โป๊ปฟรังซิส: "ความเสี่ยงสุดในการช่วยคนยากจนคือช่วยแต่ปาก แต่ไม่ลงมือทำ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงย้ำ ความเสี่ยงที่สุดในการช่วยเหลือผู้ยากไร้คือการพูดอย่างเดียว แต่ไม่ลงมือทำอย่างจริงจัง ทรงชี้ สิ่งสำคัญสุดของการเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคือการออกไปตามท้องถนนและช่วยเหลือผู้ยากไร้อย่างเป็นรูปธรรม



ช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกกลุ่มมิเซริคอร์ดิเอ กว่า 30,000 คน (Misericordie) ที่มาเข้าเฝ้า ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยกลุ่มมิเซริคอร์ดิเอเป็นกลุ่มอาสาสมัครเก่าแก่ก่อตั้งมากว่า 770 ปี และคอยช่วยเหลือผู้ยากไร้ในอิตาลี

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขาว่า "จงติดตามอาจารย์ของพวกเรา (พระเยซู) พวกเราถูกเรียกมาให้อยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่นและแบ่งปันการกินอยู่กับคนที่เราได้พบ ทั้งคำพูด การกระทำ และทัศนคติของเราต้องแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกับพวกเขา เราต้องไม่ทำตัวเป็นคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักความเจ็บปวดของคนอื่น เราต้องช่วยเหลือเขาด้วยความรักแบบพี่น้อง และต้องช่วยโดยปราศจากการตกเป็นเหยื่อของการครอบงำพวกเขา

"เรามีสถิติและข้อมูลมากมายเกี่ยวกับความยากจนและการกดขี่มนุษย์ นี่ถือเป็นความเสี่ยงที่จะกลายเป็นว่า เรามีข้อมูลมากมายที่สะท้อนถึงความเป็นจริง เสี่ยงที่จะหลงไปกับการหาคำพูดสวยๆที่แสดงออกถึงการต่อต้านความยากไร้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย สิ่งสำคัญสุดของงานแห่งการเป็นประจักษ์พยานคือ การออกไปลงมือทำและการออกไปพบปะกับผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบกลุ่มมิเซริคอร์ดิเอ

Read More: Vatican Radio

Comments