลิกไม่ทำงานในวันอาทิตย์ เพื่อให้วันนี้เป็นวันของพระเจ้าและอยู่กับครอบครัวของตน ทรงย้ำ การทำงานวันอาทิตย์ ควรจะเป็นงานบริการที่จัดว่าสำคัญจริงๆเท่านั้น เพราะความสำคัญของการมีชีวิต ไม่ใช่มีชีวิตเพื่อเงิน แต่เรามีชีวิตเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้าและครอบครัว


ช่วงสายวันเสาร์ที่ 5 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จไปยังแคว้นโมลิเซ่ เพื่ออภิบาลกลุ่มคริสตชนที่นั่น โดยพันธกิจแรกที่ทรงกระทำคือการเสด็จไปยังมหาวิทยาลัยแห่งโมลิเซ่ เพื่อพบกับผู้ใช้แรงงานจำนวนมาก ส่วนใหญ่ทำงานในโรงงานผลิตรถยนต์เฟียต นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชาวนา มาร่วมเข้าเฝ้าด้วย

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขา พระองค์ทรงขอร้องให้หยุดทำงานในวันอาทิตย์ เพื่อให้เวลากับครอบครัวของตนเอง พร้อมย้ำ พ่อแม่ทุกวันนี้ ไม่มีเวลาให้กับลูกจนลืมไปแล้วว่า การจะพูดคุยและเล่นกับลูกต้องทำอย่างไร

พระสันตะปาปาตรัสว่า "พ่อจะเล่าเรื่องจริงเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้น มีพวกคุณพ่อคุณแม่ที่ยังเป็นหนุ่มสาวมาแก้บาปกับพ่อ พ่อถามพวกเขาว่า 'พวกคุณมีลูกกี่คน' จากนั้น พ่อก็อีกว่า 'แล้วพวกคุณเล่นกับลูกๆบ้างหรือเปล่า พวกคุณยอมสละเวลาส่วนตัวให้กับลูกๆบ้างไหม' แน่นอนว่า เกือบทุกคนไม่เป็นแบบนั้น พวกเรากำลังสูญเสียความรู้และสติปัญญาเกี่ยวกับการเล่นกับลูกๆของเราแล้วนะ เพราะอะไร เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจบีบบังคับให้เราเป็นแบบนั้นใช่ไหม วิกฤติเศรษฐกิจบีบบังคับเราให้ต้องทำงานวันหยุดเพื่อหารายได้เพิ่ม แต่พ่ออยากขอร้องว่า จงสละเวลาบ้างเถอะเพื่อลูกๆของตน เฉพาะอย่างยิ่งวันอาทิตย์ พระศาสนจักรกำหนดให้เป็นวันครอบครัว จงใช้เวลาวันอาทิตย์อยู่กับครอบครัวและเล่นกับลูกๆ ไม่ใช่ใช้วันหยุดนี้ไปกับการทำงาน

"การที่เราต้องทำงานในวันอาทิตย์ มันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพวกเราที่ต้องไปสรรเสริญพระเจ้า แต่มันกระทบต่อทุกคน! เพราะนี่คือทางเลือกเกี่ยวกับจริยธรรม การทำงานวันอาทิตย์ทำให้เราต้องสูญเสียพื้นที่ส่วนตัว การทำงานวันอาทิตย์ควรจะเกิดเฉพาะงานบริการที่ขาดไม่ได้จริงๆ จำไว้ว่า ความสำคัญของเราไม่ใช่ระบบเศรษฐกิจ แต่เป็นคุณภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว มันไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางการค้า แต่เป็นความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และวันอาทิตย์ยังเป็นความสัมพันธ์กับพระเจ้าอีกด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

Read More: Vatican Radio

Comments