โป๊ปฟรังซิส: "คนโกงคือคนที่ขายตัวให้ความชั่ว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ คนโกงคือคนที่ขายตัวให้ความชั่ว ทรงย้ำ คนโกงจะต้องถูกพระเจ้าลงโทษ ไม่เฉพาะตัวเองเท่านั้น แต่ครอบครัวของคนโกงก็จะโดนลงโทษด้วย ทรงสอน หน้าที่คริสตชนคือสวดภาวนาขอให้คนโกงได้กลับใจและสำนึกผิดในบาปที่ตนทำลงไป



ช่วงเช้าวันอังคารที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้มาจากหนังสือพงศ์กษัตริย์ เป็นเหตุการณ์ที่พระเจ้าสั่งให้เอลียาห์ไปตักเตือนกษัตริย์อาหับ ซึ่งเข้ายึดครองสวนองุ่นของ "นาโบธ" ผู้ถูกฆ่าตายเพียงเพราะกษัตริย์ต้องการครองสวนองุ่น หลังจากกษัตริย์อาหับได้ยินสิ่งที่เอลียาห์กล่าวตำหนิแล้ว เขาก็เป็นทุกข์ถึงบาปที่ทำไป

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันบทอ่านนี้ว่า "เมื่อใดที่เรามีส่วนร่วมไปกับการขี้โกง เราก็สูญเสียความเป็นมนุษย์และเราก็ขายตัวเองไปเรียบร้อยแล้ว มันเป็นเหมือนสิ่งที่เอลียาห์กล่าวกับกษัตริย์อาหับว่า 'ข้าพเจ้าได้เห็นท่านขายตัวให้กับความชั่วร้ายต่อหน้าพระพักตร์ของพระเจ้า'

"การขายตัวให้กับความชั่วคือนิยามของการโกง มันคือสินค้าที่เราซื้อและขายกันได้ ยังจำบทเทศน์เมื่อวานนี้ได้ใช่ไหมที่พ่อกล่าวถึงเรื่องการโกงในแวดวงการเมือง ธุรกิจ และการโกงในพระศาสนจักร สามสิ่งนี้ได้ทำร้ายผู้ยากไร้ที่ต้องเป็นคนจ่ายค่าเสียหายให้กับคนโกงเสมอ

"คนโกงเหล่านี้ พระเจ้าตรัสอย่างชัดเจนว่า พระองค์จะนำวิบัติมาให้พวกเขาและครอบครัว การโกงเข่นฆ่าแม้กระทั่งผู้ด้อยโอกาส แต่คนเหล่านี้ก็ยังตกลงปลงใจไปกับอาชญากรรมแบบนี้ซึ่งเน้นแต่ความสำคัญของเงินและอำนาจอย่างเดียว

"คนโกงคือคนที่ทรยศที่ขโมยและฆ่าผู้บริสุทธิ์ พวกเขาฆ่าคนบริสุทธิ์แบบห่างๆด้วยถุงมือหนัง เพื่อที่มือของตัวเองจะไม่ต้องเปื้อนมลทิน คนพวกนี้จะถูกพระเจ้าสาปแช่ง แต่ถ้าพวกเขากลับใจเหมือนกษัตริย์อาหับที่เป็นทุกข์ถึงบาปด้วยการสวมเสื้อกระสอบ อดอาหาร และสำนึกผิดต่อหน้าพระเจ้า คนโกงต้องสำนึกผิดและชดใช้โทษบาปที่ตนได้ก่อไว้

"ดังนั้น หน้าที่ของเราคริสตชนก็คือจงวอนขอการอภัยโทษจากพระเจ้าเพื่อคนเหล่านี้ เราต้องภาวนาเพื่อให้หัวใจของเขากลับใจจริงๆ และสวดขอพระหรรษทานเพื่อที่เราจะไม่กลายเป็นคนโกงเสียเอง" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments