โป๊ปฟรังซิส: "ไม่มีใครเป็นคริสตชนโดยไม่เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน ไม่มีใครสามารถเป็นคริสตชนโดยไม่เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ทรงชี้ จริงอยู่ที่ความสัมพันธ์ของเรากับพระเยซูเป็นแบบส่วนบุคคล แต่มันไม่ใช่แบบส่วนตัวแบบลับๆ เพราะความสัมพันธ์นี้เกิดขึ้นและถูกหล่อเลี้ยงด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักร


ช่วงสายวันพุธที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 75,000 คน โดยการเข้าเฝ้าทั่วไปวันนี้ เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะ "งด" ตลอดเดือนกรกฏาคม ซึ่งเป็นช่วงการหยุดพักร้อนประจำปีของชาวอิตาเลี่ยน สำหรับหัวข้อที่พระสันตะปาปาเทศน์สอนในวันนี้ พระองค์ทรงเน้นย้ำเรื่อง "ความสำคัญของการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า "การเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร มีคุณลักษณะเด่นๆคือ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่คริสตชนจะเป็นคริสตชนตัวคนเดียว แต่เราต้องเป็นคริสตชนของพระศาสนจักร สิ่งนี้หมายความว่า เราถูกสร้างมาให้เป็นสมาชิกที่มีแนวทางของตนเองในการได้รับความเชื่อ กล่าวคือ เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมเนียมปฏิบัติที่ยังคงมีชีวิต ในพระศาสนจักร เราคือชุมชนแห่งความเชื่อ ชุมชนนี้มีส่วนสำคัญและเป็นคนกลางของพระหรรษทาน รวมถึง พระหรรษทานแห่งความรู้และความสัมพันธ์กับพระเจ้า

"ยังมีคนที่เชื่อมั่นว่า ตนเองสามารถสร้างความสัมพันธ์กับพระเยซูด้วยตัวคนเดียว และไม่ต้องมาเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักร คนเหล่านี้กำลังตกอยู่ในอันตรายและถูกประจญล่อลวงอย่างร้ายแรง จริงอยู่ที่ความสัมพันธ์ของเรากับพระเยซูเป็นแบบส่วนบุคคล แต่มันไม่ใช่แบบส่วนตัวแบบลับๆนะ เพราะความสัมพันธ์นี้มันเกิดและถูกหล่อเลี้ยงด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักร

"การจาริกเดินทางบนการแบ่งปันของพวกเราไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เพราะเราต้องเผชิญกับความอ่อนแอประสามนุษย์ เผชิญกับข้อจำกัดต่างๆ และเจอกระทั่งเรื่องอัปยศในชีวิตพระศาสนจักร อย่างไรก็ตาม พระเจ้าทรงเรียกเราให้รู้จักพระองค์และรักพระองค์ด้วยการรักเพื่อนพี่น้อง รู้จักพระองค์ด้วยการรักษาความสัมพันธ์กับพระเยซู และแสวงหาสิ่งต่างๆที่เจริญเติบโตในความเชื่อและความศักดิ์สิทธิ์ตามที่เราเป็นสมาชิกและเป็นส่วนหนึ่งในพระกายของพระคริสตเจ้า" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments