โป๊ปฟรังซิส: "เวลาสวด อย่าลืมขอพระเยซูให้ภาวนาเพื่อเราด้วย"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงสอน เวลาเราสวดภาวนาขอพระเจ้า เราต้องอย่าลืมขอพระเยซูโปรดภาวนาเพื่อเราด้วย ดังที่พระองค์ตรัสกับนักบุญเปโตรว่า "เราจะภาวนาเพื่อท่าน เพื่อความเชื่อของท่านจะไม่หายไป"




ช่วงเช้าวันอังคารที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้มาจากหนังสือกิจการอัครสาวก นักบุญเปาโลกำลังจะจากกลุ่มคริสตชนเพื่อไปยังกรุงเยรูซาเล็ม โดยการนำทางของพระจิต เพื่อไปเป็นพยานในการประกาศข่าวดีถึงพระคริสตเจ้า โดยไม่คิดถึงชีวิตและความสุขสบายของตัวเอง

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนแบ่งปันบทอ่าน ใจความว่า "ประชาชนต่างพากันเศร้าใจที่นักบุญเปาโลกำลังจะจากเมืองมิเลตุส เหตุการณ์นี้เหมือนกับตอนที่บรรดาสาวกเศร้าใจที่พระเยซูกำลังจะจากเขาไปเพื่อไปรับพระมหาทรมาน พระเจ้าทรงปลอบประโลมพวกเขา พระเยซูก็ภาวนาต่อพระบิดาว่า พระองค์จะภาวนาเพื่อบรรดาสาวก พระเยซูย้ำว่า 'เราจะภาวนาเพื่อพวกท่านต่อหน้าพระบิดา' พระเยซูไม่ได้ภาวนาเพื่อโลก แต่พระองค์ทรงภาวนาเพื่อพวกเราและพระศาสนจักร

"นักบุญจอห์น อัครสาวกก็กล่าวว่า 'อย่าทำบาป แต่ถ้าใครในกลุ่มเราทำบาป เราจะมีคนที่คอยปกป้องเราต่อหน้าพระบิดา ผู้ที่ปกป้องเรานี้คือคนที่ภาวนาเพื่อเรา ปกป้องเรา และให้ความชอบธรรมแก่เรา' พ่อเชื่อว่า พวกเราควรจะคิดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง คิดตามความเป็นจริงและสภาพความเป็นจริง นั่นคือ พระเยซูทรงกำลังภาวนาเพื่อเรา เราสามารถไปดำเนินชีวิตต่อไปได้ เพราะเรามีผู้คอยสนับสนุนและปกป้องเราเมื่อเราทำผิด ท่านผู้นั้นคือผู้ปกป้องที่แสนดีและจะพูดกับพระบิดาแทนเรา

"ท่านผู้นี้คือคนแรกที่สนับสนุนเราและส่งพระผู้ช่วย(พระจิต)มาให้เรา เมื่อเราเผชิญปัญหาต่างๆในเขตวัด บ้าน และครอบครัว เราต้องวอนขอพระเยซูโปรดทรงภาวนาเพื่อเรา หลายคนสงสัยว่าพระเยซูทรงภาวนาอย่างไร เพราะบางคนคิดว่า พระองค์คงไม่พูดอะไรมากต่อหน้าพระบิดา

"พระเยซูไม่พูดหรอก พระเยซูทรงแสดงบาดแผลของพระองค์ต่อพระบิดา และบาดแผลของพระเยซูนี่แหละที่ภาวนาเพื่อเรา บาดแผลนี้พูดกับพระบิดาว่า 'คนเหล่านี้คือลูกของพระองค์ นี่คือคนที่บาดแผลของลูกได้ช่วยพวกเขาให้ได้รับความรอด'

"พระเยซูไม่พูดมาก สังเกตไหม ทำไมหลังจากเสด็จกลับคืนชีพ พระเยซูไม่มีพระวรกายที่สง่างามแบบไร้บาดแผล ทำไมพระองค์ถึงเลือกพระวรสารที่มีบาดแผลเต็มไปหมด มีตั้ง 5 แผลแหนะ! คำตอบก็คือ พระองค์ต้องการแสดงให้พระบิดาเห็นว่า บาดแผลนี้แหละคือราคาที่พระองค์จ่ายเพื่อเรา ดังนั้น พระเยซูจึงขอร้องพระบิดาว่าอย่าทอดทิ้งเรา แต่โปรดช่วยพวกเราด้วย

"พวกเราต้องมีความเชื่อ บัดนี้ พระเยซูทรงวอนขอพระบิดาเพื่อเรา ดังนั้น เมื่อเราสวดภาวนา เราต้องอย่าลืมขอให้พระเยซูภาวนาเพื่อเราด้วย เหมือนอย่างที่พระองค์ตรัสกับนักบุญเปโตรว่า 'เราจะภาวนาเพื่อท่าน เพื่อความเชื่อของท่านจะไม่หายไป''" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments