โป๊ปฟรังซิส: "'งานภาวนาเพื่อสันติภาพของอิสราเอลกับปาเลสไตน์จะต้องไม่สูญเปล่า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงยืนยัน งานภาวนาเพื่อสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน ไม่สูญเปล่าแน่นอน แม้ตอนนี้ อิสราเอลจะเปิดฉากถล่มแหลกก็ตาม ทรงชี้ แม้สงครามจะเกิด แต่เราอย่าสิ้นหวัง จงสวดภาวนาวอนขอพระเจ้าต่อไป พร้อมกันนี้ ทรงแบ่งปัน พวกเราก็เป็นผู้หว่านด้วย แต่ต้องถามตัวเองว่า เมล็ดพันธุ์ที่เราหว่านไปนั้น สร้างความดีหรือก่อให้เกิดความชั่วกับคนอื่น


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 13 กรกฏาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่ร่วมกว่า 40,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ทรงกล่าวเรียกร้องสันติภาพในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์อย่างหนักแน่น หลังจากอิสราเอลเปิดฉากโจมตีปาเลสไตน์อย่างหนักจนทำให้มีผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ความทรงจำของเหตุการณ์วันภาวนาเพื่อสันติภาพ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ระหว่างพระอัยกาบาร์โธโลมิว, ประธานาธิบดีเปเรส และประธานาธิบดีอับบาส ยังคงติดตรึงในความทรงจำของพ่อตลอดเวลา

"บางคนอาจคิดว่า งานภาวนาดังกล่าวจัดขึ้นแบบสูญเปล่าชัดๆ แต่ไม่เลย! คำภาวนาจะช่วยเราไม่ให้พ่ายแพ้ต่อความชั่ว หรือยอมแพ้ต่อความรุนแรงและความเกลียดชังซึ่งมีอำนาจอยู่บนการเสวนาพูดจากันและการคืนดีกัน พ่ออยากขอร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายท้องถิ่นและนานาชาติ ช่วยสวดภาวนาและอย่าละทิ้งความพยายามที่จะบรรลุถึงการเอาชนะการเป็นศัตรูกัน จงช่วยกันภาวนาและลงมือทำงานเพื่อให้เกิดสันติภาพสำหรับทุกคน"

หลังการตรัสเรียกร้องสันติภาพแล้ว พระสันตะปาปาทรงเชิญทุกคนหยุดนิ่งสักครู่ เพื่อภาวนาขอพระเจ้าโปรดประทานสันติภาพให้เกิดกับแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ด้วย

สำหรับการแบ่งปันพระวรสารก่อนการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูตรัสสอนศิษย์เกี่ยวกับผู้หว่านที่หว่านเมล็ดพันธุ์ลงบนพื้นดินในสภาพที่แตกต่างกัน ก่อนพระเยซูจะตรัสว่า "ใครมีหูก็จงฟังเถิด"

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันว่า "อุปมาตอนนี้เป็นเรื่องที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี แม้พระเยซูตรัสเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว แต่ทุกอย่างยังคงสดใหม่เสมอ นี่คือการเตือนใจเราว่า เราคืนดินที่พระเจ้าทรงหว่านเมล็ดพันธุ์ลงในตัวเรา ดูซิว่า เมล็ดพันธุ์ของพระเจ้าเจริญเติบโตในจิตใจของเราหรือไม่

"พวกเราก็เช่นกัน เราก็ยังเป็นผู้หว่านอีกด้วย แต่เราต้องถามตัวเองว่า เมล็ดพันธุ์ที่ออกจากปากและจิตใจของเรานั้น สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆได้หรือไม่ หรือว่ามันสร้างแต่ความชั่วร้ายที่จะไปทำร้ายคนอื่น" พระสันตะปาปา ตรัสถามและแบ่งปัน

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio



Comments