โป๊ปฟรังซิส: "คนที่ไม่ดูแลคนแก่และทอดทิ้งเยาวชนคือคนที่ไร้อนาคต"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่งกรุงโรม ทรงชี้ คนที่ไม่ดูแลใส่ใจผู้สูงอายุและทอดทิ้งเยาวชน จัดเป็นคนที่ไร้อนาคต ทรงตำหนิวัฒนธรรมยุคใหม่ที่เป็นแบบ "วัฒนธรรมทิ้งๆขว้างๆ" ให้เงินเป็นพระเจ้า ถ้าเห็นสิ่งใดหมดประโยชน์ ก็เลิกใส่ใจทันที


ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้เสด็จเยี่ยมกลุ่มซานต์ เอจิดิโอ ภายในมหาวิหารซานตา มารีอา ตราสเตเวเร กรุงโรม ประเทศอิตาลี ทั้งนี้ กลุ่มซานต์ เอจิดิโอ ก่อตั้งในค.ศ. 1968 บริเวณตราสเตเวเร โดยจิตตารมณ์ของกลุ่มคือการรับใช้ผู้ยากจนและผู้ต้องการความช่วยเหลือต่างๆ นอกจากนี้ ยังทำงานด้านสังคมสงเคราะห์และดูแลผู้ลี้ภัยด้วย ปัจจุบัน กลุ่มซานต์ เอจิดิโอ มีสมาชิกกว่า 60,000 คน และดำเนินงานใน 73 ประเทศทั่วโลก

ในส่วนพระดำรัสกับทุกคน พระสันตะปาปาตรัสว่า "พ่ออยากเน้นย้ำเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวกัน อาทิ ความเป็นหนึ่งเดียวกันในคำภาวนา ความเป็นหนึ่งเดียวกันในการช่วยเหลือผู้อ่อนแอสุดในสังคมและผู้ด้อยโอกาส เฉพาะอย่างยิ่ง เราต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคนต่างวัยกับเรา

"คนที่ไม่ใส่ใจสมาชิกผู้สุงอายุ คนที่ไม่ใส่ใจเยาวชน จัดเป็นคนที่ไม่มีอนาคต เป็นคนที่ไม่มีความหวัง จำไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน หรือผู้สูงอายุ ล้วนแต่เป็นคนที่ช่วยนำพาเราก้าวสู้ประวัติศาสตร์ เด็กและเยาวชนมอบความกระตือรือร้นและสดใสให้กับเรา ส่วนผู้สูงอายุให้ความทรงจำกับเรา เมื่อสังคมสูญเสียความทรงจำ ทุกสิ่งก็จบสิ้นแล้ว

"วัฒนธรรมสมัยนี้เป็นแบบทิ้งๆขว้างๆ มันได้ครอบงำโลกของเราแล้วก็ว่าได้ วัฒนธรรมทิ้งๆขว้างๆให้เงินเป็นศูนย์กลางของระบบเศรษฐกิจ วัฒนธรรมนี้ไม่ให้ความสำคัญกับมนุษย์ชายหญิง แต่ให้เงินเป็นพระเจ้า วัฒนธรรมนี้ไม่สนใจเด็ก ไม่สนใจเยาวชน และไม่สนใจผู้สูงอายุ มันเป็นวัฒนธรรมที่สิ่งใดไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ก็พร้อมจะเลิกยุ่งทันที

"ลองคิดง่ายๆนะ ตอนนี้ อัตราการเกิดในทวีปยุโรปจัดว่าต่ำมากๆ ทั้งในอิตาลี, สเปน และฝรั่งเศส ส่วนผู้สูงอายุก็ถูกทิ้งขว้าง ทัศนคติแบบนี้คือการการุญฆาตแบบเงียบๆ เพราะมันมองว่าผู้สูงอายุไร้ประโยชน์แล้ว

"พ่อคิดว่า ตอนนี้ ทวีปยุโรปกำลังเหนื่อนล้ามากๆ เราต้องช่วยยุโรปให้กลับมากระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง เราต้องช่วยยุโรปให้กลับสู่รากเหง้าของตน มันเป็นความจริงว่า ยุโรปไม่ได้ตั้งอยู่บนรากเหง้าของตัวเอง และเราต้องช่วยยุโรปให้ค้นพบรากเหง้าของตนอีกครั้ง" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบกลุ่มซานต์ เอจิดิโอ

Read More: Vatican Radio

Comments