โป๊ปฟรังซิส: "คาทอลิกบางคนชอบกินอาหารบนโต๊ะของทาส"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ คาทอลิกบางคนไม่ชอบกินอาหารปังทรงชีวิตที่พระเจ้าจัดเตรียมให้บนโต๊ะของพระองค์ แต่ชอบไปกินอาหารบนโต๊ะของทาส ทาสเงินตรา ทาสความหยิ่งยะโสและอำนาจบาตรใหญ่ ทรงย้ำ เราควรถามตัวเองบ่อยๆว่า ยังอยากจะกินอาหารรสจัดจ้านแต่เป็นอาหารบนโต๊ะทาสแบบนี้ต่อไปใช่หรือไม่



ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในมิสซาสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ณ มหาวิหารจอห์น ลาเตรัน และแห่ศีลมหาสนิทไปยังมหาวิหาร ซานตา มารีอา มาจจอเร่ ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมพิธีจำนวนมาก

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า "พระเยซูทรงจัดเตรียมอาหารให้กับผู้ที่ต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น พระองค์คือปังทรงชีวิตที่มอบชีวิตพระองค์เองให้กับโลก พระกายของพระองค์คืออาหารที่แท้จริงในรูปของขนมปัง ส่วนพระโลหิตก็เป็นเครื่องดื่มแท้จริงในรูปแบบของไวน์ (เหล้าองุ่น) พระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าสามารถให้ชีวิตนิรันดรกับทุกคน เพราะเนื้อของปังนั้นคือความรักของพระเยซู

"การดำเนินชีวิตในความเชื่อคาทอลิกหมายถึงการยอมให้ตัวเราเองได้รับการหล่อเลี้ยงจากพระเจ้าและให้พระองค์สร้างชีวิตเรา การยินยอมนี้ไม่ใช่เพื่อวัตถุสิ่งของ แต่เป็นการยอมที่ตั้งอยู่บนความเป็นจริงที่ไม่มีวันเสื่อมสลาย กล่าวคือ นี่คือของขวัญจากพระเจ้า นี่คือพระวาจาของพระกายของพระองค์

"บทอ่านแรกของวันนี้มาจากหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ เป็นเรื่องที่พระเจ้าได้ประทานมานนาให้กับชาวอิสราเอลหลังจากที่พวกเขาเป็นอิสระจากการเป็นทาสชาวอียิปต์ นี่คือการเดินทางในทะเลทราย ... บางคนครวญครางว่า ทำไมอาหารที่พระเจ้าประทานให้ในทะเลทรายถึงมีแต่ขนมปัง ทำไมไม่มีเนื้อสัตว์และหัวหอมให้กินเหมือนตอนอยู่อียิปต์ คนพวกนี้หลงลืมไปว่า อาหารแบบนั้น พวกเขาได้กินกันบ่อยแล้ว แต่เป็นการกินบนโต๊ะของการเป็นทาส

"พวกเราคาทอลิกบางคนในยุคนี้ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน เราถูกหล่อเลี้ยงด้วยเงิน ความสำเร็จ ความยะโสโอหัง และอำนาจบาตรใหญ่ ของเหล่านี้อาจทำให้เราเกิดความพึงพอใจก็จริง และคนยุคนี้ก็ถูกล่อลวงให้ลืมไปว่า ของแบบนี้ไม่ต่างจากการกินอาหารบนโต๊ะของการเป็นทาส

"ดังนั้น เราควรถามตัวเองว่า เราจะกินอาหารที่ไหนดี เราต้องการสิ่งใดมาหล่อเลี้ยงบำรุงเรา เราต้องการกินอาหารบนโต๊ะที่พระเจ้าจัดไว้ หรือว่า เราฝันอยากจะกินอาหารรสชาติจัดจ้าน แต่เป็นการกินบนโต๊ะของการเป็นทาส พวกเราคาทอลิกต้องตั้งใจและคิดให้ดีๆถึงสิ่งที่พระเจ้าทรงทำให้เรา จงไตร่ตรองให้ดีว่า ขนมปังของปลอมแบบนี้จะเลี้ยงเราด้วยความโกง เพราะมันทำด้วยความเห็นแก่ตัวและบาป" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาไม่ได้ร่วมขบวนแห่ศีลมหาสนิทจากมหาวิหารจอห์น ลาเตรัน ไปยังมหาวิหาร ซานตา มารีอา มาจจอเร่ เนื่องจากพระองค์ทรงมีปัญหาสุขภาพถ้าหากต้องเดินระยะไกล พระสันตะปาปาจึงประทับรถยนต์ไปรอที่มหาวิหาร ซานตา มารีอา มาจจอเร่ แทน และทรงอวยพรศีลมหาสนิทปิดพิธีที่นั่นด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า

Read More: CNS

Comments