โป๊ปฟรังซิส: "คาทอลิกต้องปฏิเสธการไม่เคารพกฏหมายและปฏิเสธการโกง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ คาทอลิกต้องกล้าปฏิเสธความชั่ว ความรุนแรง และการกดขี่ข่มเหง เช่นเดียวกับ ต้องกล้าปฏิเสธการไม่เคารพกฏหมายและต้องกล้าปฏิเสธการคดโกง ทรงสอน คาทอลิกควรเรียกนักบุญอันนาว่า "ท่านยาย" เพราะท่านทำหน้าที่เลี้ยงดูและอบรมแม่พระได้อย่างสมบูรณ์แบบสุดๆ



ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 26 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จถวายไปมิสซา ณ เมืองกาแซร์ต้า แคว้นคัมปาเนีย ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 230,000 คน มิสซานี้ ยังจัดในโอกาสฉลองนักบุญยออากิมและนักบุญอันนาอีกด้วย ทั้งนี้ เมืองกาแซร์ต้า เป็นหนึ่งในพื้นที่เสื่อมโทรมของอิตาลี บริเวณนี้มีมาเฟีย, ยาเสพติด, การเหยียดผิวและเชื้อชาติ รวมถึงอัตราการว่างงานสูงมาก พระสันตะปาปาจึงเสด็จมาที่นี่ เพื่อให้กำลังใจทุกคนมีความหวังในการดำเนินชีวิต

มิสซานี้เป็นมิสซาแทนวันอาทิตย์ ดังนั้น พระวรสารจึงเป็นเรื่อง "อาณาจักรสวรรค์เปรียบได้กับขุมทรัพย์แบบต่างๆ" พระสันตะปาปาจึงตรัสแบ่งปันกับทุกคนว่า "สังเกตไหมว่า เวลาพระเยซูเทศน์สอน พระองค์จะใช้คำพูดง่ายๆ นั่นคือ 'อาณาจักรสวรรค์ ใกล้เข้ามาแล้ว' คำว่า 'ใกล้' นี่แหละ หมายความว่า ทุกวันนี้นี่เอง

"พระเยซูไม่ได้อธิบายอาณาจักรสวรรค์ว่ามีลักษณะหน้าตาอย่างไร พระองค์ใช้คำพูดง่ายๆว่า อาณาจักรสวรรค์จะเปลี่ยนแปลงตัวเรา ทำให้เรารู้จักรักคนอื่นว่าเขาก็เป็นพี่น้องของเรา อาณาจักรสวรรค์ยังทำให้เรารู้จักต้อนรับบรรดาผู้ลี้ภัยที่ขอมาอาศัยอยู่กับเราด้วย

"การให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่งในทุกสิ่ง มีความหมายว่า เรามีความกล้าที่จะปฏิเสธความชั่ว ความรุนแรง การกดขี่ข่มเหงทุกชนิด และเลือกที่จะกล้าดำเนินชีวิตด้วยการรับใช้เพื่อนพี่น้อง การให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่งในทุกสิ่ง ยังหมายถึงการกล้าปฏิเสธการไม่เคารพกฏหมายและต่อต้านการคดโกงด้วย

"เมื่อคนๆหนึ่งได้พบกับพระเจ้า ผู้เป็นทรัพย์สมบัติแท้จริง เขาจะละทิ้งความเห็นแก่ตัวไว้เป็นอดีต และมุ่งหน้าแสวงหาความรักของพระเจ้าพร้อมกับเพื่อนพี่น้องคนอื่นๆ เขาจะกลายเป็นเพื่อนของพระเจ้า เขาจะรักเพื่อนมนุษย์ เขาจะอุทิศตนให้กับการปกป้องการดำเนินชีวิตและเคารพต่อสิ่งสร้างของพระเจ้า

"ดังนั้น พ่อขอให้พวกเราร่วมใจกันปกป้องและดูแลรักษาสิ่งสร้างของพระเจ้า ขอให้เราทุกคนเป็นผู้รับใช้ต่อความจริง และดำเนินชีวิตด้วยแรงบันดาลใจจากพระวรสาร พร้อมความรักความเอาใจใส่ที่มีต่อผู้ยากไร้ด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังมิสซาจบลง ได้มีพระสังฆราชของสังฆมณฑลกาแซร์ต้าได้ขอบคุณพระสันตะปาปาที่เสด็จมาถวายมิสซาแบบ "เซอร์ไพรส์" ทุกคน โอกาสนี้ พระสันตะปาปาได้ตรัสแบบติดตลกกลับไปว่า "พ่อยินดี แต่พ่อได้ข่าวมาว่า ชาวเมืองนาโปลีน้อยใจมากๆที่พ่อไม่ไปถวายมิสซาที่เมืองของพวกเขาด้วย ดังนั้น พ่อสัญญาว่า ปีนี้ พ่อจะไปถวายมิสซาที่นาโปลีอีกแห่งด้วยแน่นอน พ่อสัญญา!"

"และวันนี้ เป็นวันฉลองนักบุญยออากิมและนักบุญอันนา พ่อขอให้เราเรียกนักบุญอันนาว่า 'ท่านยาย' ด้วยนะ เพราะท่านทำหน้าที่ได้ดีมากๆ ท่านเลี้ยงดูและอบรมแม่พระได้อย่างสมบูรณ์แบบสุดๆ" พระสันตะปาปาตรัสส่งท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาที่กาแซร์ต้า

Read More: Vatican Radio

Comments